Năm 2023, ngành bảo hiểm nhân thọ Việt Nam trải qua cuộc khủng hoảng niềm tin lớn nhất lịch sử. Những tháng đầu năm nay, doanh số lĩnh vực này giảm trên 40%, sau giai đoạn dài tăng trưởng hai chữ số.

Tại họp báo chiều 9/7, ông Ngô Trung Dũng, Phó tổng thư ký Hiệp hội bảo hiểm (IAV) nhận định, doanh số thị trường trong ngắn hạn vẫn giảm sút. Nhưng đây là cơ hội để thanh lọc đội ngũ bán hàng và phát triển về dài hạn. So với con số 700.000 đại lý bảo hiểm trước đây, theo ông, số này tiếp tục giảm mạnh. "Hàng trăm nghìn tư vấn viên sẽ tiếp tục bị đào thải trong thời gian tới", Phó tổng thư ký IAV nói, thêm rằng những người muốn trụ lại với nghề phải được đào tạo, nâng cao trình độ và đạo đức nghề nghiệp.

Dung-HH-Bao-hiem-8562-1720535532.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=RUUejoaj4b5FuWlCaJBINw

Ông Ngô Trung Dũng, Phó tổng thư ký Hiệp hội bảo hiểm (IAV) phát biểu tại họp báo chiều 9/7. Ảnh: Manulife

Ngành bảo hiểm 18 tháng qua đối diện với nhiều thay đổi, nhưng theo nhận định của bà Tina Nguyễn, Tổng giám đốc Manulife Việt Nam, những thách thức này là không tránh khỏi. "Bất kỳ thị trường non trẻ nào, không riêng Việt Nam, cũng phải đi qua giai đoạn khó khăn, để thay đổi hướng đi một cách đúng đắn và mạnh mẽ hơn", bà Tina Nguyễn cho biết.

CEO Manulife Việt Nam Tina Nguyễn cũng thừa nhận thị trường đã phát triển nhanh và cần thanh lọc để đi đúng hướng. Doanh số trong ngắn hạn bị ảnh hưởng nhưng về dài hạn, niềm tin của người dân sẽ quay trở lại. "Tư vấn viên phải giỏi, chỉn chu, chuyên nghiệp mới trụ được với nghề này chứ không còn xảy ra tình trạng 'đi vào, đi ra liên tục' như trước đây", bà nói.

Với Manulife, bà Tina chia sẻ một năm qua họ có nhiều hình thức đào tạo, chấn chỉnh cách tuyển dụng đại lý để tăng chất lượng. Doanh nghiệp đã áp dụng các quy trình mới để đảm bảo 100% khách hàng được tư vấn đầy đủ, chính xác trước khi tham gia. "Chúng tôi học được nhiều bài học và sẽ dùng nó để trở nên mạnh mẽ, khiến khách hàng tin tưởng hơn về sự minh bạch, chuyên nghiệp", bà nói thêm.

img-8550-jpg-1720524441-4402-1720532243.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=RKoKXGMeapRZD3c-Mgd5rw

Bà Tina Nguyễn, Tổng giám đốc Manulife Việt Nam chia sẻ tại họp báo ngày 9/7. Ảnh: Manulife

Từ đầu năm nay, Luật Kinh doanh bảo hiểm có hiệu lực và Thông tư 67 đưa ra chính sách chặt chẽ hơn, chú trọng bảo vệ quyền lợi của người tham gia bảo hiểm. Theo đó, các ngân hàng bị cấm bán bảo hiểm liên kết đầu tư trước và sau giải ngân 60 ngày. Đồng thời, tư vấn viên phải ghi âm, ghi hình quá trình tư vấn. Hoa hồng chi trả cho đại lý trong năm đầu tiên với sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư cũng giảm từ 40% xuống 30%.

Các kỳ thi với sản phẩm liên kết đơn vị được tổ chức khắt khe, khiến tỷ lệ đậu xuống thấp. Bên cạnh đó, khách hàng ngày càng đòi hỏi nhiều hơn về sự chuyên nghiệp của đội ngũ tư vấn viên, bao gồm cả kênh đại lý và ngân hàng.

Năm nay, theo Phó tổng thư ký IAV Ngô Trung Dũng sự thay đổi quan trọng nhất là doanh nghiệp bảo hiểm đã "làm thật, sửa đổi quy trình thay vì làm màu như vài năm trước". "Sau giai đoạn thách thức, tôi kỳ vọng người dân nhìn thấy được những điểm tích cực khi doanh nghiệp chủ động nâng cấp sản phẩm, quy trình nghiệp vụ", ông Dũng nói.

Theo thống kê của IAV, thị trường Việt Nam hiện có khoảng 11,7 triệu hợp đồng có hiệu lực. Ước tính, khoảng 10% người dân tham gia hợp đồng bảo hiểm. Nửa đầu năm nay, tổng tài sản toàn ngành đạt gần 820.000 tỷ đồng. Doanh nghiệp đầu tư vào nền kinh tế khoảng 720.000 tỷ đồng, tổng chi trả quyền lợi hơn 30.000 tỷ.

Quỳnh Trang

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022