Trả lời:

Các loại thịt, cá và gia cầm có thể cung cấp cho cơ thể một lượng lớn axit béo omega- 3, protein và các vi chất dinh dưỡng quan trọng khác, chẳng hạn như vitamin B12, selen, sắt và kẽm. Ngoài ra, các sản phẩm có nguồn gốc từ động vật như trứng và sữa cũng rất giàu vitamin B, D và canxi. Nên khi loại bỏ thịt và những sản phẩm có nguồn gốc từ động vật khác ra khỏi chế độ ăn uống hằng ngày, có thể dẫn đến tình trạng thiếu hụt các chất dinh dưỡng thiết yếu này.

Ăn chay có thể được xem là một chế độ ăn lành mạnh. Tuy nhiên, cũng có thể tiềm ẩn nguy cơ làm thiếu hụt các chất dinh dưỡng cho cơ thể. Một số cuộc nghiên cứu cho thấy, những người thực hiện chế độ ăn này nguy cơ bị thiếu hụt các chất như sắt, protein, canxi, vitamin B12 và i ốt cao hơn so với những người khác không ăn. Điều này nguy cơ khiến người ăn bị suy nhược, mệt mỏi, suy giảm sức khỏe xương, thiếu máu và một số vấn đề về tuyến giáp.

Nhằm đảm bảo chế độ ăn uống đa dạng, cung cấp đầy đủ các nhóm chất dinh dưỡng cho cơ thể và bù đắp cho những thiếu hụt tiềm ẩn, người ăn chay nên bổ sung thêm nhiều loại rau xanh, trái cây tươi, các nguồn protein thực vật, ngũ cốc nguyên hạt; một số loại thực phẩm chức năng, chất bổ sung hoặc vitamin tổng hợp... Song, nên gặp bác sĩ đánh giá lại tình trạng sức khỏe tổng thể, xác định cơ thể có thiếu chất gì không, nếu có thì cần bổ sung những chất dinh dưỡng gì, những thực phẩm nào phù hợp, tốt cho sức khỏe.

Bên cạnh chế độ ăn uống, cần duy trì lối sống sinh hoạt lành mạnh khoa học, điều độ, vận động thể chất hợp lý, giữ tinh thần lạc quan vui vẻ.

xi-u-ma-i-chay-1954-1724902134.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=cTjPmuHSGkEIOaXhL1_zqw

Món xíu mại chay. Ảnh: Bùi Thủy

BS.CK2 Huỳnh Tấn VũBệnh viện Đại học Y Dược TP HCM - Cơ sở 3

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022