Đoạn video ghi lại cảnh một học sinh lớp 3 lăng mạ, tát và đập ba lô vào thầy hiệu phó tại một trường tiểu học Hàn Quốc đang được lan truyền rộng rãi, gây làn sóng phẫn nộ. Lý do của hành động này là thầy giáo cố ngăn cậu bé ra khỏi trường khi chưa xin phép. Theo truyền thông địa phương, học sinh đã cắn và nhổ nước bọt vào thầy giáo; và bất chấp sự ngăn cản, cậu bé cuối cùng đã thành công rời khỏi trường.

Video cho thấy thầy hiệu phó không cố gắng tự vệ, có lúc đứng thụ động, chắp tay sau lưng khi bị học trò đánh. Nhiều cư dân mạng thắc mắc: "Tại sao ông ấy đặt tay ra sau lưng khi bị tát? Ông ấy nên nắm lấy tay đứa trẻ và cố gắng ngăn nó lại". Tuy nhiên, một số nhà giáo Hàn Quốc cho biết phản ứng của ông không lạ, giáo viên thường cảm thấy không thể tự bảo vệ mình vì sợ bị buộc tội bạo hành trẻ em và có thể bị kiện sau đó.

photo-2-17210976425272030549666.jpg

Trong một đoạn video được lan truyền rộng rãi, nam sinh lớp 3 đã tát và đập ba lô vào người thầy hiệu phó.

Ông Kim Dong-seok, Giám đốc Quyền giáo viên tại Liên đoàn Các hiệp hội Giáo viên Hàn Quốc, cho biết những thắc mắc trên của cư dân mạng cho thấy sự thiếu hiểu biết về thực tế: "Nếu thầy hiệu phó nắm tay đứa trẻ và để lại dấu vết thì sao? Đương nhiên, trường hợp này sẽ được báo cáo là xâm hại trẻ em".

Truyền thông địa phương cũng đưa tin, mẹ cậu bé sau đó đã tới trường và hành hung giáo viên chủ nhiệm. Kim Dong-seok cho biết các nhà giáo ở Hàn Quốc thường bị học sinh và phụ huynh bạo hành mà chỉ biết im lặng. Hầu hết các trường hợp như vậy không được báo cáo vì nhiều lý do như sợ bị trả thù. Tình trạng thiếu sự hỗ trợ và các chuẩn mực văn hóa cũng khiến giáo viên không muốn lên tiếng.

"Nhiều học sinh cư xử rất thiếu tôn trọng, thường đóng sầm cửa hoặc có những cử chỉ tục tĩu. Nếu giáo viên trình báo từng vụ việc thì học sinh lại càng làm vậy nhiều hơn. Thông thường, các giáo viên phải chịu đựng, giả vờ không để ý hoặc lờ chúng đi", ông Kim nói thêm.

Những sự cố như trên trong những năm gần đây diễn ra không ít. Việc bảo vệ giáo viên và sức khỏe tâm thần của họ đã trở thành tâm điểm chú ý của công chúng Hàn Quốc.

Tháng 7 năm ngoái, một giáo viên tiểu học tự kết liễu đời mình tại chính ngôi trường mà cô làm việc ở Gangnam, khu vực dành cho giới thượng lưu Seoul. Nhật ký và tin nhắn của cô cho thấy, các phụ huynh tại trường tiểu học Seoi đã liên tục quấy rối, xúc phạm cô trong nhiều tháng trước đó. Vì thế, sau 1 năm đi dạy, cô giáo 26 tuổi đã phải tự vẫn.

Theo dữ liệu của chính phủ Hàn Quốc, khoảng 100 giáo viên trường công đã tự tử trong khoảng thời gian từ tháng 1/2018 đến tháng 6/2023. Cái chết của cô giáo này gây ra đợt biểu tình kéo dài 9 tuần của hàng chục nghìn giáo viên trên toàn quốc. Họ kêu gọi chính phủ có các biện pháp bảo vệ quyền lợi các nhà giáo.

photo-1-1721097641482255591770.jpg

Hàng chục nghìn giáo viên ở Hàn Quốc biểu tình vào năm ngoái sau cái chết của cô giáo 26 tuổi.

Tháng 4 năm ngoái, một khảo sát của hiệp hội giáo viên cho thấy 26,5% giáo viên đã được tư vấn hoặc điều trị các vấn đề tâm lý liên quan đến công việc, 87% đã cân nhắc nghỉ việc.

Các chuyên gia cho rằng gốc rễ của vấn đề là một số giá trị xã hội ở Hàn Quốc. Giáo sư phúc lợi xã hội Jung Jae-hoon thuộc Đại học Phụ nữ Seoul giải thích: "Trong xã hội Hàn Quốc, cha mẹ đầu tư rất nhiều vào con cái và không thể chịu đựng được việc con mình bị đối xử bất công. Cảm giác méo mó về đặc quyền của cha mẹ kết hợp với kỳ vọng cao đặt vào việc giáo dục con cái dẫn đến hệ quả là phụ huynh vi phạm quyền của giáo viên".

Các nhà quan sát nghi ngờ rằng vấn đề này sẽ không sớm được giải quyết. Tỷ lệ sinh của Hàn Quốc đang thấp nhất thế giới, các bậc cha mẹ có thể vẫn sẽ bảo vệ con cái họ quá mức.

"Ngày nay, người ta có ít con hơn nên mỗi đứa trẻ đều vô cùng quý giá đối với cha mẹ. Do đó, phụ huynh liên hệ với nhà trường thường xuyên hơn, ngay cả đối với những vấn đề nhỏ nhặt nhất", Song Ji-ae, một bà mẹ có 2 con, nói.

Nguồn: CNA

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022