Một năm sau kể từ khi phát hành MV Vì sao sáng, Lam Trường mới chịu tung ra MV mới Nỗi nhớ dịu êm, một trong những bài hát ăn khách nhất của anh thời cực thịnh của Làn sóng xanh.

Sở dĩ nói "bây giờ mới chịu tung ra", vì đây là… của để dành. MV Nỗi nhớ dịu êm (sáng tác: Bảo Chấn) đã được Lam Trường và ê-kíp thực hiện xong từ lâu, ngay sau đại dịch Covid-19, nhưng đến nay Lam Trường mới chọn bài hát để mở màn cho dự án mang tên Lam Trường acoustic.

Tiếp tục phiêu du qua từng MV

Có thể nhận thấy hai điểm nhấn chủ yếu ở MV mở màn cho Lam Trường acoustic - một dự án mà Lam Trường dành riêng cho những ca khúc ăn thách một thời của mình.

Thứ nhất là Lam Trường hát đã có ít nhiều khác xưa. Bài Nỗi nhớ dịu êm của nhạc sĩ Bảo Chấn, một ca khúc từng giúp Lam Trường tỏa sáng cùng với Tình thôi xót xa, Lam Trường hát đã khá khác, ít nhất là so với thời kỳ bài hát này bắt đầu được yêu thích, đưa tên tuổi Lam Trường ăn khách. Cách hát bớt nhấn nhá theo kiểu cũ, mà nhẹ nhàng, mộc mạc hơn, như một minh chứng mà chính Lam Trường đã chia sẻ trước đó, rằng mình đã và sẽ tiếp tục điều chỉnh phong cách lại ít nhiều. Dù hẳn nhiên, để thay đổi những điều đã định hình, đã là cái tôi của một ngôi sao và nó đã đậm vị riêng như thế bao năm qua là điều không dễ.

MV “Nỗi nhớ dịu êm” mới phát hành

Lam Trường tâm sự về sự thay đổi của mình: "Trường muốn khán giả thấy ngoài vai trò ca sĩ trên sân khấu, đồng nghiệp thân thiết thấy mình ngoài một người bạn luôn vui vẻ, hòa đồng, thì còn có thể nhìn thấy nhiều khía cạnh khác trong đời sống riêng của mình. Có thể hiểu vui là… khoe thêm cũng được, để thấy Lam Trường dưới một góc nhìn khác, mình là ca sĩ không quá là an toàn. Mình còn nhiều suy nghĩ tâm tư riêng, thậm chí muốn nổi loạn, chưa bày tỏ, chứ không chỉ đóng khung trong hình ảnh vui vẻ, tốt bụng với mọi người như lâu nay".

Anh nói thêm: "Thiết nghĩ, khi người ta thấy rõ tâm tư cảm xúc của mình sẽ hiểu mình hơn, chia sẻ với mình, hơn là với việc đóng khung hình ảnh an toàn lâu nay. Đây là thế mạnh và cũng là thế yếu của mình. Đây cũng là điều Trường rất tâm tư nhiều năm qua và bây giờ là lúc Trường thấy mình cần phải thay đổi!"

lam-truong-2-1722198453738428567173.jpg

Ca sĩ Lam Trường

Dự án Lam Trường acoustic còn 4 ca khúc từng ăn khách của Lam Trường: Katy, Tình thôi xót xa, Tự khúc mùa Đông, Lá thư cuối cùng… lần lượt phát hành hàng tuần trên kênh riêng của Lam Trường. Khi các MV này trình làng, người ta lại tiếp tục thấy nam ca sĩ bày tỏ sở thích đi chơi, là một kẻ thích phiêu du qua từng MV. Có thể thấy những MV của Lam Trường acoustic không nặng về ý tưởng, mà thiên về thế mạnh du lịch.

Việc thực hiện MV theo "trường phái" này không mới, không lạ, nhưng trong giới ca sĩ thì không mấy ai gắn bó dài lâu, làm thành một vệt, cho hẳn vào nhiều dự án âm nhạc, phản ánh đúng sở thích như Lam Trường. MV này do đạo diễn trẻ Tùng Phan thực hiện, một cái tên gắn bó nhiều nay năm với các sản phẩm video của Lam Trường. Tùng Phan cũng là người rất thích du lịch và tỏ ra có sở trường với những MV thực hiện ngoại cảnh, hành trình đậm chất phiêu du.

Đạo diễn Tùng Phan cũng không giấu ý định anh cùng Lam Trường bắt tay trong nhiều sản phẩm để làm thành một vệt những MV đậm chất du lịch, đậm chất lữ hành như thế.

lam-truong-3-1722198453729311540829.jpg

Còn nhớ, cách đây hơn 5 năm, khi Lam Trường ra mắt dự án Lam Trường 9pm live mùa 2, điểm khác biệt đáng chú ý nhất so với mùa 1, là trước mỗi tập chính thức, đều có một clip ngắn giới thiệu hành trình cùng Lam Trường về địa điểm quay, dưới góc nhìn rất riêng của nam ca sĩ. Lam Trường đi, đến, gặp gỡ, giao lưu, khám phá, ăn uống, trải nghiệm theo suy nghĩ của mình.

Lam Trường rất mê đi du lịch, thích chụp hình. Khi thực hiện chương trình Lam Trường 9pm live cũng là dịp anh thể hiện, thỏa mãn một phần đam mê đó. Nhưng phải đợi đến mùa thứ 2, Lam Trường mới bắt đầu tự tin là mình làm travel blogger (ký sự lữ hành) không đến nỗi tệ. Mùa 3, tiếp nối bằng những chuyến đi nước ngoài, cũng đã được thực hiện xong và anh đang cân nhắc về thời gian phát hành, có thể là cuối năm.

"Trường đang ấp ủ kế hoạch đi quay cảnh đẹp trên khắp thế giới, và hẳn nhiên là không thể thiếu những cảnh đẹp ở Việt Nam" - Lam Trường.

Tiếp tục hành trình giảm cân

Có hai điều người ta hay nói khi nhắc về vẻ ngoài Lam Trường: một là khen Lam Trường vẫn rất trẻ so với tuổi 50, kèm phàn nàn là "anh Hai" vẫn cứ hay "tròn trĩnh"… Lam Trường tự nhận mình là người mê ăn như mê đi vậy.

Anh tâm sự: "Đây là vấn đề Trường nhất định phải khắc phục. Rút kinh nghiệm rồi, Trường không tập thể dục ở nhà nữa, mua đồ về tập mà không tập được gì cả. Có thời gian Trường thuê hẳn huấn luyện viên để tập cho mình, nhưng được một tháng là phải bỏ rồi, vì thời gian mình không cố định, ông thầy không theo nổi. Mình theo chế độ ăn uống kiêng khem mà bạn bè cứ rủ thì cũng không thể theo được. Hồi xưa, bạn bè gặp nhau là đi ăn, nhưng giờ là rất hạn chế vì sợ lên cân".

lam-truong-4-1722198453666667251296.jpg

Gần đây nhất, anh đã giảm cân theo sự canh chừng khá kỹ của đạo diễn Tùng Phan để hình ảnh Lam Trường acoustic được như ý. Kết quả mỹ mãn của quá trình này là chỉ sau một thời gian, anh đã xuống được 6kg, da dẻ sáng mịn hơn và sức khỏe cũng dồi dào hơn, nên quá trình quay hình các MV thuận lợi hơn trong việc chọn lựa góc hình.

Kể từ khi tích cực tập luyện và giảm ký cho việc thực hiện live show Cho bạn cho tôi tận năm 2007 đến giờ, đây mới là thời gian giảm ký đáng nhớ tiếp theo của anh. (Ngày trước cũng vì đòi hỏi của đạo diễn live show Chuyện hôm qua mà Lam Trường đã kiên trì tập luyện để gọn lại vóc dáng).

Bây giờ, khi Lam Trường acoustic lên sóng, Lam Trường lại tiếp tục hành trình giảm ký. Anh không giảm một mình, có đồng đội, là nhạc sĩ Smelod (tức Nhật Minh - trưởng nhóm F Band, Á quân X-Factor Vietnam 2014), người thực hiện âm nhạc cho dự án này của anh.

lamtruong-1-172219845360291020067.jpg

Liệu đây có phải là tiền đề cho việc ấp ủ một kế hoạch âm nhạc lớn, thí dụ như liveshow chẳng hạn? Khi rất lâu rồi Lam Trường không thực hiện một show diễn cá nhân nào. Liveshow gần nhất của anh cách đây cũng đã 10 năm rồi, mà thực ra đó là do người ta làm cho Lam Trường (trong chương trình chuỗi liveshow Dấu ấn dành cho các ngôi sao, phát trực tiếp trên sóng truyền hình).

Cũng từ 5 năm trước, Lam Trường đã thổ lộ mong muốn thực hiện một liveshow. Nay, người viết hỏi lại anh có còn ý định này không, khi chung quanh Lam Trường, các ca sĩ cùng thế hệ Làn sóng xanh với anh như Phương Thanh, Cẩm Ly, Trần Thu Hà, Mỹ Tâm… đều đã và đang chuẩn bị làm những liveshow, riêng Lam Trường thì rất là yên ắng. Lam Trường để ngỏ câu trả lời.

Năm nay cũng là năm thứ 28 Lam Trường ca hát, biết đâu, giảm cân cũng là một trong những bước chuẩn bị cho kế hoạch ca hát quan trọng một hai năm tới, như liveshow 30 năm ca hát chẳng hạn?

Vẫn muốn tiếp tục đến đi quay cảnh đẹp

"Trường luôn có sự say mê khi đến một vùng đất mới. Các chuyến đi du lịch được tranh thủ cùng những chuyến Trường lưu diễn cũng có, mà tự đi cũng có, mà tự đi mỗi lúc một nhiều hơn. Đi và hát cho chính mình nghe, thấy khoái chí lắm.

Trường không có ý định xây dựng hình tượng mình là một travel blogger (ký sự lữ hành) chuyên nghiệp, nhưng là một ca sĩ yêu thích du lịch, tạo điều kiện cho chính mình được đi muôn nơi và kể lại những nơi mình đã đến bằng những hình ảnh đẹp minh họa sản phẩm âm nhạc của mình, thì tại sao không. Thay vì "rì-viu", kể lại các chuyến đi như người ta, thì Trường lồng vào các bài hát của mình. Trường cũng nạp được rất nhiều năng lượng tích cực sau mỗi chuyến đi, khiến mình càng hăng hái làm việc và có động lực để sửa soạn cho các hành trình kế tiếp. Dù để chuẩn bị một chuyến đi chơi kết hợp làm việc như thế, rất mất thời gian và cần hỗ trợ của nhiều người. Mà phải đi với người hợp ý, thích du lịch, nên Tùng Phan là người rất ăn ý với Lam Trường và sẽ tiếp tục đồng hành trong những MV sắp tới" - Lam Trường chia sẻ.

Lam Trường chọn lối cũ

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022