Những hiệu quả của giải pháp (EOB-MRI) được các chuyên gia chia sẻ trong hội thảo "Vai trò của cộng hưởng từ với thuốc tương phản đặc hiệu trong chẩn đoán và điều trị bệnh lý gan mật" diễn ra tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM hôm nay, ngày 30/8.

Hội thảo do công ty Bayer Việt Nam phối hợp cùng công ty Siemens Healthineers và Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM tổ chức nhằm hỗ trợ cập nhật kiến thức, chia sẻ kinh nghiệm và nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ y tế trong lĩnh vực chẩn đoán hình ảnh. Nội dung hội thảo xoay quanh các nghiên cứu mới nhất về việc ứng dụng giải pháp chụp cộng hưởng từ (MRI) với chất tương phản đặc hiệu (EOB-MRI) trong chẩn đoán và điều trị các bệnh gan mật, như ung thư biểu mô tế bào gan (HCC), những lưu ý trong thực hành và quan điểm của bác sĩ điện quang can thiệp...

1-5395-1725013226.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=vu5q8IBbTrDVIC5jSGRAPw

Các đại biểu đến từ công ty Bayer Việt Nam, công ty Siemens Healthineers, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM... chụp ảnh lưu niệm tại hội thảo. Ảnh: Minh Thùy

PGS.TS.BS. Võ Tấn Đức, Trưởng khoa Chẩn đoán Hình ảnh tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM cho biết chẩn đoán hình ảnh đóng vai trò quan trọng trong quản lý, chẩn đoán, điều trị và theo dõi các bệnh lý gan mật. Thông qua việc sàng lọc, chẩn đoán sớm và chính xác, các bác sĩ có thể đưa ra những định hướng điều trị thích hợp, kịp thời cho người bệnh. Giải pháp EOB - MRI là một trong những kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh tân tiến trong nhóm kỹ thuật chẩn đoán không xâm lấn, cung cấp nhiều thông tin hữu ích về hình thái và chức năng các tổn thương gan mật. EOB-MRI đã được các hiệp hội về gan mật lớn trên thế giới đưa vào "Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị". Kỹ thuật EOB-MRI tuy đã được thực hiện tại nhiều bệnh viện lớn trên cả nước nhưng chưa được ứng dụng một cách phổ biến, có hệ thống, có hướng dẫn trong bệnh lý gan mật.

"Thông qua Hội thảo này, chúng tôi mong muốn cập nhật và đạt được sự đồng thuận của các chuyên gia về bệnh gan mật đối với vai trò của EOB-MRI trong điều kiện Việt Nam. Từ đó hướng tới hòa nhập với những hướng dẫn quản lý, chẩn đoán và điều trị các khối u gan của các nước trong khu vực và trên thế giới", bác sĩ Đức cho biết.

Tại hội thảo, PGS.TS. Junrungsee Sunhawit (Đại học Chiang Mai, Thái Lan) chia sẻ các nghiên cứu cho thấy EOB-MRI hỗ trợ đáng kể cho việc tối ưu kế hoạch phẫu thuật, dẫn đến cải thiện kết quả điều trị và tỷ lệ sống cho bệnh nhân HCC. Phần trình bày của GS.BS. Jeong Min Lee (Bệnh viện Đại học Quốc gia Seoul, Hàn Quốc) nhấn mạnh khả năng chẩn đoán hình ảnh của giải pháp EOB-MRI, giúp các bác sĩ tiên lượng chính xác, từ đó đưa ra giải pháp kiểm soát HCC cũng như mang đến tác động tích cực trong quá trình chăm sóc bệnh nhân.

2-2360-1725013226.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=ARfDTCZlHQsAKiERQsKjUg

PGS.TS. Junrungsee Sunhawit (Đại học Chiang Mai, Thái Lan) chia sẻ các nghiên cứu cho thấy EOB-MRI hỗ trợ đáng kể cho việc tối ưu kế hoạch phẫu thuật. Ảnh: Minh Thùy

Các chuyên gia từ Khoa Chẩn đoán Hình ảnh của Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM chia sẻ kinh nghiệm thực tế về cách tối ưu hiệu quả chẩn đoán của EOB-MRI cùng những lưu ý quan trọng. Chuyên gia cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của sàng lọc, chẩn đoán sớm trong việc nâng cao hiệu quả điều trị và giảm áp lực chi phí cho người bệnh.

Giải pháp EOB-MRI là kết quả của sự kết hợp giữa Bayer Việt Nam và Siemens Healthineers. Giải pháp cung cấp thông tin sinh lý đặc hiệu của mô, mô tả đặc điểm tổn thương gan và tạo điều kiện thuận lợi cho việc đánh giá tổn thương với độ chính xác cao hơn trong chẩn đoán HCC. "Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị HCC" của Bộ Y tế đã đề cập chụp MRI với chất tương phản từ gan mật đặc hiệu có độ nhạy cao hơn chụp cắt lớp vi tính động và MRI sử dụng các chất tương phản từ khác và khuyến cáo nên chụp MRI với chất tương phản từ gan mật để tăng khả năng chẩn đoán HCC.

Bà YeWon Kwak, Giám đốc ngành hàng Chẩn đoán Hình ảnh, Bayer Việt Nam cho biết, đơn vị cam kết không ngừng nghiên cứu và cải tiến trong lĩnh vực chẩn đoán hình ảnh, nhằm trang bị cho các chuyên gia y tế những giải pháp và thông tin hữu hiệu giúp nâng cao tính chính xác trong chẩn đoán và chăm sóc sức khỏe người bệnh. Bayer là tập đoàn toàn cầu có chuyên môn trong các lĩnh vực về khoa học đời sống, bao gồm chăm sóc sức khỏe và dinh dưỡng.

Theo bà, sự hợp tác chiến lược với Siemens Healthineers và Bệnh viện Đại học Y dược TP HCM là một trong những nỗ của Bayer Việt Nam để thực hiện cam kết này. "Với hội thảo này, ba bên tiếp tục khẳng định mục tiêu chung trong việc cải thiện chất lượng chăm sóc y tế, giảm nhẹ các gánh nặng do bệnh lý gan mật gây ra cho cộng đồng thông qua các giải pháp khoa học tiến bộ", bà YeWon Kwak nói.

Ông Fabian Martin Singer, Tổng giám đốc Siemens Healthineers Việt Nam cũng chia sẻ, một trong những tầm nhìn của Siemens Healthineers là hướng đến một tương lai không còn nỗi lo sợ ung thư. "Chúng tôi đang hiện thực hóa điều này bằng cách kết hợp sức mạnh nghiên cứu khoa học của mình để tạo ra những bước tiến vượt bậc trong chẩn đoán, điều trị ung thư và chăm sóc sức khỏe nói chung, giúp người bệnh chinh phục hành trình từ chẩn đoán đến phục hồi", ông Singer nói.

Siemens Healthineers là nhà cung cấp thiết bị, giải pháp và dịch vụ chăm sóc sức khỏe toàn cầu, hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực chẩn đoán hình ảnh, xét nghiệm, chăm sóc ung thư và liệu pháp điều trị xâm lấn tối thiểu, hỗ trợ bởi kỹ thuật số và trí thông minh nhân tạo.

Cùng với hội thảo, 10 chuyên gia đầu ngành trong và ngoài nước đã tập huấn chuyên môn về giải pháp cộng hưởng từ (MRI) với thuốc tương phản đặc hiệu trong chẩn đoán và điều trị bệnh lý gan mật cho 150 bác sĩ và kỹ thuật viên chẩn đoán hình ảnh. Chương trình là một trong những nỗ lực chung của Bayer Việt Nam, Siemens Healthineers và Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM nhằm góp phần giảm nhẹ các gánh nặng do bệnh lý gan mật gây ra tại Việt Nam, thông qua việc nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ y tế, đồng thời mang đến các giải pháp chẩn đoán hình ảnh tiên tiến, với độ chính xác cao.

3-6683-1725013226.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=MyNd2PdFOntsv39zuuFrEw

Hội thảo khoa học có sự tham dự của 10 chuyên gia trong và ngoài nước cùng 150 bác sĩ và kỹ thuật viên chẩn đoán hình ảnh. Ảnh: Minh Thùy.

Theo báo cáo Globocan 2022 của Tổ chức Ung thư Toàn cầu, ung thư gan là loại ung thư phổ biến thứ hai tại Việt Nam, với hơn 24.500 ca mắc mới và là nguyên nhân gây tử vong do ung thư hàng đầu, với hơn 23.300 ca tử vong mỗi năm . Trong đó, 90% số ca ung thư gan là HCC. Tỷ lệ phổ biến của HCC đặc biệt liên quan đến virus viêm gan B (HBV) và virus viêm gan C (HCV), vốn vẫn là mối quan ngại lớn về sức khỏe trong khu vực.

Quỳnh Anh

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022