Trong báo cáo tài chính hợp nhất bán niên đã soát xét, Công ty kiểm toán DFK Việt Nam nêu ý kiến về khả năng thu hồi dự án Bắc Phước Kiển (Nhà Bè, TP HCM) của Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai (QCG). Cụ thể, theo bản án sơ thẩm của Tòa án Nhân dân TP HCM, doanh nghiệp này phải hoàn trả toàn bộ số tiền đã nhận từ Công ty cổ phần Đầu tư Sunny Island (thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) là 2.882,8 tỷ đồng để thi hành nghĩa vụ cho bà Trương Mỹ Lan. Nếu hoàn trả đủ, QCG sẽ nhận lại toàn bộ các bất động sản cùng giấy tờ liên quan.

Kiểm toán viên lưu ý về vấn đề này khi nguồn lực tài chính của doanh nghiệp chưa đủ bao quát khoản phải hoàn trả. Theo báo cáo soát xét, tính đến cuối tháng 6, công ty chỉ còn khoảng 27,6 tỷ đồng tiền mặt. Tổng khoản người mua trả tiền trước - khoản thanh toán của khách hàng theo tiến độ dự án và sẽ được ghi nhận thành doanh thu trong tương lai - cũng chỉ đạt hơn 190,6 tỷ đồng. Trong khi đó, công ty có gần 4.886 tỷ đồng nợ phải trả, riêng vay nợ tài chính là hơn 434 tỷ đồng.

Phản hồi về lưu ý của kiểm toán viên, QCG cho biết đã có đơn kháng cáo đề nghị Tòa án Nhân dân TP HCM chấp thuận cho công ty chỉ hoàn trả số tiền 1.441,1 tỷ đồng, tức giảm bớt một nửa. Số tiền được đề nghị dựa trên tinh thần Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC) đã tuyên trước đó. Tuy nhiên con số trên vẫn lớn hơn nhiều so với lượng tiền mặt và các khoản doanh thu tương lai.

a-tb-Bac-Phuoc-Kien-pic-Quynh-7080-5220-1725854292.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=RQ9GgDAKYxsh5OwkXuaWkg

Dự án khu dân cư Bắc Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP HCM do Công ty Quốc Cường Gia Lai làm chủ đầu tư. Ảnh: Quỳnh Trần

Bắc Phước Kiển là siêu dự án từng được bà Nguyễn Thị Như Loan, người đứng đầu QCG giai đoạn 2011-2016, kỳ vọng mang lại doanh thu trên 12.000 tỷ, lợi nhuận trên 7.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp, song hiện vẫn dở dang. Dự án Phước Kiển là nguồn cơn khiến công ty phải gánh nợ trong hơn một thập kỷ qua, đến nay vẫn còn bị đình trệ vì liên quan đến vụ án Trương Mỹ Lan.

Tại đại hội cổ đông hồi cuối tháng 7, ông Nguyễn Quốc Cường - tân CEO điều hành công ty thay mẹ - đã nêu kế hoạch về nguồn thu để thanh toán số nợ trên. Ông cho biết công ty đang thoái vốn tại 3 dự án thủy điện (dự kiến hoàn tất quý IV), ước tính thu về hơn 1.000 tỷ đồng. QCG cũng đang xử lý hàng tồn kho từ các dự án đã hoàn thành, doanh thu dự kiến thêm khoảng 1.000 tỷ đồng.

Ngoài ra, một nguồn thu khác đến từ dự án Marina Đà Nẵng đã hoàn thành pháp lý, có thể bán hàng chậm nhất trong quý đầu năm sau. Đồng thời, công ty đưa vào khai thác 6 tầng thương mại dự án Giai Việt (quận 8) vào quý III năm nay và tiếp tục khai thác mặt bằng khu thương mại tại các dự án. Họ cũng lên phương án thoái vốn tại một vài doanh nghiệp còn lại. Tổng nguồn thu có thể mang về khoảng 3.000 tỷ đồng để trả nợ.

"Khi nhận lại được 65 ha đất thuộc dự án Phước Kiển đã chuyển giao cho Sunny Island, công ty sẽ lên kế hoạch tìm kiếm đối tác khác để tái khởi động dự án, có thể trong năm tới", ông Cường nói.

Về kết quả kinh doanh, QCG ghi nhận hơn 65,2 tỷ đồng doanh thu trong 6 tháng đầu năm nay, chỉ tương đương 31% so với cùng kỳ năm trước. Công ty cho biết thị trường bất động sản vẫn còn nhiều khó khăn. Mặt khác, nửa đầu năm là mùa khô dẫn đến các nhà máy thủy điện của họ không đủ nước để phát điện khiến sản lượng khai thác thấp. Song song đó, cao su chỉ được khai khác từ cuối tháng 5 nên doanh thu chưa nhiều. Ngoài ra, chi phí khấu hao và lãi vay hàng tháng không phụ thuộc vào sản lượng khai thác dẫn đến giá vốn so với doanh thu tăng cao.

Tổng lại, QCG lỗ sau thuế hơn 16,6 tỷ đồng, tăng hơn 21%. Riêng quý II, Quốc Cường Gia Lai lỗ sau thuế hơn 17 tỷ đồng - mức nặng nhất 12 năm qua.

Tất Đạt

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022