Chanh dây hay còn gọi là chanh leo, là loại trái cây nhiệt đới có vị chua thanh, được cả người lớn và trẻ em yêu thích.

Chuyên gia dinh dưỡng người Đài Loan (Trung Quốc) Li Wanping cho biết, chanh dây có thể tăng cường hệ thống miễn dịch, bảo vệ mắt và da, đồng thời có nhiều chất xơ phù hợp cho chế độ ăn kiêng.

Hai quả chanh dây cỡ vừa có hàm lượng chất xơ tương đương với ba bát bắp cải, không chỉ tốt cho hệ tiêu hóa mà còn có thể làm tăng cảm giác no.

Ngoài ra, nghiên cứu còn phát hiện ra rằng ăn chanh dây có thể cải thiện độ nhạy insulin và làm chậm quá trình tăng lượng đường trong máu.

canh.jpgNgoài việc ăn trực tiếp chanh dây còn có thể chế biến thành nước ép (Nguồn Ettoday)

Thành phần dinh dưỡng của chanh dây

Theo chuyên gia dinh dưỡng Li Wanping, chanh dây không chỉ chứa protein, canxi, magie và vitamin C mà còn có hàm lượng ion kali và vitamin A cao, hàm lượng sắt cũng khá tốt. Vitamin A và C là những chất dinh dưỡng quan trọng giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và giúp cải thiện khả năng chống cảm lạnh, cảm cúm hoặc các bệnh truyền nhiễm thông thường khác.

Vitamin A còn duy trì chức năng bình thường của tế bào biểu mô, bảo vệ da, duy trì thị lực bình thường. Nó chứa cả vitamin C nên cũng có thể giúp hấp thụ chất sắt tốt hơn.

Khi nói đến chất xơ, Li Wanping cho biết những quả chanh dây cỡ vừa, mỗi quả nặng khoảng 70 gam, bạn có thể nhận được khoảng 3,2 gam chất xơ.

Thành phần trong quả chanh dây có thể thúc đẩy chức năng nhu động của đường tiêu hóa, nuôi dưỡng vi khuẩn tốt trong ruột và tăng cảm giác no.

Người bị đường huyết cao ăn được chanh dây?

Chuyên gia Li Wanping trả lời "Có". Cô nói, xét về giá trị GI (chỉ số đường huyết) và giá trị GL (tải lượng đường huyết), tài liệu nghiên cứu chỉ ra rằng hai giá trị này trong chanh dây thấp hơn, đại diện cho tốc độ tăng lượng đường trong máu sau khi ăn sẽ chậm hơn và ít ảnh hưởng đến lượng đường trong máu hơn.

Ngoài ra, một số tài liệu còn đề cập rằng các thành phần có trong chanh dây có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, do hàm lượng chất xơ cao.

Ngoài ra, chất xơ trong hạt chanh dây có thể ức chế đáng kể hoạt động amylase và làm chậm quá trình hấp thụ glucose, điều này có thể hữu ích trong việc kiểm soát lượng đường trong máu sau bữa ăn.

Tuy nhiên, Li Wanping vẫn nhắc nhở bệnh nhân tiểu đường không nên ăn chanh dây một cách thiếu kiềm chế. Nên tuân thủ nguyên tắc ăn khoảng 2 quả chanh dây một ngày, không nên ăn các loại trái cây khác cùng một lúc, nên chia đều giữa các bữa ăn để tránh lượng đường trong máu tăng cao.

chanh.jpg?width=150Ăn chơi
Uống nước chanh leo sai cách để lại tác hại khủng khiếp

Theo VTC News

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022