Nữ diễn viên Cynthia Nixon nổi tiếng với vai diễn Miranda Hobbes trong loạt phim đình đám "Sex and the City" của HBO. Mặc dù đạt được nhiều thành công trong sự nghiệp diễn xuất nhưng ít ai biết rằng cô đã âm thầm đối mặt với căn bệnh ung thư vú trong suốt một khoảng thời gian dài.

Cynthia Nixon lần đầu tiên phát hiện mình mắc bệnh ung thư vú khi đi chụp X-quang tuyến vú định kỳ ở tuổi 40. Được biết, mẹ cô cũng từng chiến đấu với căn bệnh này, khiến cô luôn cẩn trọng trong việc chăm sóc sức khỏe, đặc biệt là từ sau tuổi 35. Khối u của Nixon rất nhỏ và khó phát hiện, nhưng nhờ thói quen chụp X-quang hàng năm, cô đã phát hiện bệnh sớm.

killing-reagan-cynthia-nixon-17248412552581228815781.jpgsex-and-the-city-1724840913166868814782.jpg

Cynthia Nixon lần đầu tiên phát hiện mình mắc bệnh ung thư vú khi đi chụp X-quang tuyến vú định kỳ ở tuổi 40.

Được chẩn đoán mắc bệnh ung thư ở tuổi còn trẻ là một cú sốc lớn đối với Nixon, nhưng cô đã nhanh chóng chấp nhận và đối diện với thử thách này. Cô bày tỏ lòng biết ơn vì đã phát hiện bệnh ở giai đoạn đầu, điều này cho phép cô có cơ hội điều trị kịp thời và hiệu quả. Nixon đã trải qua cuộc phẫu thuật cắt bỏ khối u và sáu tuần rưỡi xạ trị, may mắn là cô tránh được việc phải hóa trị.

Trong một cuộc phỏng vấn, Cynthia Nixon khuyến khích phụ nữ nên đối mặt với nỗi sợ hãi của mình và thường xuyên kiểm tra sức khỏe, đặc biệt là chụp X-quang tuyến vú. Nixon nhấn mạnh rằng việc phát hiện sớm có thể cứu sống nhiều người, và cô là một minh chứng sống cho điều đó.

cach-chua-ung-thu-vu-3-172484091253274930306.jpg

Theo Cleveland Clinic, ung thư vú là một trong những loại ung thư phổ biến nhất ảnh hưởng đến phụ nữ. Ung thư xảy ra khi các tế bào ác tính trong vú nhân lên và trở thành khối u. Khoảng 80% các trường hợp ung thư vú là xâm lấn, nghĩa là khối u có thể lan từ vú của bạn đến các vùng khác của cơ thể.

Ung thư vú thường ảnh hưởng đến phụ nữ từ 50 tuổi trở lên, nhưng cũng có thể ảnh hưởng đến phụ nữ dưới 50 tuổi 

WHO cảnh báo 4 nhóm người có nguy cơ mắc bệnh ung thư vú

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), dưới đây là những nhóm người có nguy cơ mắc bệnh ung thư vú:

1. Giới tính nữ là yếu tố nguy cơ ung thư vú mạnh nhất. Khoảng 99% ung thư vú xảy ra ở phụ nữ và 0,5-1% ung thư vú xảy ra ở nam giới. 

  • sao-phim-sex-and-the-city-mac-chung-roi-loan-lo-au2-1724762530515888839398-33-0-1537-2406-crop-172476269023214369739.jpg

    Mỹ nhân phim Sex and the City từng mắc 1 căn bệnh đến nỗi không thiết tha ăn uống

2. Một số yếu tố làm tăng nguy cơ ung thư vú bao gồm tuổi tác tăng, béo phì, sử dụng rượu có hại, tiền sử gia đình mắc ung thư vú, tiền sử tiếp xúc với bức xạ, tiền sử sinh sản (như tuổi bắt đầu có kinh nguyệt và tuổi mang thai lần đầu), sử dụng thuốc lá, liệu pháp hormone sau mãn kinh. 

3. Tiền sử gia đình mắc ung thư vú làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Việc không có tiền sử gia đình không nhất thiết có nghĩa là phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh thấp hơn.

4. Một số đột biến gen có độ thâm nhập cao di truyền làm tăng đáng kể nguy cơ ung thư vú, trong đó đột biến chiếm ưu thế nhất là đột biến ở các gen BRCA1, BRCA2 và PALB-2. Phụ nữ được phát hiện có đột biến ở các gen chính này có thể cân nhắc các chiến lược giảm nguy cơ như phẫu thuật cắt bỏ cả hai bên vú hoặc các chiến lược phòng ngừa bằng hóa chất.

Những triệu chứng của bệnh rất dễ bỏ qua

ung-thu-vu-1-800x450-1724840913130604936270.jpg

Hầu hết mọi người sẽ không có triệu chứng nào khi ung thư vẫn còn ở giai đoạn sớm, do đó việc phát hiện sớm là rất quan trọng.

Ung thư vú có thể có sự kết hợp của các triệu chứng, đặc biệt là khi bệnh đã tiến triển hơn. Các triệu chứng của ung thư vú có thể bao gồm:

- Xuất hiện một khối u hoặc cục u ở vú, thường không đau.

- Khối u ở ngực có sự thay đổi về kích thước, hình dạng...

  • Từng mắc ung thư ở tuổi 24, sao phim "Sex and the city" vẫn khỏe mạnh ở tuổi 63 nhờ làm một điềuĐọc ngay

- Có những thay đổi khác trên núm vú hoặc vùng da xung quanh, xuất hiện dịch bất thường hoặc có máu chảy ra từ núm vú...

Theo cảnh báo của WHO, những người có khối u bất thường ở ngực nên đi khám ngay cả khi khối u không đau. Hầu hết các khối u vú không phải là ung thư. Các khối u vú là ung thư có nhiều khả năng được điều trị thành công hơn khi chúng nhỏ và chưa di căn đến các hạch bạch huyết gần đó.

Ung thư vú có thể lan sang các vùng khác của cơ thể và gây ra các triệu chứng khác. Thông thường, vị trí đầu tiên phát hiện được phổ biến nhất của sự lan rộng là các hạch bạch huyết dưới cánh tay...

Theo thời gian, các tế bào ung thư có thể lan sang các cơ quan khác bao gồm phổi, gan, não và xương. Khi chúng đến các vị trí này, các triệu chứng liên quan đến ung thư mới như đau xương hoặc đau đầu có thể xuất hiện.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022