Ở độ tuổi hơn 70, phần lớn nhiều người thường đã về hưu, ở nhà quây quần bên con cháu và thư giãn sau nhiều năm làm việc vất vả. Nhưng với Trần Khắc Minh - nhà sáng lập hãng mì Keming Food (Trung Quốc), ông vẫn miệt mài chia sẻ thói quen nâng cao kiến thức, rèn luyện sức khỏe hàng ngày trên nền tảng Douyin (TikTok Trung Quốc).

Bỏ công việc nghìn tỉ ở tuổi 70, hóa thân thành người nổi tiếng trên mạng

tiktok-1.jpg

Cựu chủ tịch Keming Food cho biết, dù cơ thể ở tuổi 70 nhưng tâm hồn của ông vẫn tràn đầy sức sống như tuổi 27, vẫn giàu hoài bão và mong muốn được kết giao với nhiều bạn trẻ. 

Trước đó, theo báo cáo tài chính năm 2023, doanh thu thực tế của Keming Food lên đến 5,1 tỷ NDT, tương đương 16,8 nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên, ông Minh vẫn sẵn sàng từ chức để xây dựng thương hiệu cá nhân trên Douyin. Đồng thời, ông còn bày tỏ muốn thành lập thêm một công ty niêm yết khác.

Hiện, tài khoản TikTok của ông Minh đã có hơn 261.000 lượt theo dõi, thu về hơn 1 triệu lượt thích. Nội dung các clip xoay quanh cuộc sống đời thường của ông, câu chuyện khởi nghiệp và nhiều nội dung thú vị khác. 

Rất nhiều người trẻ đã được truyền cảm hứng bởi hành trình khởi nghiệp phi thường của Trần Khắc Minh. Ít ai biết trước khi thành công và nổi tiếng như hiện tại, ông từng làm đủ mọi việc nặng nhọc như thợ mộc, bán cá, thu gom vải vụn cho đến mở quán ăn ven đường.

Từ thợ mộc bị mất ngón tay cho đến chủ tịch công ty trị giá nghìn tỷ

Năm 15 tuổi, Trần Khắc Minh học nghề mộc và có cuộc sống khá ổn định nhờ công việc này. Nhưng không may, đến năm 30 tuổi, ông gặp tai nạn lao động và bị mất hai ngón tay. Nghề thợ mộc dở dang từ đó, cả gia đình ông cũng lâm vào cảnh khó khăn.

Để kiếm sống, ông làm đủ mọi công việc từ bán cá, mở quán ăn ven đường, thu gom vải vụn và bán vật liệu xây dựng trong suốt 8 năm.

tiktok-2.jpg

Ý tưởng kinh doanh mì chỉ bắt đầu vào một lần ông đi ngang qua cửa hàng ngũ cốc, ông nhìn thấy nhiều khách đến mua mì nhưng phải bỏ về vì không tìm được loại mong muốn. Ông chợt nghĩ, nếu có thể khiến người khác ăn món mì mình làm thì đây sẽ trở thành một nghề mưu sinh.

Năm 1984, với chiếc máy làm mì quay tay và một chiếc xe đẩy nhỏ, Trần Khắc Minh bắt đầu hành trình kinh doanh mì của riêng mình.

Vào thời điểm đó, quy trình sản xuất, điều kiện thiết bị và công nghệ của các nhà sản xuất ở địa phương còn lạc hậu, muốn làm được 100kg mì mỗi ngày rất tốn công.

Tuy nhiên, Trần Khắc Minh có tư duy rất linh hoạt. Ông cải tiến máy làm mì để có thể tạo ra tới 400kg mì một ngày. Bên cạnh đó, ông cũng liên tục tìm hiểu và học hỏi các kỹ thuật làm mì chất lượng, lựa chọn loại bột ngon để giải quyết tình trạng mì bị nhão trong nước dùng. 

tiktok-3.jpg

Ông tự đẩy xe mì đi bán rong khắp các con phố. Dần dần, hương vị thơm ngon của món mì đã giúp ông trở nên nổi tiếng. Ông đã thuê một sạp hàng và xây dựng nhà máy chế biến. 

Tuy nhiên, chuyện vui chẳng kéo dài được bao lâu. Năm 1987, một cơn thiên tai đã phá hủy toàn bộ thiết bị và nguyên liệu trong nhà máy. Ông chủ trẻ tuổi bỗng trắng tay chỉ sau một đêm.

Nhưng đúng lúc này, một khách hàng quen đã giúp đỡ và gửi cho ông 10.000 NDT vay từ người thân và bạn bè. Điều đáng nói, đây là một số tiền rất lớn vào thời điểm đó. Số tiền này đã giúp ông vực dậy và phát triển sự nghiệp rực rỡ hơn.

tiktok-4.jpg

Dù chỉ tốt nghiệp tiểu học song ông Minh có tới hơn 50 bằng sáng chế về mì. Chính nhờ tinh thần nỗ lực học hỏi, nghiên cứu không ngừng của ông mà Keming Food đã thành công rực rỡ. 

Dần dà, mì của ông Minh không chỉ được bán ở địa phương mà còn cung cấp ra nhiều thị trường khác trong và ngoài nước. Doanh số bán hàng tăng lên hàng năm, đạt 1.800 tấn vào năm 1997.

tiktok-5.jpg

Tháng 3 năm 2012, Keming Food được niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán Thâm Quyến, trở thành “Đệ nhất cổ phiếu trong ngành mì” tại Trung Quốc. Theo báo cáo tài chính năm 2023, doanh thu của công ty đã đạt 5,18 tỉ NDT (16,8 nghìn tỷ đồng). 

Đến năm 2023, tin tức “vua mì” Trần Khắc Minh từ chức, chuyển hướng làm người nổi tiếng trên mạng rộ lên. Nhiều người không khỏi ngạc nhiên khi vị chủ tịch giàu có này vẫn chưa nghỉ ngơi mà sẵn sàng trau dồi thêm nhiệt huyết ở lĩnh vực tưởng như chỉ dành cho người trẻ.

congviec-p.jpg?width=150Yolo
Chàng trai bỏ việc, kiếm 7 tỷ đồng/tháng nhờ bán chuối xanh chữa lành

Theo Người Đưa Tin

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022