1. Nguyên nhân gây bít tắc lỗ chân lông

Theo ThS.BS. Nguyễn Ngọc Oanh, Khoa Da liễu, Bệnh viện Bạch Mai, lỗ chân lông là các lỗ nhỏ trên da, giúp dầu tự nhiên trên da cùng mồ hôi có thể bài tiết để cân bằng da cũng như nhiệt độ cơ thể.

Khi lỗ chân lông bị bít tắc, dầu thừa, tế bào chết và bụi bẩn tích tụ, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển và dẫn đến mụn. Mụn trứng cá là tình trạng da phổ biến nhất, ngoài ra có thể gặp mụn đầu đen, mụn đầu trắng...

Các nguyên nhân gây bít tắc lỗ chân lông bao gồm:

- Sản xuất dầu dư thừa: Da dầu thường sản xuất nhiều dầu hơn mức cần thiết, gây tắc nghẽn lỗ chân lông.

- Tế bào da chết: Tế bào chết nếu không được loại bỏ có thể tích tụ và làm bít tắc nghẽn lỗ chân lông.

- Bụi bẩn và ô nhiễm môi trường: Các chất ô nhiễm từ môi trường có thể bám vào da và gây tắc lỗ chân lông.

- Sử dụng sản phẩm chăm sóc da không phù hợp: Các sản phẩm chăm sóc da có thể chứa thành phần gây bít tắc lỗ chân lông (như dầu khoáng), làm tình trạng mụn trở nên nghiêm trọng hơn.

- Thay đổi nội tiết tố: Sự thay đổi hormone, đặc biệt là trong giai đoạn dậy thì, chu kỳ kinh nguyệt hoặc khi mang thai, có thể làm tăng sản xuất dầu gây bít tắc lỗ chân lông.

f.pngBít tắc lỗ chân lông là nguyên nhân chính gây ra mụn.

2. Đối phó với tình trạng bít tắc lỗ chân lông

- Làm sạch da đúng cách: Sử dụng sữa rửa mặt dịu nhẹ để làm sạch da hai lần mỗi ngày. Chọn sản phẩm không chứa dầu và có công thức làm sạch sâu để loại bỏ bụi bẩn và dầu thừa.

- Tẩy tế bào chết: Axit salicylic là một thành phần tẩy tế bào chết hóa học phổ biến có thể giúp thông thoáng lỗ chân lông. Nó cũng hữu ích để điều trị mụn trứng cá, tăng sắc tố và các tình trạng da thông thường khác.

- Sử dụng sản phẩm chứa retinoid: Retinoid giúp tăng cường quá trình tái tạo tế bào da và giảm sự bít tắc lỗ chân lông. Các sản phẩm chứa retinoid như tretinoin hay adapalene có thể giúp cải thiện tình trạng da và ngăn ngừa mụn. Nên bắt đầu với một sản phẩm có nồng độ thấp, tránh bị kích ứng da.

- Chọn sản phẩm không gây tắc nghẽn lỗ chân lông: Khi lựa chọn sản phẩm chăm sóc da và trang điểm, hãy chọn sản phẩm "non-comedogenic" (không gây tắc nghẽn lỗ chân lông) để giảm nguy cơ hình thành mụn.

- Sử dụng mặt nạ đất sét: Mặt nạ đất sét giúp hút dầu thừa và làm sạch sâu lỗ chân lông. Sử dụng mặt nạ đất sét 1 - 2 lần mỗi tuần để giúp da sạch và thông thoáng.

- Đi khám bác sĩ da liễu: Để điều trị bít tắc lỗ chân lông, có thể áp dụng một số kỹ thuật như lột da, mài da vi điểm (là phương pháp tẩy tế bào chết bằng một thiết bị cầm tay đưa tinh thể đặc biệt lên da, nhẹ nhàng lấy đi tế bào chết, dầu thừa, vi khuẩn trên da giúp lỗ chân lông được thông thoáng)...

3. Phòng ngừa bít tắc lỗ chân lông

Để ngăn ngừa tình trạng bít tắc lỗ chân lông và mụn, cần lưu ý một số điều sau:

- Duy trì thói quen chăm sóc da đúng cách: Giữ cho da sạch và ẩm bằng cách tẩy trang, rửa mặt và thoa kem dưỡng ẩm hàng ngày. Tùy từng loại da, bạn nên duy trì thói quen tẩy da chết từ 1 - 2 lần mỗi tuần, tránh lạm dụng vì có thể gây kích ứng, làm suy yếu hàng rào bảo vệ da.

- Chọn sản phẩm dưỡng da phù hợp: Lựa chọn các sản phẩm không chứa dầu, không gây dị ứng. Đặc biệt, đối với làn da dầu, mụn, cần sử dụng các sản phẩm có kết cấu mỏng, nhẹ, thấm hút nhanh không gây bít tắc lỗ chân lông.

- Đảm bảo vệ sinh dụng cụ trang điểm: Thường xuyên làm sạch các dụng cụ trang điểm như cọ và mút để tránh sự tích tụ vi khuẩn.

- Bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời: Sử dụng kem chống nắng hàng ngày để bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV, giúp duy trì làn da khỏe mạnh.

page.jpg?width=150Đẹp+
Nát mặt vì mua mỹ phẩm trị mụn theo quảng cáo trên mạng

Theo Sức Khỏe Và Đời Sống 

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022