Đại học Harvard đã thực hiện một cuộc nghiên cứu nhằm tìm ra những yếu tố trong cuộc sống gia đình làm ảnh hưởng đến trí thông minh của trẻ em. Họ đã giành 75 năm để theo dõi quá trình trưởng thành của những đứa trẻ tham gia nghiên cứu và đưa ra những kết luận bất ngờ.

Theo đó, các chuyên gia cho biết trí thông minh của trẻ em có liên quan đến hành vi của cha mẹ. Nhiều cha mẹ đặt nhiều kỳ vọng vào con cái nhưng họ không biết rằng chính những hành động tưởng vô hại của bản thân lại làm giảm IQ của con.

Dưới đây là các hành vi được các chuyên gia đến từ Đại học Harvard khuyến cáo cha mẹ nên thay đổi:

1. Muốn con không được thất bại

Ngày nay, nhiều cha mẹ nuôi suy nghĩ "không để thua cuộc ngay từ vạch xuất phát". Vì vậy, họ luôn quan tâm và kỳ vọng quá mức vào con cái mình.

Điều này vô tình tạo áp lực lên trẻ, thậm chí khiến trẻ có tâm lý sợ hãi và sợ thất bại. Lâu dần, trẻ cảm thấy mệt mỏi, chán nản, thiếu kiên nhẫn, ngày càng lười tư duy và dễ thất bại hơn.

iq3-17211196997411083273422.jpg

Trình độ nhận thức có giới hạn, tạo áp lực quá lớn sẽ khiến trẻ lạc lối, thậm chí chán học, không tiếp thu được kiến thức. Ảnh minh họa

2. Ít đưa con ra ngoài chơi

Trẻ sơ sinh phát triển 5 giác quan nhờ sự gắn bó với cha mẹ và kích thích từ bên ngoài, từ đó hoàn thiện mạng lưới não bộ.

3 năm đầu đời của trẻ là giai đoạn đỉnh cao của sự liên kết giữa các nơ-ron thần kinh trong não bộ. Não bộ cần rất nhiều các kích thích từ 5 giác quan để phát triển toàn diện.

Nếu cha mẹ lười biếng không đưa con mình ra ngoài chơi, trẻ sẽ ít có cơ hội trải nghiệm những điều mới lạ, khiến não bộ không được kích thích đầy đủ. Trẻ cần được khám phá thế giới xung quanh để phát triển não bộ.

3. Cho trẻ thức khuya

Sau khi trẻ kết thúc bài tập vào tối muộn, nhiều bố mẹ thưởng cho con sử dụng thiết bị điện tử để loại bỏ áp lực học tập mà quên rằng trẻ thức khuya kéo dài sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển trí não và thể chất. Ngoài ra, các vấn đề như nội tiết mất cân bằng, chuyển hóa chất bị rối loạn, béo phì... cũng xuất hiện.

Khi trẻ ngủ muộn, cơ quan bên trong cơ thể không đủ thời gian hồi phục và sửa chữa các tổn thương, ảnh hưởng đến sức đề kháng ở trẻ. Nếu đi ngủ sớm hơn, cơ thể trẻ sẽ tiết ra protein cytokine giúp ngăn ngừa viêm nhiễm và bệnh tật.

iq2-17211196997362066057711.jpg

Nhiều bố mẹ cho con sử dụng thiết bị điện tử để loại bỏ áp lực học tập mà quên rằng trẻ thức khuya kéo dài sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển trí não Ảnh minh họa

4. Cho trẻ ăn quá no

Ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng tốt cho sự phát triển trí não và cơ thể của trẻ. Tuy nhiên, nhiều bậc phụ huynh lại bồi bổ cho con quá mức, ép con ăn khiến trẻ mệt mỏi, cơ thể trì trệ, tăng nguy cơ béo phì.

Đồng thời, nhiều nghiên cứu chỉ ra hấp thụ quá nhiều calo sẽ tăng nguy cơ mất trí nhớ hoặc suy giảm nhận thức.

5. ''Dán nhãn'' tiêu cực cho con

Trong cuộc sống, nhiều bậc làm cha mẹ thường vô tình nói ra những lời nói làm tổn thương đến con cái. Bao nhiêu lần các bậc làm cha mẹ quan sát thấy một điều gì đó không thuận với mắt mình và kết tội con bằng những tính từ rất tiêu cực như: nghịch, phá, hư,... thậm chí còn so sánh con mình với người khác.

Trên thực tế, đôi khi những lời nói của các bậc phụ huynh chỉ là vô tình, nhưng lại có thể ảnh hưởng rất lớn đến tâm chí của trẻ. Khi một đứa trẻ nghe được những điều tiêu cực của cha mẹ nói về mình, chúng sẽ cho rằng bản thân thua kém người khác, dần dẫn đến tâm lý thiếu tự tin, rụt rè.

Vì vậy, với tư cách là cha mẹ, chúng ta phải thường xuyên khuyến khích, ủng hộ con, tránh nói những từ ngữ tiêu cực hay so sánh con với bất kỳ ai. Các bậc phụ huynh phải tin tưởng vào khả năng của con mình và không được tùy tiện gán cho con những dán mác tiêu cực.

6. Cãi vã trước mặt con

Nghiên cứu của Đại học Harvard cho thấy: "3,2% trẻ em thường xuyên chứng kiến cha mẹ cãi vã và 19,8% trẻ em thường xuyên bị bạo hành bằng lời nói bị teo não".

Một số người cho rằng, đứa bé còn quá nhỏ để hiểu bất cứ điều gì. Trên thực tế, bé rất nhạy cảm với môi trường và nét mặt của cha mẹ. Chúng có thể phán đoán những gì xảy ra từ giọng nói, không khí ngột ngạt, biểu cảm của cha mẹ mình.

Những cuộc cãi vã của cha mẹ sẽ kích hoạt não của bé giải phóng adrenaline và cortisol, khiến chúng cũng có những căng thẳng tương tự.

Những đứa trẻ lớn lên dưới một mái nhà có cha mẹ thường xuyên cãi vã thường có tính cách nóng nảy. Điều này có thể cho thấy rằng, những cuộc cãi vã kéo dài của cha mẹ sẽ khiến con mình ngày càng ngốc nghếch hơn, bởi đứa trẻ sẽ luôn bất an, không biết yêu thương mình và người khác.

iq4-17211198839041707685269.jpg

Những cuộc cãi vã của cha mẹ sẽ kích hoạt não của bé giải phóng adrenaline và cortisol, khiến chúng cũng có những căng thẳng tương tự. Ảnh minh họa

7. Kìm nén cảm xúc của con

Ai cũng hiểu rằng có những cảm xúc cần được giải tỏa kịp thời, nếu không sẽ gây tổn hại nghiêm trọng đến não bộ và cơ thể của trẻ. Với trẻ con, nếu chúng tức giận, bố mẹ thường yêu cầu "Im lặng!" "Không được la hét" hoặc dùng những biện pháp mạnh hơn để trừng phạt. Kiểu trấn áp này có thể có hiệu quả trước mắt nhưng nó sẽ gieo những hạt mầm xấu vào tâm trí con trẻ.

Một đứa trẻ thường xuyên tức giận có thể trở nên hung dữ, hay làm tổn thương người khác hoặc làm tổn thương chính mình. Nhiều người cho rằng đây là một phản ứng tiêu cực, có thể đánh thức phần "con" bên trong mỗi người và có sức tàn phá khủng khiếp, hoặc tức giận đại diện cho sự không thể kiểm soát bản thân bằng lý trí, dễ làm những việc hồ đồ, hại người hại mình.

Nhưng thực tế, tức giận không quá khủng khiếp như vậy, đó chỉ là cảm xúc bình thường. Nếu tức giận được thể hiện một cách hợp lý thì trẻ có thể cân bằng được mọi việc và đưa ra được giải pháp nhanh chóng khi phải đối mặt với những tình huống nguy hiểm trong cuộc sống

8. Thường xuyên ngắt lời con

Hành vi mà nhiều cha mẹ hay làm có thể ảnh hưởng đến sự thông minh của con, đó chính là ngắt lời chúng. Trong quá trình hòa hợp với con, một số bậc cha mẹ sẽ vô thức ngắt lời hoặc không đủ kiên nhẫn để nghe con nói. Theo các chuyên gia Harvard, đây những hành vi này sẽ vô tình ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của con trẻ.

Theo đó, nếu cha mẹ thường xuyên ngắt lời con, chúng sẽ mất hứng thú nói chuyện và trở nên rụt rè, sống khép kín hơn vì cảm thấy không được lắng nghe. Lâu ngày, hành vi này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái, thậm chí là cả sự tiếp thu của trẻ.

Chưa hết, việc thường xuyên ngắt lời con khi đang học sẽ ảnh hưởng đến khả năng tư duy và sự tập trung của trẻ, có thể làm kết quả học tập ngày càng kém đi. Vì vậy, cha mẹ nên dành thời gian để lắng nghe con, tôn trọng những ý kiến của con để kịp thời thấu hiểu cũng như giúp con tự tin hơn trong việc chia sẻ và thể hiện quan điểm.

eq1-17210320555911749680009-0-0-407-651-crop-172103206138451820741.jpg5 hành động tuy nhỏ ở trẻ nhưng lại báo động chỉ số EQ rất thấp, cha mẹ cần để ý uốn nắn ngay

GĐXH - Bạn có thể giúp con cải thiện EQ từ sớm bằng phương pháp giáo dục đúng cách...

nuoi-con1-17210347996582011677288-0-0-400-640-crop-1721034815566592474676.jpgMột kiểu nuôi dạy của cha mẹ ban đầu khiến con hãnh diện nhưng hậu quả ở tương lai mới đáng sợ

GĐXH - Cha mẹ nào cũng mong muốn dành cho con những điều tốt đẹp nhất, không thua kém bạn bè, nhưng nếu nuôi con sai cách sẽ hủy hoại đứa trẻ mà thôi.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022