Xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ cho thấy bệnh nhân bị chảy máu dưới lớp màng não ở bên phải và một khối dị dạng bất thường trong não. Êkíp phẫu thuật giải ép và cắt bỏ khối dị dạng mạch máu não, vá kính chùng màng cứng.

Ba ngày hậu phẫu, bệnh nhân tỉnh và phản ứng rất tốt với điều trị, xuất viện sau 10 ngày. Mới đây, bệnh nhân tái khám với kết quả sức khỏe ổn định, phục hồi hoàn toàn. Khối dị dạng mạch máu khoảng 2 cm đã được loại bỏ, mô xương sọ được lưu trữ tại ngân hàng mô và dự kiến ghép lại trong vòng ba tháng khi bệnh nhân hoàn toàn ổn định, theo BS Nhựt Thái, Phó Khoa Ngoại tổng hợp bệnh viện.

Theo bác sĩ Thái, dị dạng mạch máu não là một tình trạng hiếm gặp, khi vỡ bệnh nhân nguy cơ tử vong cao, khoảng 90%. Bệnh có thể được điều trị bằng nhiều cách, tùy thuộc vào tình trạng và kích thước của khối dị dạng.

BAC-SI-THAM-KHAM-8492-1725009603.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=MwlNudtesPoazo1aI-tNzA

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân sau phẫu thuật. Ảnh: Kim Ngân

Nếu khối dị dạng chưa vỡ, các bác sĩ có thể can thiệp qua nội mạch, bắn tia Gamma Knife, phẫu thuật. Nếu đã vỡ, điều trị cần kết hợp đa mô thức phẫu thuật và can thiệp nội mạch để cầm máu.

Khó phát hiện dị dạng mạch máu não trước khi vỡ vì phần lớn không có triệu chứng rõ ràng. Tuy nhiên, nếu có những dấu hiệu như động kinh, co giật, đau đầu dữ dội, người bệnh cần cân nhắc chụp CT hoặc MRI để phát hiện kịp thời và điều trị hiệu quả.

An Bình

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022