Mới đây, ban tổ chức Paris 2024 đã gửi lời xin lỗi những người theo Công giáo và Thiên chúa giáo vì màn trình diễn của các drag queen (nghệ sĩ nam ăn mặc, trang điểm giả nữ một cách cường điệu), tái hiện bức họa "Bữa ăn tối cuối cùng" của Leonardo da Vinci.

Chúng tôi không hề có ý định thiếu tôn trọng với bất kỳ tôn giáo nào. Lễ khai mạc Olympic 2024 chỉ cố gắng tôn vinh sự khoan dung, lòng vị tha của cộng đồng”, phát ngôn viên của ban tổ chức Olympic 2024, Anne Descamps, khẳng định cuộc họp báo.

Bà Anne Descamps nói thêm: “Chúng tôi tin rằng mục đích của lễ khai mạc đã đạt được. Nếu mọi người cảm thấy bị xúc phạm, chúng tôi thực sự xin lỗi”.

paris-olympics-mocks-last-supper-ft-1722068229-23301179.jpgTiết mục tái hiện bức họa "Bữa ăn tối cuối cùng" ở lễ khai mạc Olympic 2024 gây tranh cãi

Trong khi đó, giám đốc nghệ thuật của buổi lễ, Thomas Jolly cũng lên tiếng giải thích: “Ý định của tôi không phải là phá hoại, cũng không phải là chế giễu hay gây sốc. Tôi muốn gửi đi một thông điệp yêu thương, một thông điệp về sự bao dung chứ không phải chia rẽ.”

Theo tờ The Guardian, ban tổ chức Olympic 2024 buộc phải xin lỗi do màn trình diễn nói trên gây ra sự phẫn nộ và tổn thương đối với những người theo Công giáo và Thiên chúa giáo.

Màn trình diễn tái hiện “Bữa ăn cuối cùng” trong lễ khai mạc có DJ và nhà sản xuất Barbara Butch, một biểu tượng LGBTQ, được bao quanh bởi các nghệ sĩ và vũ công. Màn trình diễn này hứng chịu chỉ trích từ khắp nơi trên thế giới.

Hội đồng giám mục của Giáo hội Công giáo Pháp lên án “những cảnh chế nhạo” trong buổi lễ khai mạc Olympic 2024 và cho rằng đó là sự nhạo báng đối với Kitô giáo

Công đồng Anh giáo ở Ai Cập bày tỏ "sự hối tiếc sâu sắc", cho rằng buổi lễ khai mạc có thể khiến IOC "mất đi bản sắc thể thao đặc biệt và thông điệp nhân đạo của mình".

Marion Marechal, một thành viên của Nghị viện Châu Âu, đã xin lỗi "tất cả các tín đồ Cơ đốc giáo trên thế giới đã cảm thấy bị xúc phạm" vì màn trình diễn ở lễ khai mạc Olympic 2024. Trong khi đó, Matteo Salvini, Phó Thủ tướng Italy, đã gọi tiết mục này là "xúc phạm" và "thô tục". 

Ngoài màn trình diễn nói trên, lễ khai mạc Olympic 2024 còn bị chỉ trích vì nhiều sự cố khác như gọi nhầm tên đoàn thể thao Hàn Quốc và treo ngược cờ Olympic. Ủy ban Olympic quốc tế đã phải gửi lời xin lỗi sau khi đoàn thể thao Hàn Quốc tham dự lễ khai mạc Paris 2024 bị giới thiệu nhầm là đến từ …Triều Tiên.

"Chúng tôi chân thành xin lỗi về sai lầm đã xảy ra khi giới thiệu các vận động viên Hàn Quốc trong quá trình phát sóng lễ khai mạc", tài khoản tiếng Hàn chính thức của IOC viết trên mạng xã hội X.

Trong khi đó, Ủy ban Olympic Hàn Quốc đã thông báo vụ việc cho ban tổ chức Thế vận hội. Họ hy vọng sai lầm nói trên sẽ không lặp lại.

Olympic-p.jpg?width=150Yolo
Thảm họa Olympic Paris: Nhà tài trợ tháo chạy

Theo VTC

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022