3 buổi biểu diễn thuộc Eras Tour của Taylor Swift ở Vienna, Áo, vào ngày 8-10/8 buộc phải hủy bỏ vì bị khủng bố nhắm đến. Franz Ruf, tổng giám đốc phụ trách an toàn công cộng của Bộ Nội vụ Áo, cho biết mặc dù 2 nghi phạm đã bị bắt giữ nhưng nhà chức trách chưa thể đảm bảo sự an toàn tuyệt đối.

taylor-1.jpg3 đêm diễn ở Áo của Taylor Swift không thể diễn ra đúng kế hoạch do phát hiện âm mưu khủng bố. Ảnh: Getty Images.

Theo New York Post, 3 đêm diễn đều đã cháy vé, hủy bỏ đồng nghĩa với việc Taylor và ê kíp phải gánh khoản tổn thất lớn, tính bằng đơn vị triệu USD. Tuy nhiên, vì tính chất nghiêm trọng của vụ việc, đơn vị tổ chức không còn cách nào khác ngoài việc đặt tính mạng con người lên hàng đầu.

Động thái này không hề lo xa khi hai nghi phạm tuổi teen sa lưới đã lên kế hoạch lái một chiếc xe chứa đầy bom vào đám đông để tàn sát càng nhiều người càng tốt.

Ngày 8/8, các quan chức an ninh Áo cho biết hai nghi phạm đều ở độ tuổi rất trẻ. Kẻ cầm đầu là thanh niên 19 tuổi người Áo gốc Bắc Macedonian. Khi đột kích nhà riêng của đối tượng này, cảnh sát phát hiện nhiều chất hóa học và thiết bị kỹ thuật. Kẻ khủng bố được cho là đạt được tiến triển trong việc chế tạo bom mà anh ta dự định gắn vào xe.

Trong khi đó, nghi phạm thứ 2 là công dân Áo gốc Thổ Nhĩ Kỳ và Croatia, mới 17 tuổi. Y bị lực lượng cảnh sát đặc nhiệm bắt giữ gần sân vận động Ernst Happel, nơi dự kiến diễn ra 3 đêm diễn của Taylor.

Theo nhà chức trách, kẻ này được công ty cung cấp dịch vụ tại địa điểm tổ chức buổi hòa nhạc tuyển dụng trước đó vài ngày. Các nguồn tin nói với hãng tin Kurier (Đức) nghi phạm thứ 2 được giao nhiệm vụ bảo vệ sân vận động.

taylor-2.jpgSân vận động Ernst Happel suýt trở thành nơi xảy ra thảm kịch đánh bom liều chết. Ảnh: Getty Images.

Ông Ruf tiết lộ hai nghi phạm có những thay đổi đáng chú ý trong hành vi trước khi bị bắt. Kẻ lớn tuổi hơn xin nghỉ việc vào ngày 25/7 và nói với mọi người rằng anh ta có “một kế hoạch lớn”. Người còn lại vừa chia tay bạn gái.

Cả hai đã liên lạc với những người khác, dường như biết về kế hoạch khủng bố. Một thiếu niên 15 tuổi bị đưa đi thẩm vấn vào ngày 7/8 nhưng không rõ có bị bắt hay không.

Các nhà điều tra cho hay chính quyền Áo sớm xác định hai nghi phạm là đối tượng có nguy cơ và tiến hành theo dõi trước khi bắt giữ. Họ bị tiêm nhiễm tư tưởng cực đoan thông qua môi trường trực tuyến.

Kẻ cầm đầu không lâu trước đó đã tuyên thệ trung thành với thủ lĩnh Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Nhà chức trách cũng tìm thấy nhiều tài liệu liên quan đến IS và al Qaeda trong nhà thiếu niên 17 tuổi.

Các quan chức an ninh nhận định hai nghi phạm bị tư tưởng IS thao túng và nghĩ rằng việc giết những kẻ ngoại đạo là đúng đắn. Theo lời khai của nghi phạm chính, họ muốn giết người hâm mộ bằng thuốc nổ tự chế và mã tấu.

Tên của hai kẻ khủng bố vẫn chưa được công bố do luật bảo mật của Áo.

3 đêm diễn của chủ nhân hit Fortnight dự kiến thu hút 195.000 người tham dự. Hiện vẫn chưa rõ vụ tấn công bất thành này được lên kế hoạch cho buổi hòa nhạc nào.

Bộ trưởng Nội vụ Áo Gerhard Karner cho biết vào ngày 8/8: “Tình hình rất nghiêm trọng. Nhưng chúng tôi có thể nói một thảm kịch đã được ngăn chặn”.

taylor-3.jpgFranz Ruf, Tổng giám đốc An ninh công cộng Áo, phát biểu tại cuộc họp báo về vụ khủng bố vào ngày 8/8 ở Vienna. Ảnh: Getty Images.

Trước đó, Thủ tướng Áo Karl Nehammer viết trên X việc nhà tổ chức sự kiện Barracuda Music thông báo hủy show Taylor Swift khiến sự thất vọng bao trùm tất cả người hâm mộ ở Áo.

Theo ông, âm mưu khủng bố ở Vienna được xác định là nghiêm trọng, may mắn nhờ sự hợp tác chặt chẽ giữa cảnh sát và tình báo trong nước lẫn quốc tế, mối đe dọa có thể được nhận ra sớm, giải quyết và ngăn chặn thảm kịch.

Phó Thủ tướng Áo Werner Kogler cũng dành lời động viên đến fan Taylor: “Với nhiều người, một giấc mơ đã tan vỡ ngày hôm nay (7/8). Trong ba buổi tối ở Vienna, hàng chục nghìn Swifties đáng lẽ phải cùng nhau ăn mừng cuộc sống. Tôi lấy làm tiếc vì các bạn bỏ lỡ nó. Cộng đồng Swifties đoàn kết với nhau, lòng căm thù và khủng bố không thể phá hủy điều đó”.

Taylor Swift vẫn chưa bình luận công khai về việc hủy show hay mối đe dọa khủng bố.

taylor-1.jpg?width=150Nhạc
Taylor Swift hủy 3 show diễn vì khủng bố

Theo Tiền Phong

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022