Khương Chí Thành được biết đến là thí sinh nhỏ tuổi nhất đội tuyển Trung Quốc giành Huy chương Vàng tại cuộc thi Olympic Toán quốc tế (IMO) lần thứ 64. Nam sinh khiến nhiều người bất ngờ vì tài năng toán học vượt trội ở tuổi 15.

Chí Thành sinh ra và lớn lên ở Quảng Đông (Trung Quốc), từ nhỏ đã đam mê với các chữ số. Suốt quá trình đi học, cậu học trò này luôn đạt thành tích cao trong lĩnh vực Toán học.

photo-2-17210136689511746851419.jpg

Chí Thành được mệnh danh là thần đồng Toán học. (Ảnh: Baidu)

Khi mới 12 tuổi, Chí Thành đã đạt giải nhất cuộc thi Tin học dành cho khối THCS và THPT. Sau đó một năm, cậu học trò tham gia kỳ thi học sinh giỏi Toán quốc gia, Olympic Tin học trẻ toàn quốc (NOIP 2021) và đạt giải cao nhất.

Ở tuổi 13, nam sinh càng khiến nhiều người trầm trồ khi giành huy chương bạc cuộc thi Olympic Toán Trung Quốc lần thứ 37.

Nhờ thành tích xuất sắc, Chí Thành ghi tên vào đội tuyển Toán cấp tỉnh và được tuyển thẳng vào trường THPT Thâm Quyến (Trung Quốc) trước 2 năm. Trong thời gian học phổ thông, cậu học trò luôn duy trì hành tích học tập đứng đầu trường, lớp.

Chí Thành nhiều lần đại diện địa phương tham gia học sinh giỏi Toán quốc gia và giành giải nhất năm 2022. Nối tiếp thành công đó, năm 2023, nam sinh tham gia cuộc thi Olympic Toán Trung Quốc lần thứ 38 xuất sắc đạt huy chương vàng.

Thành tích đó giúp Chí Thành góp mặt vào đội tuyển Toán quốc gia tham dự cuộc thi quốc tế. Dù nhỏ tuổi nhất trong đội nhưng nam sinh chưa bao giờ tự ti hay lo lắng. Đến cuộc thi nào, Chí Thành cũng cố gắng phát huy tốt nhất tài năng.

Nam sinh từng chia sẻ trước truyền thông về phương pháp học giúp bản thân gặt hái kết quả cao. Sự yêu thích, đam mê Toán học là điều cốt lõi thôi thúc Chí Thành học tập hăng say, vượt qua nhiều thách thức để chinh phục những đỉnh cao kiến thức.

Vốn thông minh hơn người cộng thêm sự chăm chỉ, Chí Thành đạt 37/42 điểm và mang về huy chương vàng Olympic Toán quốc tế cho Trung Quốc. Tại cuộc thi tổ chức tại Chiba, Nhật Bản, Chí Thành khiến các đối thủ nước khác phải dè chừng.

photo-1-17210136659331635964312.jpg

Chí Thành là người ít tuổi nhất đội tuyển Toán. (Ảnh: Baidu)

Kết quả tại cuộc thi quốc tế giúp Chí Thành lọt vào mắt xanh của nhiều trường đại học danh tiếng và được tuyển thẳng vào chương trình đào tạo tài năng trẻ khoa học Toán của Đại học Thanh Hoa năm 2023.

Chí Thành còn trở thành một trong ít người trẻ tuổi tại Trung Quốc được Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) ở Mỹ tuyển thẳng. Ở tuổi 15, Chí Thành trở thành tân sinh viên nhỏ tuổi của ngôi trường danh giá top đầu thế giới.

Bên cạnh việc học, thần đồng này hướng tới sự phát triển toàn diện. Chí Thành nhận ra, để thành công trong cuộc sống sau này, học giỏi và đạt nhiều giải thưởng là chưa đủ, đó chỉ là một phần. Cậu chú tâm rèn luyện thể chất, tham gia nhiều hoạt động ngoại khoá để gắn kết các mối quan hệ vì biết rằng trong thực tế, rất nhiều thiên tài tuột dốc vì chỉ biết học và mất kết nối với thế giới xung quanh.

Dù đang ở đỉnh cao nhưng cậu học trò đến từ Quảng Đông luôn khiêm tốn nhìn nhận bản thân, tìm ra những khuyết điểm để chỉnh sửa, hoàn thiện mỗi ngày. Chí Thành không ỷ lại việc bản thân thông minh để lười biếng mà luôn tìm tòi các cách học mới mẻ, lập ra kế hoạch học tập cho từng giai đoạn để phát huy tối đa khả năng.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022