1. Thời tiết chuyển mùa tác động thế nào đến da?

Thời tiết thay đổi, nhiều người nhận thấy làn da cũng trải qua những thay đổi đáng kể khi nhiệt độ giảm hoặc tăng, độ ẩm dao động và chuyển mùa. Hiểu được cách thức và lý do tại sao những thay đổi này xảy ra có thể giúp bạn điều chỉnh thói quen chăm sóc da để giữ cho làn da khỏe mạnh và rạng rỡ trong suốt cả năm.

Nhiệt độ dao động: Nhiệt độ thay đổi ảnh hưởng đến độ ẩm của da. Thời tiết lạnh có thể làm giảm độ ẩm, khiến da khô hơn, trong khi thời tiết nóng nực làm tăng tiết mồ hôi và dầu.

Độ ẩm: Độ ẩm cao có thể dẫn đến tình trạng sản xuất dầu thừa, gây mụn trứng cá, trong khi độ ẩm thấp có thể làm mất đi độ ẩm tự nhiên của da, dẫn đến khô da.

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời: Tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời vào mùa hè có thể làm tăng nguy cơ cháy nắng, lão hóa sớm và thay đổi sắc tố. Vào mùa đông, ánh sáng mặt trời ít hơn có thể làm giảm sản xuất vitamin D, một chất quan trọng đối với sức khỏe của da.

Máy điều hòa: Môi trường trong nhà có hệ thống sưởi ấm hoặc làm mát nhân tạo có thể ảnh hưởng đến mức độ hydrat hóa của da, thường làm trầm trọng thêm tình trạng khô hoặc nhờn tùy thuộc vào hệ thống được sử dụng.

sc.pngLàn da cũng bị tác động không nhỏ bởi những thay đổi của thời tiết.

2. Lưu ý chăm sóc da khi thời tiết chuyển mùa thu đông

Khi thời tiết chuyển mùa thu đông, sự chuyển đổi từ cái nóng của mùa hè sang nhiệt độ mát mẻ hơn của mùa thu da có nhu cầu về cả độ ẩm và bảo vệ. Khi chăm sóc da cần chú ý:

Làm sạch

Nước lạnh sẽ làm lỗ chân lông co lại và không thể loại bỏ bụi bẩn hàng ngày một cách hiệu quả, trong khi nước nóng có thể dễ dàng hòa tan dầu và thay vào đó sẽ rửa trôi lớp bảo vệ bã nhờn ban đầu của da. Vì vậy, khi rửa mặt nên chọn nước ấm thấp hơn nhiệt độ cơ thể một chút (khoảng 30 - 35°C), có thể cân bằng ưu nhược điểm của nước lạnh và nước nóng, đạt được hiệu quả chăm sóc da trong khi làm sạch.

Tuy nhiên khi thời tiết thay đổi, làn da trở nên không ổn định. Việc làm sạch quá mức sẽ khiến da trở nên mỏng manh hơn và làm tổn thương hàng rào bảo vệ da. Để tránh làm sạch quá mức, ngoài việc rửa mặt bằng nước ấm, bạn cũng nên chú ý 2 điểm sau: Không dùng chất tẩy rửa mạnh và tránh tẩy da chết quá mức.

Tẩy da chết có thể ngăn ngừa làn da xỉn màu và tạo điều kiện thuận lợi cho việc hấp thụ các sản phẩm chăm sóc da. Tuy nhiên, nếu tẩy tế bào chết quá thường xuyên, khả năng bảo vệ da trước tác hại của môi trường có thể bị suy giảm, độ ẩm của da sẽ dễ bị mất đi hơn, dẫn đến cảm giác khó chịu như mẩn đỏ, châm chích.

sc2.pngTăng cường dưỡng ẩm cũng là điểm chăm sóc quan trọng cần đặc biệt chú ý khi chuyển mùa.

Chú trọng dưỡng ẩm

Bong tróc, một trong những vấn đề về da thường gặp nhất khi giao mùa, là dấu hiệu cảnh báo da không đủ độ ẩm. Vì vậy, tăng cường dưỡng ẩm cũng là điểm chăm sóc quan trọng cần đặc biệt chú ý khi chuyển mùa. Dưỡng ẩm đầy đủ có thể hỗ trợ quá trình trao đổi chất bình thường của da, xây dựng lớp bảo vệ khỏe mạnh để chống lại những thay đổi của môi trường bên ngoài, cải thiện độ nhám và xỉn màu của da.

Cuối cùng, sự thay đổi của mùa không chỉ có nghĩa là thay đổi tủ đồ. Sự thay đổi trong thói quen chăm sóc da cũng quan trọng không kém. Thói quen chăm sóc da là tiền đề để sở hữu làn da sáng, mịn hơn và bạn cần phải kiểm soát được những tác động tiềm ẩn mà những thay đổi về thời tiết hoặc độ ẩm có thể gây ra cho làn da.

Ngoài ra, nguyên tắc chăm sóc da bất kể mùa nào là nhẹ nhàng làm sạch da và duy trì hàng rào bảo vệ da khỏe mạnh. Dù xuân, hạ, thu hay đông, bạn đều cần giữ da sạch, nhưng làm sạch "nhẹ nhàng" lại là chìa khóa dễ bị lãng quên. Hãy chọn loại sữa rửa mặt dịu nhẹ, ít gây kích ứng mà còn có thể làm sạch da mặt đồng thời giúp da luôn mềm mại, mịn màng và ẩm mượt quanh năm.

ava.jpg?width=150Đẹp+
Một loại mặt nạ kỳ quặc được nữ hoàng rating xứ Hàn sử dụng hiệu quả trong quá trình chăm sóc da

Theo Sức Khỏe Và Đời Sống 

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022