Minh Hằng (25 tuổi, Hà Nội) làm công việc người mẫu ảnh, được nhiều người đánh giá cao vì sở hữu cơ thể cân đối, chiều cao lý tưởng và làn da trắng sáng. Theo đuổi hình tượng ngọt ngào bao năm khiến cô thấy bản thân chỉ một màu, nên trong lần thấy bạn bè rủ rê xăm hình Hằng quyết định thử làm theo để "trông ngầu hơn".

Tham khảo các hội nhóm thông tin về hình xăm, Hằng quyết định xăm một bông hoa hồng đen bên vai trái, thể hiện sự bí ẩn.

Theo lời giới thiệu từ bạn bè, Hằng đến một cơ sở xăm khá nổi tiếng trong giới trẻ. Cô nàng chi gần 5 triệu đồng cho hình xăm của mình. Thợ xăm nhắc cô kiêng nước trong 8h, hạn chế chùi, chà xát và xuất hiện hiện tượng nóng, đau nhức vài giờ đầu, trong 7 ngày hình xăm sẽ bong vảy, sẽ bị ngứa nhưng không được gãi.

photo-2-17207676629111546341464.jpeg

Hằng muốn xăm hình bông hoa hồng để thể hiện sự quyến rũ. (Ảnh minh hoạ)

Ngày đầu sau xăm, thấy vai trái như mất cảm giác, phần xăm hình đau nhức, Hằng nghĩ là phản ứng bình thường vì trước đó chủ cửa hàng xăm đã thông báo điều này. Tuy nhiên phần da xăm hình của cô ngày càng đau nhức, sưng đỏ, có bọng nước. Hằng bị sốt, rét run, cố chịu đựng đến ngày thứ 3 thì vết xăm chảy nước vàng, không thể đi làm.

Hằng tìm đến bệnh viện kiểm tra và được chẩn đoán bị nhiễm trùng da nghiêm trọng do vi khuẩn. Bác sĩ cho biết, nguyên nhân có thể do dụng cụ xăm không được vệ sinh kỹ lưỡng hoặc mực xăm chứa chất độc hại.

Điều khiến cô gái hoảng loạn hơn là sau điều trị tại viện vai trái của cô có sẹo lồi tại hình xăm. Thay vì làn da mịn màng với hình xăm hoa hồng đen quyến rũ như mong muốn, bông hoa trên vai Hằng lồi lên, sần sùi, xấu xí khiến cô stress, công việc mẫu ảnh bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Dùng nhiều biện pháp để điều trị nhưng vết sẹo chỉ cải thiện chứ không thể hết. “Tôi không ngờ nó lại có thể gây ra biến chứng nghiêm trọng đến vậy ", Hằng nói.

TS.BS Lã Hà - nguyên giảng viên bộ môn Da liễu, Chủ nhiệm khoa Da liễu tại Học viện Y Dược cổ truyền Việt Nam cho biết, xăm hình trở thành xu hướng nghệ thuật được nhiều bạn trẻ ngày càng ưa chuộng, phổ biến. Tuy nhiên nó tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe, trong đó nhiễm trùng là một trong những biến chứng phổ biến nhất, có thể xảy ra nếu quy trình xăm không đảm bảo vệ sinh.

" Các dụng cụ xăm, nếu không được khử trùng đúng cách, có thể là nguồn lây nhiễm các loại vi khuẩn nguy hiểm ”, bác sĩ Hà nói và cho biết mực xăm không rõ nguồn gốc, chứa các hóa chất độc hại còn gây ra tình trạng viêm da tiếp xúc, phản ứng dị ứng nghiêm trọng, thậm chí sốc phản vệ.

photo-1-17207676610671927965806.jpg

Bác sĩ Hà thăm khám cho bệnh nhân.

Ngoài nhiễm trùng và dị ứng, người xăm hình còn có nguy cơ bị sẹo lồi, hình nhòe hoặc màu sắc không đều. Một số người thậm chí còn đối mặt với nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm. Nếu không đảm bảo được các yếu tố vô khuẩn, thao tác đúng kỹ thuật cũng như khai thác bệnh lý liên quan của khách hàng, với một thủ thuật dùng kim xăm xuyên qua da, tiếp xúc trực tiếp với máu và các mô cơ thể như xăm hình có thể lây truyền các bệnh truyền nhiễm như HIV, viêm gan B, C qua dụng cụ xăm bẩn là cực kỳ cao. Nguy hiểm hơn chúng ta có thể bị ung thư da.

Bác sĩ Hà từng gặp nhiều trường hợp đến thăm khám trong tình trạng sẹo xấu sau xăm do bị nhiễm trùng, biến chứng. Để cải thiện tình trạng trên, nhẹ nhàng thì sẽ sử dụng thủ thuật xóa xăm bằng công nghệ, thiết bị hiện đại hoặc phức tạp và khó khăn hơn là cắt ghép tổ chức từng phần.

Một số dấu hiệu cảnh báo nhiễm trùng sau khi xăm hình cần lưu ý gồm viêm, mẩn đỏ, ngứa, rát, nổi mụn nước, mụn mủ. Nếu diện tích rộng và tăng nặng thì có thể xuất hiện dấu hiệu toàn thân như đau, sốt.

Để hạn chế nguy cơ nhiễm trùng và lây truyền bệnh khi xăm hình, bác sĩ Hà khuyến cáo nên lựa chọn cơ sở xăm hình uy tín, tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu, nhất là với những người có bất kỳ bệnh lý nền nào như tiểu đường, tim mạch, dị ứng.

Những trường hợp mắc các bệnh viêm da dị ứng, nhiễm trùng da hay bệnh da liễu mạn tính, mắc bệnh lý toàn thân khác như bệnh lý về máu, hệ miễn dịch, phụ nữ mang thai, cho con bú không nên xăm mình vì sẽ tăng nguy cơ biến chứng.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022