Được tạo ra lần đầu tiên từ năm 1965, nhưng phải tới 2018, pickleball mới được du nhập và phổ biến rộng rãi tại Việt Nam. Đây là môn thể thao kết hợp giữa tennis, cầu lông và bóng bàn.

Nói vậy bởi sân chơi pickleball nhìn giống hệt sân tennis, vợt và bóng thi đấu có nét tương đồng với bóng bàn. Về luật chơi, luật pickleball lấy cảm hứng chủ yếu từ môn cầu lông.

Luật chơi cơ bản của pickleball

Mỗi lượt chơi bắt đầu bằng cách giao bóng. Người chơi phải đánh bóng vào khu vực đối phương và bảo vệ khu vực của mình. Người chơi bị tính là thua trong pha bóng nếu đánh bóng ra khỏi sân hoặc đánh bóng trúng hàng rào của đối phương. 

ok.jpgSân pickleball có kích cỡ bằng sân cầu lông, nhưng chia bố cục giống sân tennis.

Cách tính điểm

Để ghi điểm, đội giao bóng sẽ dùng vợt để phát và trả bóng sang phần sân của đối phương. Mục đích là để đối phương không chuyền lại được bóng hoặc phạm lỗi.

Chỉ đội giao bóng mới có thể ghi điểm. Nếu đội trả giao bóng thắng một pha bóng, họ sẽ không ghi điểm nhưng được giành quyền giao bóng ở lượt đánh kế tiếp.

Trong môn pickleball, bên nào chạm 11 điểm trước với khoảng cách tối thiểu là 2 điểm sẽ giành chiến thắng hiệp đấu. Nếu tỷ số là 10-10, trận đấu sẽ tiếp diễn cho đến khi một trong hai đội giành chiến thắng ở hai lần ăn điểm liên tiếp.

Các trường hợp phạm lỗi

Người chơi được cộng 1 điểm và giành quyền giao bóng ở lượt kế tiếp, nếu đối phương mắc 1 trong 3 lỗi đánh/giao bóng không qua lưới, đánh/giao bóng ra ngoài sân, giao bóng vào vùng "non-volley zone" (vùng không được đập).

ok1.jpg3 lỗi phố biến trong pickleball.

Vùng "non-volley zone" hay "kitchen"

Sân pickleball được chia làm 2 khu vực chính: Vùng giao bóng (Service Area) và vùng "bếp" (kitchen/ non-volley zone). 

"Non-volley zone" (tạm dịch là vùng không được đập) là khu vực gần lưới có chiều rộng 2,13 m cho mỗi bên. Trong khu và có những quy tắc riêng khi đánh bóng. 

ok2.jpgNgười chơi chỉ được tiến vào non-volley zone nếu bóng rơi vào khu vực này và nảy lên.

Non-volley zone là khu vực rất nhạy cảm trên sân pickleball. Người chơi không được bước vào non-volley zone, trừ khi đối thủ đánh bóng đập vào vùng này.

Ngoài trường hợp kể trên, người chơi bước vào non-volley zone vào bất cứ thời điểm nào đều bị coi phạm luật, kể cả khi bị ngã hay cố cứu bóng.

Luật giao bóng môn Pickleball

Người giao bóng phải đứng ở phía vạch cuối sân. Người chơi phải giao bóng qua lưới, bóng không đập vào vùng non-volley zone. Phải giao bóng chéo sân, sang vùng Service Area của đối thủ. 

Nếu người giao bóng không tuân thủ 1 trong 3 điều kiện trên, đối thủ được cộng 1 điểm, đồng thời giành quyền giao bóng ở lượt đánh kế tiếp.

Người chơi cũng không được phép tấn công ngay sau khi đối thủ vừa chống đỡ pha giao bóng. Khi đối thủ trả bóng, bóng phải chạm đất 2 lần thì đội giao bóng mới được tấn công. Quy tắc này đảm bảo tính công bằng, không để đội giao bóng có quá nhiều thế chủ động và dễ dàng lấy điểm.

page.jpg?width=150Yolo
Hot girl gây tranh cãi khi khoe thành tích chơi pickleball 8 tiếng/ngày

Theo Vtcnews 

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022