Theo Oddity Central, từng gây xôn xao dư luận khi xếp thứ 12 trong số 802 người tham gia cuộc thi Toán học Toàn cầu năm nay, Jiang Ping (17 tuổi, ở Trung Quốc) hiện đang phải đối mặt với cáo buộc gian lận.

Cuộc thi Toán học Toàn cầu được tổ chức bởi Học viện DAMO của Alibaba và Quỹ Alibaba. Những người đam mê Toán học trên khắp thế giới đều có thể tham gia miễn phí.

Tuy nhiên, cuộc thi này thường thu hút sự góp mặt của các sinh viên chuyên ngành Toán từ các trường nổi tiếng như Harvard, Oxford và Viện Công nghệ Massachusetts (MIT).

Ở cuộc thi năm nay, Jiang Ping không chỉ là nữ sinh duy nhất lọt vào top 30 sau vòng đầu tiên, mà còn là người duy nhất không học chuyên Toán. Nữ sinh này hiện đang học thiết kế thời trang tại một trường dạy nghề nông thôn ở tỉnh Giang Tô và chỉ học toán nâng cao như một sở thích.

lot-top-12-cuoc-thi-toan-lon-nu-sinh-ngheo-bat-ngo-doi-mat-voi-cao-buoc-gian-lan1-09512836.jpgJiang Ping từng gây xôn xao dư luận khi xếp thứ 12 trong số 802 người tham gia cuộc thi Toán học Toàn cầu. Ảnh: O.C

Câu chuyện của Jiang Ping đã truyền cảm hứng cho cả nước, khi một nữ sinh nghèo đến từ vùng nông thôn Trung Quốc với trình độ học vấn không quá cao nhưng xếp thứ 12 trên tổng số 802 người nhờ trí thông minh vượt trội và niềm đam mê Toán học.

Theo lời kể của cha mẹ Jiang Ping, nữ sinh học rất giỏi môn Toán từ hồi trung học. Tuy nhiên, đây là môn duy nhất mà Jiang Ping cảm thấy hứng thú nên điểm các môn còn lại của cô đều rất kém.

Gia đình không đủ khả năng tài chính để Jiang Ping tham gia kỳ thi tuyển sinh đầy cạnh tranh vào một trường danh tiếng. Bởi vậy, nữ sinh chỉ có một lựa chọn duy nhất là theo học trường dạy nghề.

Jiang Ping có lẽ sẽ không bao giờ nghĩ đến việc đăng ký cuộc thi Toán học Toàn cầu của Alibaba nếu không có anh Wang Runqiu – giáo viên dạy Toán ở trường dạy nghề của cô. Được biết, thầy Wang đã tham gia cuộc thi nhưng chưa bao giờ lọt được vào top 100.

Nam giáo viên nhìn thấy tiềm năng của Jiang Ping và giới thiệu cho cô môn Toán nâng cao. Nữ sinh tìm hiểu về lĩnh vực này, song song với chương trình học thiết kế thời trang. Khi nghe thầy Wang chia sẻ về cuộc thi của Alibaba, Jiang Ping quyết định nắm bắt cơ hội.

Câu chuyện đáng kinh ngạc của Jiang Ping được so sánh với câu chuyện trong bộ phim “Good Will Hunting”, trong đó một thiên tài toán học tự học đã làm công việc gác cổng tại MIT để có thể giải được các bài toán nâng cao.

Thế nhưng, ngày 18/6, huấn luyện viên cuộc thi Toán nổi tiếng Zhao Bin – người đã 3 lần tham gia cuộc thi Toán của Alibaba và đều lọt vào vòng chung kết đăng bài trên WeChat, nói rằng kết quả thi của Jiang Ping trong kỳ thi năm nay 99,99% là “bịa đặt”.

Người này chắc chắn với cáo buộc của mình đến mức hứa sẽ trả học phí cho Jiang Ping nếu cô chứng minh được bản thân là thiên tài toán học thực sự và đỗ đại học. Bài đăng của Zhao Bin nhanh chóng lan truyền rộng rãi, “phủ bóng đen” lên hình ảnh tỏa sáng của nữ sinh 17 tuổi. Tuy nhiên, đây mới chỉ là sự khởi đầu.

Trong bài đăng của mình, Zhao Bin đã đề cập tới một đoạn video ghi cảnh Jiang Ping chép lời giải một bài toán từ tờ giấy nháp sang bảng đen.

Người này sau đó chỉ ra một số vấn đề trong quá trình giải bài toán đó của nữ sinh 17 tuổi, bao gồm “phạm vi định nghĩa không chính xác” và “ký hiệu viết sai chỗ”. Từ điều này, ông cho rằng Jiang Ping không quen với toán học và cô chỉ sao chép lời giải.

Ngay ngày hôm sau, một nhóm gồm 39 người tham gia Cuộc thi Toán học Toàn cầu của Alibaba đã đưa ra kiến nghị yêu cầu ban tổ chức kiểm tra thành tích của Jiang Ping, đề cập đến một số vấn đề được Zhao Bin nêu ra.

Họ cũng đặt câu hỏi về khả năng sử dụng thành thạo LaTex – công cụ soạn thảo phức tạp dành cho các tài liệu khoa học - của nữ sinh 17 tuổi. Việc này trái ngược với màn thể hiện kém của Joang Ping trong đoạn video ghi cảnh cô giải một bài toán trên bảng đen, dấy lên hoài nghi về kết quả thi của cô.

Nhóm 39 người nói trên đã yêu cầu ban tổ chức gửi phiếu trả lời của Jiang Ping để những người lọt vào vòng chung kết xem xét, đồng thời mở cuộc điều tra của bên thứ ba.

lot-top-12-cuoc-thi-toan-lon-nu-sinh-ngheo-bat-ngo-doi-mat-voi-cao-buoc-gian-lan-09503020.jpgNữ sinh 17 tuổi học rất giỏi môn Toán từ hồi trung học. Ảnh: O.C

Trong một bài phân tích dài, Giáo sư Yuan Xinyi ở Đại học Bắc Kinh nêu ý kiến rằng một học sinh trường dạy nghề và không học chuyên Toán thì không thể thành thạo LaTex ở mức độ như trong kết quả bài kiểm tra của Jiang Ping.

Càng tệ hơn, các tài liệu bị rò rỉ cho thấy một bài kiểm tra Toán cũ được cho là của Jiang Ping chỉ đạt điểm trung bình 83/150.

Cuộc tranh cãi xung quanh thành tích của Jiang Ping trong giai đoạn đầu của cuộc thi Toán học Toàn cầu gia tăng trong vài tuần qua. Ngày 27/6, chính quyền địa phương tỉnh Giang Tô xác nhận một cuộc điều tra đang được tiến hành, ngoài ra không tiết lộ thêm thông tin nào khác.

Tin đồn về thành tích của Jiang Ping, cũng như sự liên quan của thầy Wang trong cáo buộc gian lận lan tràn trên mạng xã hội Trung Quốc. Thế nhưng cho đến nay, chưa có bên bị ảnh hưởng nào liên tiếng về vụ việc.

Gần đây, Jiang Ping đã tham gia giai đoạn hai của cuộc thi Toán học Toàn cầu và kết quả thi lần này sẽ được công bố vào tháng 8/2024. Hiện tại, vẫn còn những tranh cãi xung quanh thành tích thi của nữ sinh 17 tuổi.

gian-lan-thi-cu-p.jpg?width=150Yolo
Những chiếc mũ chống gian lận của sinh viên

Theo Người Đưa Tin

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022