Tuần qua, Billboard 200 vô cùng khởi sắc khi có tới 4 album mới trong top 10. Đặc biệt, cuối cùng cũng có một album đánh bật được The Tortured Poets Department của Taylor Swift khỏi No.1 (sau 12 tuần tại vị). Đó là The Death of Slim Shady (Coup de Grâce) của Eminem.

Theo Luminate, tại Mỹ, trong tuần kết thúc ngày 18/7, The Death of Slim Shady (Coup de Grâce) ra mắt với 281.000 đơn vị album tương đương, là album rap có tuần đơn vị cao nhất năm 2024.

Giọng hát tự tin và linh hoạt, nhưng...

Trong số 281.000 đơn vị, từ stream chiếm tới 164.500 (tương đương với 220,08 triệu lượt phát trực tuyến chính thức theo yêu cầu các ca khúc trong phiên bản phát trực tuyến của album; giúp album cũng ra mắt ở No.1 trên BXH Top Streaming Albums), còn từ doanh số bán album là 114.000 (tất cả đều từ các bản tải xuống kỹ thuật số do album chưa có sẵn dạng vật lý).

Doanh số bán hàng trong tuần đầu tiên của The Death of Slim Shady (Coup de Grâce) đánh dấu tuần bán hàng lớn nhất năm 2024 đối với một album nhạc rap. Album cũng đạt doanh số bán hàng tuần lớn thứ hai trong năm nay đối với một album tải xuống kỹ thuật số, chỉ sau tuần đầu The Tortured Poets Department của Swift (với 274.000 lượt tải xuống).

Eminem trên bìa album “The Death of Slim Shady (Coup de Grâce)”

Album hiện được phát hành rộng rãi ở cả phiên bản đã làm sạch lời và phiên bản gốc. Ngoài ra, còn có 3 phiên bản độc quyền bán trên trang điện tử chính thức của Eminem. Trong 3 phiên bản này, mỗi bản lại có nhạc độc quyền tặng riêng. Phiên bản CD và đĩa than dự kiến sẽ được phát hành lần lượt vào ngày 13/9 và 25/10.

Tổng cộng, trên Billboard 200, Eminem hiện có 11 No.1. Anh đang là nghệ sĩ có nhiều No.1 thứ 5, đồng hạng vớiBruce Springsteen, Barbra Streisand và Kanye West. Trên anh là The Beatles (kỷ lục với 19 No. 1), Jay-Z và Taylor Swift (mỗi người có 14) và Drake (13).

Ngoài Mỹ, The Death of Slim Shady (Coup de Grâce) cònđạt No.1 ở 15 quốc gia khác, bao gồm Anh.

Là album phòng thu thứ 12 của Eminem, phát hành hôm 12/7/2024 thông qua Shady Records, Aftermath Entertainment và Interscope Records. Gồm 19 ca khúc, album có sự góp giọng của đông đảo nghệ sĩ là White Gold, Sly Pyper, Bizarre, JID, Dem Jointz, Ez Mil, Skylar Grey, Big Sean, Moe Men-E, BabyTron, and Jelly Roll. Dàn sản xuất cũng rất hùng hậu với Eminem, Dem Jointz, Fredwreck, Cubeatz, Cole Bennett, DJ Premier, cộng sự thân thuộc Dr. Dre và Luis Resto, cùng nhiều người khác.

Có 3 đĩa đơn mở đường cho album là Houdini (ra mắt ngày 31/5, đạt đỉnh ở No.2 Billboard Hot 100), Tobey (hát cùng Big Sean và BabyTron, ra mắt ngày 2/7, đạt No.27) và Somebody Save Me (ra mắt ngày 19/7, đạt No.27). Hiện có 16/19 ca khúc của album đang lọt Hot 100.

Đĩa đơn “Houdini” của album hiện đứng No.10 Billboard Hot 100

Tuy đạt thành tích tốt nhưng The Death of Slim Shady (Coup de Grâce) vấp phải nhiều đánh giá trái chiều, với điểm Metacritic thấp nhất trong các album của Eminem, chỉ đạt 46/100, dựa theo 16 nguồn uy tín.

Album được khen là có một số đoạn rap rất hay, phần sản xuất chặt chẽ, chơi chữ thông minh, giọng hát tự tin và linh hoạt. Tuy nhiên, nhìn tổng thể, album mang tới cảm giác rằng Eminem tuy đã ngoài 50 nhưng vẫn chẳng khác gì thời thiếu niên, với cùng những quan điểm và than vãn cũ kỹ. Điều này khiến The Death of Slim Shady (Coup de Grâce) trông như bản làm nhái xấu xí của album The Slim Shady hồi năm 1999.

Nhìn tổng thể, album mang tới cảm giác rằng Eminem tuy đã ngoài 50 nhưng vẫn chẳng khác gì thời thiếu niên, với cùng những quan điểm và than vãn cũ kỹ.

Mở ra kỷ nguyên mới

Eminem tên thật là Marshall Bruce Mathers III, sinh năm 1972 tại Missouri, Mỹ. Bố mẹ anh đều từng chơi nhạc nhưng họ sớm đường ai nấy đi, khiến Eminem sống trong cảnh khốn khó suốt thời niên thiếu.

Anh yêu thích âm nhạc từ nhỏ và đặc biệt thích các câu chuyện. Anh bắt đầu rap từ năm 14 tuổi, tự lập nhóm, phát hành nhạc, đi diễn ở những tụ điểm nhỏ. Năm 20 tuổi, anh có được hợp đồng phát hành nhạc đầu tay.

Tuy nhiên, album đầu Infinite (1996) không thành công. Với sự ra đời của con gái Hailie, cuộc sống của Eminem càng túng bấn. Anh vừa phải làm nhạc, vừa đi nấu ăn, rửa bát thuê, làm tới 60 giờ một tuần để nuôi vợ con.

Sự nghiệp của Eminem bắt đầu khởi sắc khi anh phát triển nhân vật Slim Shady - một cái tôi khác của chính anh. Nhân vật này có hình ảnh là Eminem trên sân khấu với mái tóc vàng hoe, với tâm tư phản chiếu những tưởng tượng dữ dội trong anh.

Dù gây nhiều tranh cãi nhưng theo thời gian, Eminem trở thành một trong những rapper vĩ đại nhất mọi thời đại, được ghi nhận là người đã phổ biến hip hop ở Trung Mỹ và được coi là đại diện cho tầng lớp dưới ở Mỹ. Thành công toàn cầu của anh còn phá vỡ rào cản chủng tộc đối với việc chấp nhận các rapper da trắng trong âm nhạc đại chúng.

eminem-1722197478685355405374.jpg

Rapper hàng đầu thế giới Eminem

Eminem hiện là một trong những nghệ sĩ âm nhạc bán chạy nhất mọi thời đại, với doanh số ước tính trên toàn cầu là hơn 220 triệu đĩa. Anh cũng là nghệ sĩ âm nhạc bán chạy nhất ở Mỹ trong thập niên 2000 và là nam nghệ sĩ bán chạy nhất ở Mỹ trong thập niên 2010, đứng thứ ba nói chung.

Tới nay, Eminem đã phát hành 12 album phòng thu, giành được nhiều giải thưởng, bao gồm 15 giải Grammy, 8 giải Âm nhạc Mỹ, 17 giải Âm nhạc Billboard, 1 giải Primetime Emmy và 1 giải Biểu tượng âm nhạc toàn cầu của MTV châu Âu.

Được Billboard vinh danh anh là Nghệ sĩ của thập niên (2000 - 2009), còn Rolling Stone xếp anh vào danh sách 100 nghệ sĩ vĩ đại nhất mọi thời đại và 100 nhạc sĩ vĩ đại nhất mọi thời đại. Vào tháng 11/2022, Eminem được vinh danh vào Đại sảnh danh vọng rock and roll.

Album The Death of Slim Shady (Coup de Grâce), đúng như cái tên, là chặng cuối cho hành trình của nhân vật Slim Shady. "Cuối cùng, chính những thứ vốn chỉ như công cụ sử dụng lại trở thành danh thiếp định nghĩa cho một sự tồn tại" - Eminem tri ân nhân vật của mình, nói thêm rằng Slim Shady chỉ có thể kết thúc theo cách đột ngột như vậy.

Với nhân vật Slim Shady, Eminem đã làm nên điều bất biến trong ngành công nghiệp luôn biến đổi: mỗi khi anh ra album, nó sẽ lên thẳng No.1. Dù 281.000 đơn vị trong tuần đầu không phải con số choáng ngợp, nhưng hãy xét tới việc Eminem đã duy trì thành công trong 25 năm, đánh bật Taylor Swift và là album rap lớn nhất năm tính tới nay.

Vậy điều gì giúp Eminem duy trì được đỉnh cao sự nghiệp như vậy? Theo các nhà bình luận Billboard, đó là nhờ tài năng âm nhạc, khả năng vừa giữ chân người hâm mộ cũ vừa thu hút người nghe mới và luôn kiên định với thương hiệu của mình, nhưng không gây bão hòa.

Nhưng giờ đây, khi Eminem đã khai tử nhân vật thương hiệu của mình, có thể trông đợi gì ở anh trong kỷ nguyên mới? Sẽ thật tuyệt nếu thấy anh thử một điều gì hoàn toàn mới, với những cộng sự mới và một phong cách thẩm mỹ không ngờ. Và nếu có thể, hãy cho Slim Shady hồi sinh!

Top 10 Album trên BXH Billboard 200 tuần qua

  • The Death of Slim Shady (Coup de Grâce) - Eminem
  • Romance: Untold - ENHYPEN
  • The Great Americean Bar Scene - Zach Bryan
  • The Tortured Poets Department - Taylor Swift
  • One Thing At A Time - Morgan Wallen
  • Hit Me Hard And Soft - Billie Eilish
  • The Rise And Fall Of A Midwest Princess - Chappell Roan
  • Charm - Clairo
  • Am I Okay? - Megan Moroney
  • Stick Season - Noah Kahan
Eminem trở lại với album phòng thu thứ 12

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022