Theo đó, Chánh văn phòng Sở GD-ĐT TPHCM - Hồ Tấn Minh, cho biết hiện nay một số học sinh có kết quả phân bổ chỗ học đầu cấp xa nhà theo kết quả tuyển sinh ở giai đoạn 1 là do 3 nguyên nhân.

Thứ nhất, trên địa bàn cư trú (phường, xã) không có trường tiểu học hoặc THCS công lập, do đó học sinh phải di chuyển sang địa bàn lân cận – nơi có trường tiểu học, THCS trú đóng.

Thứ hai, số dân trên địa bàn quá đông (do có tình trạng dân di cư), trường tiểu học hoặc THCS công lập trên địa bàn không có đủ khả năng tiếp nhận.

Thứ ba, năm nay do có việc sắp xếp lại khu phố nên xáo trộn công tác tuyển sinh, một vài trường hợp có kết quả phân bổ trường học chưa phù hợp.

download-32-17207721264641608447565.jpg

Học sinh lớp 5, Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo (quận 1) trong ngày tổng kết năm học 2023-2024

Theo lý giải của đại diện Sở GD-ĐT TPHCM, phân bổ trường học theo hệ thống thông tin địa lý (gọi tắt là bản đồ GIS) là sử dụng hệ thống quét khoảng cách từ trường học đến các vị trí gần nhà với học sinh nhất theo thứ tự ưu tiên.

Nếu bán kính xung quanh trường ưu tiên 1 đã hết chỉ tiêu tuyển sinh, bản đồ GIS sẽ tự động xếp sang lựa chọn ưu tiên 2.

Do đó, không phải nhà học sinh gần trường học nào nhất thì học sinh sẽ được học tại trường đó bởi vì trong khu vực đã có nhiều học sinh gần hơn và hết chỉ tiêu để tuyển sinh vào trường.

Đơn cử, chỉ tiêu của trường chỉ có thể tiếp nhận 300 học sinh; trong khi đó khu vực gần trường có 350 học sinh thì những học sinh ở xa hơn sẽ phải thực hiện ưu tiên 2 theo bản đồ GIS.

Tuy nhiên, để đáp ứng nguyện vọng và nhu cầu thực tế của người dân, ông Hồ Tấn Minh cho biết Sở GD-ĐT TPHCM đã chỉ đạo các phòng GD-ĐT, cơ sở giáo dục phân công thành viên trong Hội đồng tuyển sinh tổ chức tiếp công dân để giải đáp những thắc mắc của người dân.

Song song đó, phụ huynh liên hệ phòng GD-ĐT quận, huyện và TP Thủ Đức để được giải quyết điều chỉnh khi phân tuyến do sự sắp xếp lại khu phố. Khi liên hệ với phòng GD-ĐT, phụ huynh cần cung cấp các minh chứng do việc thay đổi khu phố dẫn đến việc trường học phân bổ chưa phù hợp.

Đặc biệt, những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt (mồ côi, gia đình khó khăn...), Ban chỉ đạo tuyển sinh quận, huyện và TP Thủ Đức phải tạo điều kiện và hỗ trợ học sinh có chỗ học phù hợp điều kiện thực tế của các em.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022