Trước ghép, người bệnh gặp khó khăn trong việc thở, thậm chí có lúc ngưng thở. PGS.TS Nguyễn Hoàng Định, Phó Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM, cho biết nếu không được ghép tim, cơ hội sống cho bệnh nhân là rất thấp.

Ông Định nói thêm mỗi năm cả nước chỉ có vài trường hợp chết não hiến tạng, cơ hội tìm người hiến tạng phù hợp để ghép tim rất khó khăn. May mắn, các bác sĩ tìm được người hiến phù hợp, là nam thanh niên 32 tuổi, bị tai nạn giao thông ở Hà Nội. Người bệnh được chuyển đến viện trong tình trạng nguy kịch, gần hai tiếng sau được xác định chết não. Gia đình quyết định hiến tạng của anh để mang lại sự sống cho những người khác.

Bệnh nhân hiến hai quả thận, giác mạc, tim, gan. Hơn 60 y bác sĩ tiến hành nhận tạng, là trường hợp lấy - ghép mô tạng đầu tiên do Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn thực hiện, cùng sự phối hợp của các chuyên gia Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức, hôm 24/8.

Trái tim được đưa vào TP HCM để ghép cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đại học Y dược TP HCM. Ca phẫu thuật kéo dài 5 tiếng đồng hồ, từ khi rạch da để trái tim được cấy ghép vào cơ thể người bệnh vào nửa đêm ngày 24/8 và kết thúc vào 3 giờ sáng ngày 25/8.

Hàng trăm nhân viên y tế đã được huy động từ khâu chuẩn bị đến khi thực hiện. Áp lực lớn nhất của ca mổ là người được ghép tim có áp lực động mạch phổi khá cao, khiến anh gặp nguy cơ suy tim sau mổ. Mặt khác, bệnh nhân có nhóm máu Rh âm tính rất hiếm gặp, gây khó khăn khi xác định các kháng thể bất thường và chuẩn bị máu phù hợp.

Sau cuộc mổ, tình trạng huyết động của người bệnh tương đối ổn định, song vẫn cần theo dõi sát sao, đặc biệt trong ba ngày đầu sau mổ. Hiện anh đã tỉnh lại, được rút máy thở.

ca-pha-u-thua-t-ghe-p-tim-2-17-3017-5214-1724663371.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=7Fr3fymBO9Bv8ioZkLyYSA

Ca phẫu thuật ghép tim được thực hiện lần đầu tiên tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Ghép mô, tạng là phương pháp điều trị cuối cùng đối với người mắc bệnh hiểm nghèo do mô tạng bị suy giảm chức năng và không hồi phục như suy thận mạn, gan, tim, tủy, hỏng giác mạc...

Tính đến đầu năm nay, sau 32 năm ghép tạng và 14 năm lấy tạng từ người cho chết não, các bệnh viện cả nước đã thực hiện hơn 8.000 ca ghép. Hiện, gần 4.000 người trong danh sách chờ ghép, chủ yếu là bệnh nhân chờ ghép thận và gan. Riêng Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM đã thực hiện thành công 48 ca ghép thận và 53 ca ghép gan.

Mỹ Ý

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022