Ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở, nói như trên tại Hội nghị tổng kết năm học 2023-2024 của thành phố, sáng 16/8.

Ngoài ra, dù từ năm 2025, Tiếng Anh không còn là môn bắt buộc trong kỳ thi tốt nghiệp THPT nhưng Sở vẫn yêu cầu các trường học phải coi ngoại ngữ là thế mạnh, công cụ cho học sinh mở cánh cửa vào đời. Việc dạy và học tiếng Anh phải được tổ chức và duy trì một cách nghiêm túc.

Trước đó, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng nhắc đến nhiệm vụ nâng cao năng lực ngoại ngữ cho học sinh, sinh viên, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học, theo kết luận của Bộ Chính trị về thực hiện Nghị quyết 29.

Ông Thưởng cho hay trong thời gian tới Bộ Giáo dục và Đào tạo chắc chắn sẽ tham mưu để Chính phủ ban hành chương trình hành động. Thứ trưởng đề nghị TP HCM không chờ đợi, chủ động nghiên cứu và xây dựng kế hoạch thực hiện.

anh4-1723794163-5525-1723794257.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=9Rg5A2VdyxsayeLD-85bFA

Học sinh trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa học môn Khoa học bằng Tiếng Anh với giáo viên bản ngữ, năm 2021. Ảnh: EMG

Thứ trưởng hoan nghênh TP HCM đã 10 năm thí điểm dạy các môn Toán, Khoa học và tiếng Anh tích hợp. Ông đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo trao đổi, thảo luận với các vụ, cục của Bộ để TP HCM có trường học sử dụng tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai sớm nhất, nhiều nhất toàn quốc.

Ngoài ra, TP HCM tổng kết mô hình, nghiên cứu những tiêu chí đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.

"Phải học bao nhiêu môn, thời lượng bao lâu. Hiện tại TP HCM thực hiện ở môn Toán, Khoa học, vậy sắp tới mở rộng cho những môn nào. Dần dần, chúng ta tiến tới những môn khó, phức tạp hơn như Khoa học xã hội nhưng phải có lộ trình từng bước một, từng trường", ông Thưởng nói.

Ngôn ngữ thứ hai là ngôn ngữ một người có thể nói, sử dụng nhưng không phải là ngôn ngữ đầu tiên mà họ học một cách tự nhiên khi còn nhỏ.

Theo thạc sĩ Bùi Thị Thanh Trúc, Trưởng khoa Ngoại ngữ, trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học TP HCM (HUFLIT), khi trở thành ngôn ngữ thứ hai ở nhà trường, tiếng Anh có thể được sử dụng phổ biến trong tài liệu, giáo trình, giao tiếp, dạy học ở một số môn nhất định.

Lệ Nguyễn

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022