Ngày 5/8, bác sĩ Trần Hồng Thảo, khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình, cho biết trẻ sốt 40 độ, viêm phổi, theo dõi sốt xuất huyết. Tuy nhiên, kết quả xét nghiệm cho thấy nhiễm xoắn khuẩn Leptospira. Đây là một loại bệnh của động vật truyền sang người.

"Bệnh rất dễ bị nhầm lẫn với bệnh lý khác. Nếu không được điều trị có thể dẫn đến tổn thương thận, viêm màng não, suy gan, suy hô hấp, nguy hiểm tính mạng", bác sĩ nói.

Trẻ được chỉ định điều trị sớm bằng kháng sinh Penicillin G. Hiện, sức khỏe em ổn định, cắt sốt.

A-nh-ma-n-hi-nh-2024-08-05-lu-6819-2439-1722830804.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=CGg0P_63vuJodVrg4BdA1g

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhi. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Hiện, nhiễm xoắn khuẩn Leptospira ít gặp hơn so với 20 năm trước. Bệnh xảy ra chủ yếu ở vùng nông thôn, chăn nuôi gia súc vào mùa mưa, lụt lội. Leptospira có trong nước hoặc đất ẩm ướt đã bị ô nhiễm bởi nước tiểu súc vật (trâu, bò, heo, chuột...). Khuẩn này xâm nhập vào cơ thể qua da, nhất là chỗ trầy xước hoặc qua niêm mạc và gây bệnh cho người. Bệnh cần được phát hiện sớm và điều trị kháng sinh thích hợp.

Bác sĩ khuyến cáo người dân đi khám ngay khi có biểu hiện như mệt mỏi, đau cơ, vàng da, vàng mắt, tiểu ít... Người cần đặc biệt lưu ý là có yếu tố dịch tễ, ví dụ ở các tỉnh trung du, miền núi, tiếp xúc bùn lầy, chất thải động vật.

Thùy An

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022