"Trẻ con thì biết gì", là câu nói mà nhiều bà mẹ vẫn đem ra để phân bua trong những trường hợp khiến người đối diện xấu hổ. Không ít trong số chúng ta gặp phải một số tình huống khó xử như đang đi vệ sinh/tắm rửa thì bất ngờ một bé trai xông vào. Hay một bé gái được bố đưa cùng vào phòng tắm nam vì không ai trông.

Trong nhiều tình huống bất khả kháng như thế, bố mẹ viện cớ là "trẻ con không biết gì" mà không biết đang làm cho người đối diện cực kỳ khó chịu và không thoải mái. Đúng là trong một số trường hợp không còn cách nào khác, không thể để con một mình nhỡ bị lạc hoặc người lạ "bắt cóc", nhưng MC Minh Trang lại có cách xử lý thông minh hơn, nhiều người nên học hỏi.

photo-1-17211242410961279043969.gif

"Trẻ con biết nhiều hơn chúng ta tưởng đó ạ!

Bạn có thể thấy không vấn đề gì lắm khi trẻ con nhà bạn vô tình nhìn thấy những bộ phận riêng tư của bạn, nhưng không có nghĩa là người khác cũng thoải mái khi con bạn nhìn thấy bộ phận riêng tư của họ đậu ạ!

Dạy con biết tôn trọng quyền riêng tư và không gian riêng tư của người khác cũng chính là dạy con biết tôn trọng, tự bảo vệ quyền riêng tư và cơ thể của con!

Với những trường hợp bất khả kháng, cần đưa con nhỏ theo người lớn vào phòng tắm/phòng vệ sinh khác giới, bạn có thể tham khảo cách đơn giản này để tôn trọng những người xung quanh và dạy con phép lịch sự, tôn trọng người khác nhé.

Chỉ với một chiếc khăn tắm đủ lớn trùm qua đầu bạn nhỏ nếu trong trường hợp chúng ta phải đưa con của mình vào phòng tắm của người khác giới. Điều này giúp chúng ta đỡ ngượng và lịch sự hơn nhiều. Trong nhiều trường hợp mình đã từng trải nghiệm, đưa em bé gái vào phòng tắm nam hay đưa em bé trai vào phòng tắm nữ còn bị đánh giá là hành động bất lịch sự.

Nhiều phụ huynh nghĩ trẻ con không biết gì nhưng khi đặt địa vị của mình vào người khác, khi họ đang ở trong tư thế riêng tư mà bị người khác nhìn thì sẽ cảm thấy không thoải mái. Hơn nữa khi trùm như vậy thì không ai nhìn thấy con và con cũng không nhìn thấy bất kì ai.

Chỉ việc đơn giản nhưng chúng ta cũng dạy cho con thông điệp cực kỳ quan trọng trong giáo dục giới tính, đó là không được nhìn vùng riêng tư của bất kì ai, con cũng có ý thức tự bảo vệ không gian riêng tư của con. Tránh cho bố mẹ cùng những người khác rơi vào tình huống xấu hổ, dở khóc dở cười", bà mẹ 4 con chia sẻ.

Cách xử lý của MC Minh Trang khiến nhiều người khẳng định: "Đúng là nhỏ nhưng có võ". Làm vậy vừa khiến người khác không bị khó chịu, vừa dạy con bài học quan trọng về giáo dục giới tính, khiến con có ý thức hơn trong tương lai. Điều này nên dạy trẻ ngay từ nhỏ, đừng để đến khi con lớn mới giáo dục thì đã muộn.

Bất khả kháng phải đưa con trai vào phòng tắm nữ, bà mẹ làm 1 hành động cực thông minh khiến ai cũng phải khen

Những điều nên dạy con ngay từ khi còn nhỏ

1. Dạy con phân biệt giới tính

Đây là một khái niệm mà mẹ có thể dạy con từ 2 tuổi, khi con bắt đầu phân biệt được các đặc điểm khác nhau giữa bạn nam và bạn nữ. Ví dụ như: Bạn nữ sẽ mặc váy và bạn nam sẽ mặc quần. Bạn nữ có thể để tóc dài và bạn nam cắt tóc ngắn hẳn. Những đặc điểm bên ngoài của 2 giới sẽ là điều dễ nhận biết nhất với con.

2. Dạy con phân biệt toilet

Sau khi con phân biệt giới tính rồi, con sẽ phân biệt kí hiệu trên toilet. Mỗi khi đến một địa điểm công cộng, từng nơi sẽ có kí hiệu khác nhau cho toilet nam và nữ. Mẹ có thể cùng con phân biệt thông qua các lần đi trải nghiệm như vậy. Quá trình này, con sẽ học được cách so sánh, đối chiếu, tưởng tượng và liên hệ tốt hơn.

3. Dạy con phân biệt nơi thay quần áo

Thi thoảng chúng ta sẽ thấy con đang thay đồ dở và con chạy ù một cái ra phòng khách. Đó là lúc chúng ta cần dạy con về không gian thay đồ an toàn (ngay cả khi ở nhà). Phòng ngủ và nhà tắm là 2 nơi thay đồ an toàn mà Sóc được dạy. Con sẽ không để hở cơ thể (đặc biệt là vùng riêng tư) ở phòng khách hoặc nơi đông người.

4. Dạy con nhận biết vùng riêng tư trên cơ thể

Thi thoảng chúng ta sẽ đi biển và bể bơi, luôn đảm bảo con sẽ luôn che chắn 2 vùng là "vùng tuti" và vùng quần chip (dù là em bé và con có thể mặc quần đùi không). Những lúc tắm, 2 mẹ con cũng sẽ trao đổi với nhau về vùng riêng tư và vùng bình thường (như tay chân, mắt mũi, miệng, đầu...).

Với các bé trai, tất nhiên, mẹ cũng sẽ cần có sự riêng tư hơn bé gái, và những điều này sẽ không cởi mở được như khi mẹ trò chuyện với bé gái. Nhưng mẹ vẫn cần thẳng thắn trò chuyện với con về giới tính.

5. Không để con tắm chung với người khác giới

Thi thoảng, nhà có 2 chị em/anh em khác giới, bố mẹ sẽ thường để các con tắm chung với nhau và thấy rằng các con còn bé sẽ không vấn đề gì. Nhưng thực tế chúng ta không nên như vậy, hãy luôn để ranh giới từ bé và để các con phân biệt được phạm vi riêng tư của mình và của người khác giới.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022