Trong kỳ thi Cao khảo (kỳ thi tuyển sinh đại học) năm 2024 tại Trung Quốc xuất hiện một thí sinh đặc biệt tuổi U40. Thầy giáo Lý Long đến từ tỉnh Hắc Long Giang thu hút sự quan tâm không chỉ vì lớn tuổi hơn các thí sinh khác mà còn bởi câu chuyện phía sau về cuộc đời và ước mơ còn dang dở.

Ước mơ dang dở

Năm 2008, Lý Long tham gia kỳ thi tuyển sinh đại học đạt điểm cao, đủ điều kiện vào học ngành Y nhưng vì hoàn cảnh gia đình nên buộc chọn ngành học khác.

Lý Long cho rằng, việc theo học ngành y đòi hỏi thời gian khoảng 10 năm học tập và rèn luyện, trước khi có được mức thu nhập ổn định. Trong thời gian dài như vậy, khả năng có thu nhập tốt là rất khó. Do đó, chàng trai trẻ khi ấy quyết định theo đuổi lĩnh vực khác.

photo-2-17207751295461534808500.jpg

Thầy giáo U40 Lý Long ước mơ trở thành bác sĩ. (Ảnh: Baidu)

Sau khi đỗ vào khoa Toán Lý Khoa học cơ bản (chương trình đào tạo liên ngành) của Đại học Thanh Hoa, Lý Long tận dụng mọi thời gian để làm các công việc kiếm thêm thu nhập. Ở tuổi 18, anh hiểu rằng bản thân cần phải sớm đi làm để cải thiện kinh tế gia đình vốn quá khó khăn.

Anh làm gia sư miệt mài và kiếm được khoản tiền không nhỏ mỗi tháng. Đam mê với công việc này nên sau khi tốt nghiệp năm 2012, anh quyết định trở thành thầy giáo.

Nhận ra tài năng sư phạm của anh, nhiều trung tâm ngỏ lời mời về giảng vậy. Lý Long làm việc toàn thời gian tại các trung tâm luyện thi.

Thẳng thắn chia sẻ với truyền thông Trung Quốc, Lý Long nói tính đến thời điểm năm 2021, thu nhập từ hoạt động dạy thêm đã giúp anh mua được 3 căn hộ tại hai thành phố Bắc Kinh và Cáp Nhĩ Tân. Lý Long gắn bó với các học trò trong gần 12 năm trước khi đưa ra quyết định táo bạo trong đời.

Dù đạt được thành công nhất định, kinh tế cũng được cải thiện nhưng thầy giáo U40 vẫn đau đáu về giấc mơ theo đuổi ngành y, nhất là khi chứng kiến học trò do chính mình dạy dỗ thi đỗ vào trường y. Điều đó càng thôi thúc thầy giáo một lần nữa chọn sống với ước mơ. Ở tuổi U40, Lý Long tham gia kỳ thi Cao khảo (kỳ thi tuyển sinh đại học) với mục tiêu học tập tại trường Y của Đại học Thanh Hoa.

Quyết định táo bạo

Đầu năm 2024, thầy giáo Lý Long quyết ôn thi lại đại học. Trên trang Weibo cá nhân, Lý Long viết: "Thí sinh 35 tuổi, 100 ngày ôn thi đại học từ con số 0. Đã 16 năm, kể từ lần cuối tôi có kiến thức của kỳ thi tuyển sinh đại học. Tôi sẽ ôn tập chăm chỉ ôn luyện".

Bài đăng của thầy giáo này thu hút sự quan tâm của nhiều người. Có người còn cho rằng Lý Long làm vậy vì muốn "đánh bóng tên tuổi". Lý Long khẳng định: "Không ai dùng ngần ấy năm tháng học tập và làm việc để đem ra làm câu chuyện giật gân. Thời gian sẽ nói lên tất cả".

photo-1-1720775127695609710380.jpg

Thầy giáo Lý Long quyết tâm thi lại đại học. (Ảnh: SCMP)

Dù vậy nhiều người vẫn không ngừng chỉ trích Lý Long về việc một thầy giáo đi thi sẽ khiến các thí sinh khác áp lực. Trước ý kiến này, Lý Long cho hay anh trăn trở nhiều, bản thân cũng không muốn tước đi cơ hội của những học sinh khác nhưng đây là cách duy nhất để theo đuổi đam mê dang dở bấy lâu.

Dư luận cho rằng, Lý Long có nhiều lợi thế nhưng chính anh đã chỉ ra những bất lợi của bản thân. Trong trường hợp anh đỗ vào trường Y, phải đến năm hơn 40 tuổi mới có thể đi xin việc. Tuổi tác là rào cản của anh.

"Quyết định của tôi chứa đựng nhiều sự mạo hiểm, có thể ảnh hưởng đến cuộc sống nhưng tôi vẫn thấy mình không sai. Sau cùng, tôi đã được sống với ước mơ của mình", Lý Long nói.

Trước khi bước vào kỳ thi, Lý Long kỳ vọng đạt 700/750 điểm, hoặc thấp nhất là 650 điểm. Tuy nhiên khi nhận kết quả, anh lại hụt hẫng vì điểm đạt được thấp hơn dự định 20-30 điểm. Số điểm đó khiến khả năng đỗ vào những trường y chất lượng của anh trở nên mong manh.

Dù thất vọng và thấy xấu hổ về bản thân nhưng Lý Long cho hay, sẽ cố gắng tìm trường đào tạo ngành y phù hợp để thực hiện ước mơ.

Nhận về nhiều ý kiến trái chiều nhưng câu chuyện thi lại đại học của thầy giáo U40 vẫn truyền cảm hứng tới nhiều người vì tinh thần hiếu học, quyết tâm theo đuổi đam mê bất chấp những rào cản của bản thân.

Nguồn: SCMP

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022