Sáng 24/6, Vi Quân, đang dùng bữa cùng gia đình, bất ngờ nhận cuộc điện thoại từ thầy hiệu phó trường chuyên Trần Đại Nghĩa. Qua điện thoại, giọng thầy phấn khích, báo tin Quân không chỉ đậu trường Phổ thông Năng khiếu, mà còn là thủ khoa lớp chuyên Tin với điểm 10 tròn trịa. Quân bỏ ngang bát cơm, vui mừng ôm lấy ba mẹ cùng hai em trai, vỡ òa vì những nỗ lực học tập cuối cùng đã được đền đáp xứng đáng.

"Con xúc động đến suýt khóc nhưng đã kìm lại được. Dù biết đã cố gắng rất nhiều nhưng con không nghĩ mình là thủ khoa vì còn rất nhiều bạn giỏi và chăm chỉ hơn", Quân cho biết.

Image-ExtractWord-0-Out-8799-1723802545.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=A1D_-1sBu8jMrRBeoXj3YA

Nguyễn Vi Quân tiếp xúc với máy tính lần đầu năm lớp 5 và nảy sinh hứng thú với bộ môn năng khiếu này. Ảnh: NVCC

Chị Hà Vi, mẹ của Quân, nhớ lại khoảnh khắc nhận tin mừng từ trường, rưng rưng ôm lấy cậu con trai cả, không ngớt lời khen ngợi và chúc mừng thành tựu của con. Những ngày trước kỳ thi, chị không khỏi xót xa khi thấy con thức khuya, dậy sớm ôn bài. "Cuối cùng, cây non chăm tưới cũng kết quả ngọt. Tôi tự hào vì Vi Quân rất nhiều", chị nói.

Tương tự mẹ Quân, cô Trần Thị Giang, giáo viên chủ nhiệm lớp 9A10 cho biết tự hào về cậu học trò nhỏ. Trong lớp, Quân là một học sinh ngoan, chăm chỉ, có đạo đức và tác phong tốt. Em cũng hòa đồng, nhiệt tình và sẵn sàng giúp đỡ bạn bè. Quân thường đem những kiến thức mới học được chia sẻ cùng các bạn, hỗ trợ lẫn nhau khi gặp những bài tập khó.

Về năng khiếu, chị Hà Vi cho biết, từ nhỏ Vi Quân đã bộc lộ sự yêu thích với các dạng Toán tư duy, logic. Năm lớp 5, lần đầu em tiếp xúc với máy tính, bị thu hút bởi thiết bị điện tử phức tạp này. Hôm đó, Quân dành hơn 1 tiếng đồng hồ chỉ để mò mẫm, tìm hiểu xem những biểu tượng trên màn hình laptop của ba là gì, có phải trò chơi (game) hay không.

Thấy cảnh này, thay vì cấm cản, vợ chồng chị Vi chủ động tạo điều kiện để con thấy thoải mái, tự do khám phá máy tính trong giới hạn cho phép. Song song đó, hai người cũng quan sát thấy con thích giải đề toán tư duy, bèn quyết định để Quân thử làm quen với bộ môn Tin học, từ đó phát hiện năng khiếu của con.

Image-ExtractWord-1-Out-7792-1723802546.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=uJL5V-fHD5Us2jDSAjGQEg

Chị Hà Vi, mẹ Vi Quân luôn ủng hộ lựa chọn của con. Ảnh: NVCC

Không phụ lòng ba mẹ, Vi Quân chứng minh năng lực bản thân bằng việc đậu vào đội tuyển Học sinh giỏi Tin học của trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa. Trước khi thành thủ khoa, em còn mang vinh quang về cho trường và gia đình với giải nhất Học sinh giỏi chuyên Tin năm 2024.

Huỳnh Hải Nam, bạn học cùng lớp và thành viên đội tuyển thi học sinh giỏi thành phố, cho biết khi vừa gặp Quân, em đã ấn tượng với năng lực học tập và tập trung cao độ của bạn.

"Vi Quân vui tính và học giỏi. Bài tập dù đã tìm được đáp án nhưng bạn ấy vẫn ngồi lại, suy nghĩ thêm cách giải khác ngắn gọn và hiệu quả hơn", Hải Nam chia sẻ.

Không chỉ Hải Nam, cô Thảo Sương, giáo viên môn Tin học, người dẫn dắt đội tuyển, cũng đánh giá cao năng lực và thái độ học tập của Quân. Khi mới tiếp xúc, cô đã nhận ra Quân là học sinh cầu tiến, ham học hỏi, có những suy nghĩ chín chắn so với tuổi nên mọi người thường đùa em là "ông cụ non".

Suốt quá trình đồng hành cùng nhau, cô nhận ra nhiều tố chất ở Quân như tư duy tốt, hiểu bài nhanh. Bài tập cô giao hầu như em không bỏ qua bài nào dù là bài khó. Thủ khoa lớp chuyên Tin học luôn đặt mục tiêu học tập rõ ràng và từng bước hoàn thành mục tiêu đó.

Việc tiếp xúc môn Tin học từ sớm giống như "châm dầu vào ngọn đèn", càng tìm hiểu, Vi Quân càng đam mê. Nam sinh 15 tuổi thấy như được tiếp thêm động lực học tập, luôn muốn đạt thành tích cao hơn sau mỗi cột mốc quan trọng.

Qua những bài viết trên mạng và báo đài, Quân biết Tin học và lĩnh vực Công nghệ đang là xu hướng và xuất hiện trong nhiều khía cạnh đời sống. Cậu khẳng định sẽ theo học ngành này cho đến hết đại học và trở thành một lập trình viên giỏi.

Dù có đam mê sâu sắc với Tin học, song Quân chưa từng vì môn năng khiếu mà sao nhãng những điểm số khác. Em khẳng định tất cả môn học đều quan trọng như nhau, kể cả môn phụ lẫn năng khiếu. Đó cũng là lý do em luôn cố cân bằng điểm số không học lệch và trau dồi đều đặn tất cả bộ môn.

Nói về môn mình sợ nhất, Quân tiết lộ cậu gặp khó với môn Ngữ Văn. Vốn là "dân tự nhiên", thủ khoa lớp chuyên Tin không ngại thừa nhận hơi lép vế ở bộ môn này. Để khắc phục điểm yếu, Quân dành nhiều thời gian đọc sách. Ngoài sách Toán, Tin học, em đọc thêm đầu sách về khoa học viễn tưởng, không gian.

"Sách chuyên ngành khoa học tự nhiên, công nghệ, tin học... làm em thấy hứng thú và đỡ buồn ngủ hơn, giúp ích cho việc bổ sung, thu thập kiến thức, lại rèn được khả năng viết văn", Quân cho biết.

Ngoài ra, em còn lập kế hoạch rèn các kỹ năng mềm và ngoại ngữ. Cả ba mẹ lẫn bản thân Vi Quân đều nhận thấy đây là những yếu tố quan trọng nếu muốn phát triển tối đa trong tương lai. Nhất là trong thời đại hội nhập và trong ngành Công nghệ thông tin, Tin học, tiếng Anh càng là điều cần thiết.

Vi Quân thừa nhận em vẫn chưa dạn dĩ trong giao tiếp bằng tiếng Anh, dù may mắn được tiếp xúc với ngoại ngữ từ nhỏ. Thay vì nản chí, em dành nhiều thời gian xem phim, nghe nhạc để trau dồi vốn từ, rèn phát âm, ngữ điệu sao cho giống người nước ngoài.

Image-ExtractWord-2-Out-9999-1723802547.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=o2a2-9tY_ni59GIwlVtdaQ

Vi Quân thường cùng giáo viên nước ngoàI trò chuyện để cải thiện khả năng giao tiếp. tự tin chia sẻ bằng tiếng Anh. Ảnh: NVCC

Để luyện tập phản xạ, Quân rủ các em trai cùng nói chuyện bằng tiếng Anh khi ở nhà. Tại lớp, Quân có nhiều bạn bè giỏi ngoại ngữ. Em thường nhờ các bạn chỉnh phát âm, chủ động hỏi và không ngại tìm kiếm sự giúp đỡ khi gặp từ khó hoặc ngữ pháp chưa biết.

Đây cũng là bước đệm Vi Quân và ba mẹ em chuẩn bị để sẵn sàng cho buổi phỏng vấn du học sắp tới. Gia đình dự định cho em thử cuộc sống một mình khi đi học ở Singapore vì muốn con trai thêm dạn dĩ và rèn tính độc lập sớm.

Chị Vi cho biết đảo quốc sư tử là đất nước mạnh về công nghệ và tin học. Đây cũng là quốc gia có nền tảng giáo dục và môi trường thuận lợi để trẻ phát triển toàn diện, bước nhanh hơn trên hành trình hiện thực hóa ước mơ của con.

Thy An

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022