"Mẹ ơi, con đau lắm!" - Lời nói ngắt quãng, khó nhọc của người con thiêm thiếp bên giường bệnh khiến trái tim người mẹ như rớm máu. Người mẹ dân tộc Mông với tiếng Kinh chưa sõi, đã mang tâm nguyện của cô con gái tìm đến Trung tâm tim mạch, Bệnh viện E. 

Thương cảm trước hoàn cảnh gia đình khó khăn của cô thiếu nữ (16 tuổi, dân tộc Mông, ở huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu) mắc bệnh tim bẩm sinh thông liên thất lỗ lớn gây nguy hiểm đến tính mạng, các bác sĩ ở khoa đã quyết định vận động các mạnh thường quân cùng nhau chia sẻ vá lành trái tim khiếm khuyết cho cô gái...

Ca mổ cho cô gái Mông ấy diễn ra ngày 10/7/2024, các bác sĩ đã vá lỗ thông liên thất lớn trong trái tim của cô gái. Bên ngoài phòng mổ, người mẹ nói không thạo, không biết thổ lộ cùng ai, chỉ mong điều kỳ diệu đến với con...

bve3-17228390014991566383483.jpg

Cô gái mắc bệnh tim bẩm sinh thông liên thất lỗ lớn gây nguy hiểm đến tính mạng. Ảnh BVCC

ThS.BS Đàm Hải Sơn - khoa Phẫu thuật tim mạch và lồng ngực, chia sẻ về hành trình cứu sống người bệnh mắc bệnh thông liên thất với lỗ thông kích thước lớn 1,5x1,5 cm đã gây suy tim cho người bệnh, trên nền người bệnh đã từng mổ u não. Nhận thấy đây là ca bệnh nặng với lỗ thông có kích thước lớn cần được xử lý tránh các biến chứng nặng cho tim, phổi; ảnh hưởng xấu đến chất lượng sống, tuổi thọ người bệnh. Nếu không được xử lý kịp thời sẽ dẫn đến suy giảm toàn bộ chức năng cả tim lẫn phổi. Khi đó giải pháp cuối cùng chỉ là ghép tim phổi hết sức rủi ro, nặng nề và nhiều trường hợp là bất khả thi. Các bác sĩ nhanh chóng tiến hành hội chẩn với sự chủ trì của TS.BS Nguyễn Công Hựu - Trưởng khoa Phẫu thuật tim mạch và lồng ngực, Trung tâm tim mạch, Bệnh viện E.

Các chuyên gia đều nhận định lỗ thông lớn, giải phẫu không phù hợp cho can thiệp nội mạch máu bịt lỗ thông bằng dụng cụ. Phương pháp được đặt ra là phẫu thuật mở quả tim ra vá lỗ thông, lựa chọn phẫu thuật ít xâm lấn nhất hiện nay: mổ nội soi toàn bộ với công nghệ nội soi 3D hiện đại.

bve-17228390014501375599514.jpg

Cách đây 5 năm, người bệnh đã có tiền sử mổ u não, khiến sức khỏe suy kiệt. Ảnh BVCC

Qua khai thác tiền sử bệnh án, người bệnh đã được chẩn đoán mắc tim bẩm sinh cách đây nhiều năm nhưng do điều kiện hoàn cảnh gia đình gặp khó khăn nên chưa có cơ hội đi khám và điều trị căn bệnh này. Hơn nữa, cách đây 5 năm, người bệnh đã có tiền sử mổ u não, khiến sức khỏe suy kiệt. Thời gian gần đây, người bệnh thường xuyên xuất hiện các cơn động kinh cục bộ, thường xuyên đau đầu, hay co giật, khó kiềm chế cảm xúc, mệt mỏi, khó thở. Người bệnh được người nhà đưa đến Trung tâm tim mạch - Bệnh viện E. Tại đây, các bác sĩ xác định người bệnh bị thông liên thất nặng.

Theo ThS.BS Đàm Hải Sơn, cái khó của ca bệnh này, người bệnh có tiền sử tim bẩm sinh nhưng không được theo dõi và điều trị nên dẫn đến tình trạng bị suy tim. Thông qua kết quả siêu âm tim, các bác sĩ phát hiện các buồng tim giãn nhiều, chức năng tim suy giảm. Tình trạng quá tải lượng máu lên phổi kéo dài gây tổn thương mạch máu phổi, từ đó gây tăng áp lực trong động mạch phổi nhiều...

Một vấn đề khá phức tạp đặt ra: người bệnh đã có tiền sử bị u não với các di chứng như động kinh, co giật… Do đó, đối với người bệnh này, trong quá trình điều trị, đặc biệt là vấn đề sử dụng thuốc điều trị và các loại thuốc cũng như liều lượng thuốc trong quá trình phẫu thuật cho người bệnh cũng được các bác sĩ tính toán cẩn thận. Thêm nữa, người bệnh là nữ, trẻ tuổi, chưa có gia đình, vì vậy, vấn đề cần lưu tâm là chất lượng cuộc sống sau này, cả về sức khoẻ thể chất và cuộc sống xã hội, vấn đề thẩm mỹ ở nữ giới cũng được các bác sĩ tính đến và đưa ra phương án phù hợp.

TS.BS Phạm Thành Đạt – khoa Phẫu thuật tim mạch và lồng ngực, bác sĩ trực tiếp tham gia kíp mổ cho biết, phương pháp phẫu thuật nội soi toàn bộ vá lỗ thông liên thất cho người bệnh với hệ thống máy nội soi 3D hiện đại là phương pháp phẫu thuật ít xâm lấn nhất hiện nay được triển khai thường quy tại Trung tâm tim mạch bệnh viện E, giúp người bệnh nhanh hồi phục, tránh phải chịu một cuộc phẫu thuật cưa mở toàn bộ xương ức với đường mổ lớn nhiều sang chấn, kém thẩm mỹ hơn. Tuy nhiên, đối với phẫu thuật nội soi toàn bộ vá lỗ thông liên thất, cần có đội ngũ y bác sĩ có chuyên môn cao, nhiều kinh nghiệm, được đào tạo bài bản về gây mê hồi sức, có kĩ thuật mổ nội soi tốt, chăm sóc và theo dõi hậu phẫu chặt chẽ.

bve1-17228390014631980823397.jpg

Ca bệnh của cô gái khá phức tạp, các bác sĩ đã cố gắng vá lành trái tim, đồng thời tính đến cả vấn đề thẩm mỹ, giúp cô có được sức khoẻ thể chất và cuộc sống xã hội tốt nhất sau này. Ảnh BVCC

TS.BS Nguyễn Công Hựu – Giám đốc Bệnh viện E, Trưởng khoa Phẫu thuật tim mạch và lồng ngực, Trung tâm tim mạch, Bệnh viện E cho biết, để điều trị vá lỗ thông liên thất thất kinh điển như trước đây, người bệnh sẽ phải cưa mở toàn bộ xương ức với đường mổ dài ở giữa ngực, từ hõm ức tới mũi ức khoảng 15 - 20cm với người lớn, 8 - 10cm với trẻ nhỏ… Còn với phương pháp phẫu thuật nội soi toàn bộ vá thông liên thất được các bác sĩ Trung tâm tim mạch Bệnh viện E thực hiện thường quy, là phương pháp ít xâm lấn, chỉ qua các lỗ nhỏ thành ngực <1,5cm đặt các dụng cụ mổ chuyên dụng, các thao tác mổ được thực hiện dưới màn hình nội soi 3D. Đây là phương pháp hạn chế sang chấn, giảm thiểu tối đa nguy cơ nhiễm trùng, loại trừ biến chứng viêm xương, đỡ đau và có tính thẩm mỹ cao so với mổ mở truyền thống.

Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tim mạch và lồng ngực chia sẻ, sau khi trao đổi với gia đình về bệnh tình người bệnh, người mẹ lại tỏ ra lần lữa, không muốn mổ. Tìm hiểu nguyên nhân, các bác sĩ nhận thấy đây là trường hợp gia đình rất khó khăn, bố mẹ làm nông nên không đủ điều kiện để có được số tiền lớn giúp con phẫu thuật. Rất may cho người bệnh, sau khi biết được hoàn cảnh của người bệnh, nhiều cá nhân, tổ chức đã hỗ trợ chi phí phẫu thuật cho người bệnh trong đợt này. Đặc biệt “Quỹ Phẫu thuật tim người lớn” chùa Minh Quang (Sóc Sơn – Hà Nội) hỗ trợ người bệnh 25.000.000 đồng; Anh Nguyễn Văn Tú (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) hỗ trợ 30.000.000 đồng…

bve2-1722839001489686656351.jpg

Nhiều cá nhân, tổ chức đã hỗ trợ chi phí phẫu thuật cho người bệnh trong đợt này. Ảnh BVCC

Với tinh thần “lá lành đùm lá rách” của các nhà hảo tâm không chỉ là trách nhiệm cá nhân mà còn thể hiện truyền thống tốt đẹp của dân tộc, sẵn sàng giúp đỡ, sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn… đã giúp các thầy thuốc Bệnh viện E viết nên câu chuyện đầy xúc động trên hành trình vá lành những trái tim khiếm khuyết. Bệnh viện luôn ghi nhận, trân trọng và cảm ơn sự hỗ trợ, giúp đỡ của các nhà hảo tâm, điều này đã giúp cho nhiều người bệnh và gia đình vững vàng vượt qua khó khăn trong suốt thời gian điều trị. Mong rằng, những hành động nhân văn và ý nghĩa này sẽ được nhân rộng và các nhà hảo tâm tiếp tục đồng hành của các thầy thuốc Bệnh viện E trên hành trình vá lành những trái tim cho người bệnh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn.

Cảm động trước tấm lòng của các nhà hảo tâm, mẹ của người bệnh G.T.G là người dân tộc Mông, nói tiếng Kinh còn chưa tròn vành rõ chữ, không giấu được những giọt nước mắt, xúc động chia sẻ, nếu không có sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm và đặc biệt của các bác sĩ Trung tâm tim mạch, Bệnh viện E, gia đình không biết đến bao giờ mới có thể đưa con đi phẫu thuật vá lại trái tim. Thay mặt gia đình, chị gửi lời tri ân sâu sắc đến các bác sĩ của Trung tâm tim mạch - Bệnh viện E và các nhà hảo tâm đã giúp đỡ con có được kinh phí phẫu thuật lần này. Mong rằng, sau phẫu thuật cháu được khoẻ mạnh, trở về với cuộc sống đời thường.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022