Thông tin này được ông Jeong Joon Kyu, CEO Kotra tại TP HCM, chia sẻ bên lề Diễn đàn hợp tác Hàn Quốc - Việt Nam, ngày 16/7.

Nửa đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu Việt Nam sang Hàn Quốc đạt trên 12 tỷ USD, tăng gần 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Linh kiện điện tử, máy tính, điện thoại, máy móc thiết bị, dệt may là các mặt hàng có mức xuất đi tăng 2-14%.

Các mặt hàng nông sản Việt cũng được người Hàn Quốc ưa chuộng. Rau quả sang thị trường này tăng tới 55% so với cùng kỳ 2023 với 164 triệu USD. Cà phê và hạt tiêu cũng lần lượt đạt 75,6 triệu và 19,8 triệu USD, tương đương tăng 39% và 147% so với cùng thời điểm năm ngoái.

"Nhiều hàng nông sản Việt được người tiêu dùng Hàn Quốc ưa thích nhờ chất lượng và giá cạnh tranh", ông Jeong Joon Kyu cho biết.

Theo Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam Đặng Phúc Nguyên, Hàn Quốc vượt Nhật Bản vươn lên là thị trường nhập khẩu rau quả lớn thứ hai của Việt Nam, chỉ sau Trung Quốc. Xoài, nhãn, thanh long, chuối, dứa, và sầu riêng là những loại trái cây được ưa chuộng nhất tại đây.

hn-1721120608-4517-1721121482.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=cxresCsjxngbm3xy6Vhrog

Doanh nghiệp Hàn Quốc - Việt Nam tại diễn đàn hợp tác, ngày 16/7 ở TP HCM. Ảnh: VCCI

Ngoài xuất khẩu, đầu tư từ các doanh nghiệp Hàn Quốc vào Việt Nam được dự báo tăng mạnh thời gian tới. Ông Đỗ Nhất Hoàng, Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch & Đầu tư), cho biết lũy kế đến tháng 6 năm nay, tổng đầu tư trực tiếp từ Hàn Quốc vào Việt Nam đạt gần 87,5 tỷ USD với hơn 10.000 dự án. Trong đó, 75% vốn đầu tư rót vào lĩnh vực công nghiệp chế biến chế tạo.

Ông Hoàng dự báo Việt Nam sẽ đón nhận dòng đầu tư mạnh mẽ từ Hàn Quốc lên đến hàng chục tỷ USD trong thời gian tới. Không tiết lộ con số chi tiết, song ông cho hay tới đây sẽ có 82 dự án đầu tư nước ngoài với số vốn lớn vào Việt Nam, trong đó "Hàn Quốc chiếm phần lớn".

Trước đó, trong chuyến thăm Hàn Quốc cuối tháng 6 của Thủ tướng Phạm Minh Chính, nhiều lãnh đạo tập đoàn, doanh nghiệp tại đây bày tỏ kế hoạch đầu tư vào Việt Nam. Chẳng hạn, Samsung cho biết sẽ đầu tư mạnh tại Việt Nam trong 3 năm tới. Các ngành ưu tiên thu hút đầu tư bao gồm điện tử, bán dẫn, năng lượng tái tạo, nông nghiệp công nghệ cao, đổi mới sáng tạo và nghiên cứu phát triển.

Thi Hà

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022