1. Ăn bí đỏ có giúp giảm cân không?

Theo TS.BS. Nguyễn Trọng Hưng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, thành phần dinh dưỡng có trong bí đỏ rất phong phú. Một chén bí đỏ nấu chín (tương đương 245g), chứa chất béo, protein, carbohydrate, chất xơ và các loại vitamin (vitamin A, C, kali, sắt, vitamin E, magie, photpho, kẽm và các vitamin nhóm B...). Bí đỏ cũng chứa nhiều beta-caroten mà cơ thể có thể tổng hợp thành vitamin A.

Bí đỏ rất giàu dinh dưỡng nhưng chứa lượng calo thấp. Thực tế, mỗi chén bí đỏ chứa khoảng 50 calo và 94% là nước, nhiều chất xơ. Bởi vậy, bí đỏ rất tốt cho người muốn giảm cân.

Ngoài giảm cân, ăn bí đỏ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tổng thể, tốt cho mắt, giúp da khỏe mạnh... Tuy nhiên, không nên ăn quá nhiều bí đỏ cùng lúc, có thể gây vàng da (do thừa beta- caroten), đầy bụng (do nhiều chất xơ)... Nên ăn từ 1-2 lần mỗi tuần.

giam-can-.jpg Bí đỏ rất giàu dinh dưỡng nhưng chứa lượng calo thấp.

2. Một số món ăn giảm cân dễ làm từ bí đỏ

2.1. Súp bí đỏ

Súp bí đỏ là món ăn dễ tiêu hóa và sẽ ngon hơn khi nấu cùng nước dùng gà. Bí đỏ gọt vỏ, cắt miếng nhỏ rồi đem xào cùng tỏi và hành tây cho thơm. Sau đó, đổ nước dùng gà vào, đun sôi và ninh nhỏ lửa cho bí đỏ chín mềm. Xay nhuyễn hỗn hợp bằng máy xay sinh tố, đổ lại vào nồi và thêm sữa tươi, nêm nếm gia vị, khuấy đều.

Món súp bí đỏ giảm cân thích hợp dùng cho bữa tối hoặc bữa trưa nhẹ. Bạn có thể ăn kèm cùng bánh mỳ nướng, tuy nhiên hãy đảm bảo không ăn quá nhiều calo.

2.2. Sinh tố bí đỏ

Sinh tố bí đỏ không chỉ cung cấp năng lượng dồi dào cho cơ thể mà còn giúp giảm cảm giác thèm ăn vặt. Đây là một nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất thiết yếu, rất bổ dưỡng mà bạn có thể dùng trong bữa ăn phụ.

Hãy kết hợp bí đỏ, chuối và sữa tươi không đường. Cho các nguyên liệu vào máy xay sinh tố và xay mịn hỗn hợp. Có thể thêm mật ong nếu muốn tăng vị ngọt tự nhiên.

2.3. Salad cùng bí đỏ

Không chỉ cung cấp nhiều chất xơ, salad bí đỏ chứa rất nhiều vitamin thiết yếu, mang lại hiệu quả no lâu, hỗ trợ kiểm soát calo nạp vào cơ thể. Hơn thế, sự kết hợp của các nguyên liệu tươi mát và màu sắc bắt mắt của salad bí đỏ tạo nên một bữa ăn hấp dẫn, đồng thời hỗ trợ quá trình tiêu hóa và cải thiện sức khỏe tổng thể.

Bạn có thể kết hợp bí đỏ với nhiều loại rau củ quả khác nhau, tùy theo sở thích, chẳng hạn như cà chua, dưa chuột, xà lách, hạt chia... Để món ăn thêm hấp dẫn, hãy trộn đều các nguyên liệu cùng giấm, dầu ô liu, muối, tiêu và thưởng thức. Salad bí đỏ phù hợp để dùng cho bữa sáng, bữa trưa hoặc bữa tối giảm cân.

giam-can-1.jpg Salad cùng bí đỏ.

2.4. Cháo bí đỏ yến mạch

Là món ăn sáng bổ dưỡng, cháo bí đỏ yến mạch giúp duy trì cảm giác no lâu, thúc đẩy quá trình giảm cân. Sự kết hợp giữa bí đỏ giàu vitamin và yến mạch chứa nhiều chất xơ giúp cung cấp năng lượng bền vững suốt cả ngày.

Cách làm như sau:

    Gọt vỏ bí đỏ và cắt thành từng miếng, đem luộc đến khi chín mềm. Sau khi bí chín, gạn bỏ bớt nước, rồi đem xay nhuyễn để có hỗn hợp sền sệt.     Cùng lúc đó, ngâm yến mạch trong nước khoảng 10 phút cho nở.     Tiếp theo, cho yến mạch vào nồi đun sôi lửa nhỏ, khuấy đều tay.     Thêm hỗn hợp bí đỏ vào nồi, nêm nếm gia vị và nấu thêm 2 phút để cháo sánh mịn.

Lưu ý:

- Tránh ăn bí đỏ đã quá già hay để lâu ngày. Bởi bí đỏ quá già sẽ làm cho hàm lượng đường tăng lên, đồng thời biến chất, lên men dễ gây ra các thành phần độc tố có hại cho cơ thể.

- Nếu bạn đang bị rối loạn tiêu hóa thì cần tránh không nên ăn bí đỏ vì có thể gây đầy bụng.

ava.jpg?width=150Đẹp+
Kỳ Duyên trổ tài làm đồ ăn giảm cân đẹp mắt, khiến cộng đồng mạng ngả mũ thán phục

Theo Sức khỏe đời sống

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022