Sinh ra và lớn lên trong gia đình làm nông tại tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc), Đường Thượng Quân (SN 1989) khiến nhiều người bất ngờ vì dành cả thanh xuân để thi đại học.

Được truyền thông săn đón

Tính tới kỳ thi năm 2024, người đàn ông này thi đại học 16 lần. Anh đề ra mục tiêu phải đỗ bằng được ngôi trường hàng đầu chỉ dành cho học bá Trung Quốc - Đại học Thanh Hoa danh giá.

Điểm số mỗi năm của Thượng Quân luôn là điều khiến truyền thông tò mò. Dù điểm mỗi năm đều khởi sắc hơn năm trước nhưng vẫn chưa đủ để anh đạt được ước mơ.

photo-2-17211278603551597830059.jpg

Chân dung người đàn ông 35 tuổi thi đại học 16 lần. (Ảnh: SCMP)

Lần đầu thi đại học năm 2009, Thượng Quân chỉ đạt 372/750 điểm. Mức điểm này quá thấp để đỗ vào các trường chất lượng cao. Sau thời gian dài ôn luyện và đi thi, người đàn ông đến từ Quảng Tây đạt mức 625 điểm vào năm 2016. Số điểm này giúp anh đỗ vào Đại học Khoa học Chính trị và Luật Trung Quốc - ngôi trường được đánh giá cao tại nước này.

Anh quyết định nhập học nhưng chỉ được thời gian ngắn rồi lại nghỉ học bởi tâm trí anh luôn hướng về Thanh Hoa. Tình trạng này lặp đi lặp lại nhiều lần suốt quãng thời gian tuổi trẻ của Thượng Quân.

Thời gian đầu, quyết tâm thi lại đại học của anh được nhiều người ủng hộ nhưng sau 16 lần thi thì những người xung quanh chán nản vì sự cố chấp này.

Có người lại nói Thượng Quân ích kỷ chỉ thích theo đuổi mong muốn của bản thân mà quên đi việc bố mẹ đang ngày một già yếu không thể chờ đợi anh mãi. Những ý kiến trái chiều khiến Thượng Quân trăn trở suốt thời gian dài.

Tiếp tục hay từ bỏ?

Kỳ thi năm nay, Thượng Quân đạt hơn 600 điểm trong kỳ thi đại học. Đây là điểm số cao nhưng vẫn khiến anh thất vọng vì chưa đủ khả năng cạnh tranh vào Thanh Hoa.

Thượng Quân quyết định nộp hồ sơ vào một số trường gần nhà. Tuy nhiên nhiều người cho rằng anh sẽ sớm nghỉ học như những năm trước vì chấp niệm Thanh Hoa trong anh quá lớn.

Thượng Quân tâm sự: "Ở tuổi 35, nếu tôi vẫn tiếp tục cố gắng, nhưng cũng không chắc sẽ thi đỗ vào Đại học Thanh Hoa. Áp lực của kỳ thi đại học ngày càng lớn, năng lực của tôi có giới hạn".

Người đàn ông này nhận ra, ngay cả khi thi đỗ, cơ hội tìm kiếm việc làm sau tốt nghiệp của anh cũng hạn chế hơn so với những thanh niên tuổi đôi mươi.

"Tôi dần nhận ra mục tiêu này rất không thực tế", Thượng Quân thừa nhận đã vỡ mộng sau chuỗi dài thất bại.

photo-1-17211278583101495451254.jpg

Thượng Quân và bố mẹ. (Ảnh: SCMP)

Trong gần 20 năm qua, Thượng Quân vẫn miệt mài kiếm tiền từ nhiều công việc. Anh vẫn có thể tự lo cho bản thân trong thời gian ôn luyện và chờ thi đỗ đại học danh giá. Tuy nhiên cuộc sống bấp bênh, không ổn định của Thượng Quân khiến gia đình anh không thể trở nên khá giả. Bố mẹ anh tuổi đã cao giờ đây chỉ trông chờ vào công việc của con trai.

Những điều này khiến Thượng Quân trăn trở trong thời gian dài về quyết định tiếp tục hay từ bỏ ước còn dang dở. Dù không nói rõ nhưng mọi hành động cho thấy anh sẽ khép lại tham vọng Thanh Hoa của mình tại đây để tập trung tìm kiếm công việc ổn định và lo cho gia đình.

Một chuyên gia giáo dục đưa ra lời khuyên rằng anh có thể học đại học ở một trường chất lượng vừa tầm, rồi tìm cơ hội học lên cao sau đại học tại ngôi trường mơ ước.

"Thượng Quân nên nhanh chóng hoàn tất việc học, đi làm và ổn định cuộc sống riêng, rồi hãy tìm cơ hội theo đuổi ước mơ sau , chuyên gia nói.

Giám đốc Viện nghiên cứu Giáo dục Thế kỷ 21 tại Trung Quốc cũng đánh giá Thượng Quân có cách nhìn nhận lệch lạc. "Anh ta cho rằng đỗ vào trường đại học danh tiếng hàng đầu đất nước chính là đạt được thành công lớn, giúp mở ra cuộc sống tốt đẹp nhưng cuộc sống có nhiều cách để thành công. Cố chấp theo đuổi một mục tiêu vượt quá khỏi khả năng đôi khi còn khiến bản thân thất bại", vị giám đốc phân tích.

Trước những góp ý của mọi người, Thượng Quân nói: "Những bình luận trái chiều là động lực để tôi suy nghĩ đúng đắn hơn. Nhờ đó tôi đã nhìn lại vấn đề và không muốn đi thi đại học nữa".

Nguồn: SCMP

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022