3-chap-nhan-rang-trong-cac-moi-quan-he-7405-1723256304622-17232563053541399268010.jpg

Hành vi ghen tuông không lành mạnh xảy ra khi chúng ta nuông chiều cảm giác đó và hành động bốc đồng vì nghi ngờ và bất an. (Ảnh: ITN).

Nhưng có sự khác biệt giữa cảm giác ghen thông thường và thể hiện những hành vi ghen tuông không lành mạnh.

Sự ghen tuông thông thường là một cảm giác đau đớn xuất hiện ngay lập tức, điều mà chúng ta thường có thể tự mình loại bỏ. Trong khi đó, hành vi ghen tuông không lành mạnh xảy ra khi chúng ta nuông chiều cảm giác đó và hành động bốc đồng vì nghi ngờ và bất an.

Khi sự bất an trong các mối quan hệ của chúng ta lan tràn, sự ghen tuông nhanh chóng phát triển thành chứng hoang tưởng, nỗi ám ảnh và đe dọa phá hủy chính mối quan hệ mà chúng ta sợ đánh mất nhất.

Mối nguy hiểm của ghen tuông

Những người có xu hướng ghen tuông hoặc chiếm hữu mãnh liệt thường ẩn chứa cảm giác kém cỏi và có hay so sánh bản thân với người khác.

Về cốt lõi, ghen tuông là sản phẩm phụ của sự sợ hãi - sợ mình không đủ tốt, sợ mất mát. Khi nó tấn công, nó có thể đánh lừa chúng ta tin rằng mối quan hệ của chúng ta đang gặp nguy hiểm, khiến chúng ta không thể phân biệt giữa cảm giác bảo vệ tự nhiên và sự nghi ngờ phi lý.

Nếu đó là kiểu ghen tuông lành mạnh, những cảm xúc đó sẽ phai nhạt mà không xảy ra sự cố gì và không ảnh hưởng tiêu cực đến mối quan hệ. Nhưng chúng ta phải cảnh giác với những dấu hiệu cảnh báo sớm về hành vi không lành mạnh vì nó có thể dẫn đến các hình thức lạm dụng khác.

Những mối quan hệ không lành mạnh thường bắt đầu từ những điều nhỏ nhặt như một đối tác đáng ngờ đang săn lùng bằng chứng ngoại tình.

Nếu họ thấy trống rỗng, thay vì cảm thấy hài lòng, họ sẽ trút bỏ sự thất vọng của mình bằng nhiều cách khác nhau, đồng thời phá vỡ lòng tự trọng của đối phương bằng những lời buộc tội, đổ lỗi và đe dọa trước khi chuyển sang lạm dụng tình cảm cũng như thể xác.

Chiến thuật của họ có nhiều hình thức, nhưng khi lòng ghen tuông của họ ngày càng tăng thì cơ hội leo thang cũng tăng theo. Đó là lý do tại sao việc xác định sớm các dấu hiệu cảnh báo lại quan trọng.

Cách ngăn chặn sự bùng nổ khi ghen

2-hay-tu-hoi-ban-than-4974-1723256306379-17232563065511005562128.jpg

Hãy tự hỏi bản thân: Mình sẽ đạt được gì khi ghen tuông? (Ảnh: ITN).

Chìa khóa để duy trì mối quan hệ lành mạnh là phát hiện sớm các dấu hiệu. Nếu đối tác của bạn có xu hướng ghen tuông, đây là một số bước đầu tiên bạn có thể thực hiện để điều chỉnh tình hình:

Nói chuyện với đối tác của bạn về mối quan tâm của họ bằng cách tiếp cận nhẹ nhàng. Hãy lắng nghe những gì họ nói và thành thật về việc hành động của họ khiến bạn cảm thấy thế nào.

Thiết lập ranh giới với đối tác của bạn. Truyền đạt cách bạn muốn được đối xử, cân nhắc điều gì là quan trọng đối với bạn. Ví dụ, hãy cho họ biết bạn có thể liên hệ với họ một lần khi đến nhà một người bạn, nhưng bạn sẽ không kiểm tra điện thoại cả đêm. Biết những kỳ vọng là gì sẽ làm giảm bớt sự phỏng đoán và lo lắng cho cả hai người.

Khi bạn nói chuyện xong, đã đến lúc thể hiện tình yêu thương với đối tác nhiều hơn một chút. Họ có thể cảm thấy dễ bị tổn thương, vì vậy đừng kìm nén tình cảm. Hãy cho họ biết bạn đánh giá cao sự trung thực của họ và bất kỳ sự nhượng bộ nào họ đã thực hiện.

Vì bạn có thể sẽ phải xem lại cuộc trò chuyện nhiều lần trước khi cả hai bên hoàn toàn thoải mái, hãy tiếp tục kiên nhẫn nhưng cũng kiên quyết về ranh giới của mình. Nếu bạn không thể đi đến thỏa hiệp, có lẽ đã đến lúc kết thúc mọi chuyện.

Một số điều cần nhớ khi bạn ghen

Ghen tuông chỉ là một cảm giác, không phải là lời kêu gọi hành động. Khi nó dâng lên, hãy hít một hơi thật sâu và nhắc nhở bản thân rằng cảm giác đó không giống với thực tế. Nói cách khác, chỉ vì bạn lo lắng ai đó đang lừa dối không có nghĩa là họ đang lừa dối.

Khi bạn tập trung vào điều gì đó, tâm trí sẽ mở rộng ra, vì vậy nếu bạn tự thuyết phục bản thân rằng đối tác của mình đang lừa dối, bạn sẽ thấy bằng chứng không hề có. Thay vì ám ảnh, hãy thừa nhận cảm giác đó, rồi để nó như vậy. Nếu bạn không chú ý nhiều đến nó, nó sẽ tự qua đi.

Hãy tự hỏi bản thân: Mình sẽ đạt được gì khi ghen tuông? Hành động theo sự bốc đồng của bạn sẽ làm tổn thương hay cải thiện mối quan hệ? Nó sẽ làm cho bạn cảm thấy tốt hơn hay tồi tệ hơn? Nó khắc phục hay làm trầm trọng thêm vấn đề?

Chấp nhận rằng trong các mối quan hệ, không có gì chắc chắn cả. Cũng như bạn không thể khiến ai đó yêu mình, bạn cũng không thể khiến ai đó chung thủy hay ở lại. Nếu bạn không thể tin tưởng đối tác, tốt hơn hết bạn nên tận hưởng sự độc lập hoặc tìm người khác chia sẻ giá trị của mình.

Nếu bạn không thể vượt qua cảm giác ghen tuông, hãy thành thật. Thay vì im lặng, hãy nói cụ thể với đối phương điều gì đang khiến bạn cảm thấy như vậy và lắng nghe phản hồi của họ.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022