Người phụ nữ 39 tuổi duy trì lối sống khỏe mạnh và năng động. Đến tháng 9/2023, khi đang thực hiện các động tác giãn cơ kiểu yoga sau buổi tập luyện tại phòng gym, cô cảm nhận "thứ gì đó rách ra ở xương bả vai".

"Cảm giác như có ai đâm vào lưng tôi vậy, thật đau đớn. Tôi ngay lập tức rời khỏi phòng tập vì nghĩ mình bị trật khớp vai", cô nói.

Hai ngày sau, cơn đau chưa biến mất. Cô quyết định đến Bệnh viện Đại học Hoàng gia Liverpool chụp cắt lớp. Kết quả cho thấy phổi phải của cô bị xẹp, cần gặp các bác sĩ chuyên khoa để bơm phồng trở lại. Say ca phẫu thuật, cô dành 6 tuần để tham khảo ý kiến chuyên môn, tin rằng điều này sẽ không lặp lại.

Tuy nhiên, đến tháng 10/2023, phổi của cô một lần nữa xẹp xuống. Cô phải nằm viện một tuần. Đến tháng 11, tình trạng này tiếp diễn. 5 tháng tiếp theo, cô xẹp phổi đều đặn mỗi tháng một lần, đúng vào chu kỳ kinh nguyệt.

Các bác sĩ cho biết Pickering mắc bệnh lạc nội mạc tử cung ngực, một dạng hiếm gặp của bệnh này, trong đó mô tử cung lan sang các bộ phận khác của cơ thể. Thông thường, mô sẽ phát triển ở vùng bụng và vùng chậu, chẳng hạn gần ruột hoặc bàng quang. Nhưng đối với những bệnh nhân lạc nội mạc tử cung ngực (tỷ lệ 1 trên 10 phụ nữ mắc bệnh), mô phát triển trong khoang ngực. Mỗi tháng, tế bào này phản ứng giống với tế bào trong tử cung. Chúng tích tụ và phân hủy, nhưng không thể đào thải khỏi cơ thể như trong chu kỳ kinh nguyệt, máu không thể thoát ra ngoài. Điều này có thể gây viêm, đau và hình thành các mô sẹo.

pexels-shvetsa-4225923-1725904-9838-3533-1725904650.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=nZsNRbUuM5lyNwoh8Mp1hg

Minh họa bác sĩ cầm ảnh chụp x-quang lồng ngực của người bệnh. Ảnh: Pexel

Bệnh lạc nội mạc tử cung xảy ra ở 1,5 triệu phụ nữ Anh, gây những cơn đau dữ dội, thường xảy ra vào thời điểm gần kỳ kinh nguyệt. Nó cũng có thể gây ra các vấn đề về đường ruột, khiến người bệnh mệt mỏi, khó thụ thai, đau khi tiểu tiện.

Theo Endometriosis UK, bệnh lạc nội mạc tử cung ngực hoạt động giống như niêm mạc tử cung. Hàng tháng theo chu kỳ kinh nguyệt, lớp niêm mạc này sẽ tích tụ lại rồi bong ra. Bệnh có thể gây đau ngực, xẹp phổi, đôi khi khiến người bệnh ho ra máu hoặc có máu trong khoang ngực. Nếu không điều trị, tình trạng này có thể gây tử vong.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết nhiều phụ nữ không phát hiện ra những triệu chứng này trong vài năm.

Các triệu chứng gồm đau vùng chậu, đau bụng kinh, đau trong hoặc sau khi quan hệ, đau khi đi tiểu hoặc đại tiện, gặp khó khăn khi mang thai.

Thục Linh (Theo Daily Mail)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022