Ngày 17/7, BS.Nguyễn Thanh Thảo, Khoa Hồi sức Tim mạch, Bệnh viện Nhân Dân Gia Định TPHCM cho biết, tại đây vừa tiếp nhận một trường hợp bị đột tử ngoại viện. Bệnh nhân là anh C.V.H. (46 tuổi, quê Thanh Hóa) nhập viện trong tình trạng dãn đồng tử hai bên, nguy cơ chết não.

Trước đó, anh H. (là thợ xây dựng ) đang ngồi uống cà phê sáng với đồng nghiệp thì đột ngột ngã lăn xuống đất, ngưng tim, ngừng thở. Sau 5 phút lay gọi không tỉnh, anh H. được các đồng nghiệp chở bằng xe máy đến Bệnh viện quận Gò Vấp để cấp cứu.

Khoảng 10 phút sau, bệnh nhân được đưa đến khoa Cấp cứu Bệnh viện Gò Vấp trong tình trạng mạch và huyết áp không đo được. Nỗ lực hồi sức ngừng tim và sốc điện chuyển nhịp liên tục trong 30 phút của các bác sĩ đã giúp bệnh nhân có tuần hoàn trở lại. Tuy nhiên, bệnh nhân đối mặt với nguy cơ cao chết não, đồng tử hai bên đều dãn. Người bệnh được tiếp tục chuyển đến Bệnh viện Nhân dân Gia Định để điều trị chuyên sâu.

photo-1-1721208907982189942726.jpg

Các bác sĩ đã tìm ra căn nguyên gây đột tử cho người bệnh và đưa ra giải pháp dự phòng

Tại khoa Hồi sức Tim mạch, Bệnh viện Nhân dân Gia Định, các bác sĩ xác định bệnh nhân bị toan chuyển hóa rất nặng, phù phổi cấp và tổn thương cơ tim gây suy tim nặng do ngừng tim kéo dài. BS.Nguyễn Thanh Thảo cho biết, bệnh nhân được can thiệp hạ thân nhiệt trung tâm để bảo vệ não không bị tổn thương nặng hơn, tiến hành oxy hóa máu màng ngoài cơ thể phương thức lai ghép (V-AV ECMO) và lọc máu liên tục điều chỉnh suy chức năng thận.

Sau 1 tuần can thiệp hồi sức chuyên sâu, chức năng co bóp cơ tim của anh H. hồi phục gần như hoàn toàn, tổn thương phổi sau ngừng tim cải thiện đáng kể. Anh H. được ngừng can thiệp ECMO sau 10 ngày và chức năng não bắt đầu có tín hiệu hồi phục muộn hơn sau 2 tuần.

BS.Giang Minh Nhật, Phó trưởng khoa Hồi sức Tim mạch, cung cấp thêm thông tin “Kết quả khảo sát nguyên nhân ngừng tim cho thấy anh H. có đột biến lệch khung gene trội titin TTN trên nhiễm sắc thể thường. Gene TTN là gene mã hóa một loại protein quan trọng cấu thành cơ tim và hoạt động co cơ tim. Đột biến gene TTN gần đây được quan tâm nhiều trong y văn, là nguyên nhân gây đột tử trong các bệnh cơ tim”.

Với kết quả đột biến gene gây bệnh, anh H. được lên kế hoạch cấy máy phá rung trong tim để ngăn ngừa đột tử do rối loạn nhịp thất trong tương lai, đồng thời 3 người con ruột của anh cũng được các bác sĩ tham vấn di truyền và đưa ra chiến lược theo dõi tim mạch dài hạn ngừa đột tử gia đình.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022