xe-robot-xay-500-khoi-gach-moi-gio-1721188401.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=Q-zT2XDTciK-qVu00m6thA
Xe robot xây 500 khối gạch mỗi giờ

Xe robot xếp gạch Hadrian X. Video: FBR

Sự xuất hiện của xe robot Hadrian X tại Florida là một phần trong dự án của FBR, công ty robot tại Australia, và CRH Ventures Americas, công ty con của CRH, một trong những nhà cung cấp khối gạch lớn nhất tại Mỹ, New Atlas hôm 16/7 đưa tin.

FBR công bố nguyên mẫu Hadrian X đầu tiên vào năm 2015. Phiên bản cải tiến vào năm 2020 có thể xếp 240 khối gạch, mỗi khối nặng khoảng 45 kg, chỉ trong một giờ. Năm ngoái, FBR tiếp tục giới thiệu xe robot Hadrian X mới. Cỗ máy này có tốc độ tối đa là 500 khối gạch mỗi giờ.

Hadrian X hoạt động bằng cách sử dụng các cảm biến và Công nghệ ổn định động (DST) để điều chỉnh nhanh chóng theo gió, độ rung và những yếu tố môi trường khác, cho phép định vị chính xác vật thể ở khoảng cách xa. Máy tính tích hợp của xe robot có toàn bộ bản vẽ CAD 3D của ngôi nhà và hệ thống DST giúp xếp gạch thẳng hàng và đúng vị trí.

Xe robot bắt đầu hoạt động sau khi công nhân chất các kệ hàng chứa khối gạch lên xe. Tiếp theo, từng khối được đưa xuống máng trượt trên cánh tay robot, trát keo xây dựng khô nhanh thay cho vữa rồi xếp vào vị trí bằng kẹp ở đầu cánh tay. Với chiều dài ấn tượng, cánh tay có thể xây những công trình cao 3 tầng. Bên cạnh đó, vì là robot nên Hadrian X không cần ngủ hay nghỉ ngơi nếu thời tiết trở xấu. Do đó, nó có thể hoạt động gần như 24/7.

Theo kế hoạch của FBR và CRH Ventures Americas, Hadrian X trước tiên sẽ thực hiện bài kiểm tra tại một cơ sở ở Fort Meyers, Florida, để chứng minh khả năng. Nếu thuận lợi, xe robot sau đó sẽ xây 5 - 10 ngôi nhà một tầng theo chương trình kiểm tra đánh giá. Khi hoàn thành, hai công ty sẽ ký kết một thỏa thuận lâu dài hơn. Thỏa thuận này có thể dẫn đến việc mua 300 chiếc Hadrian X để tạo nên những khu nhà do robot xây dựng.

Thu Thảo (Theo New Atlas)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022