yeu-1.jpgHình minh họa

Chị Nguyễn Thùy Lan (42 tuổi, làm nghề kinh doanh tự do) chia sẻ, ban đầu chị đến với mạng xã hội chỉ nhằm mục đích giao lưu, trò chuyện với bạn bè và đọc tin tức. Nhưng dần dần, nhu cầu vào mạng xã hội trở thành một thói quen hàng ngày của chị.

"Để câu view, nhiều tin tức được chia sẻ trên mạng đều là những thông tin giật gân, rút tít gợi tò mò, kích thích độc giả. Khi mình đọc bài này sẽ lại có liên kết dẫn mình đến các bài tương tự, thành ra đã đọc là không dứt ra được. Thời công nghệ số, có khi cả năm chẳng đọc trọn một cuốn sách mỏng nhưng không ngày nào tôi không tiếp cận các thông tin trên mạng", chị Lan thú thật.

Theo lời chị Lan, có dạo, chị bị chìm vào các thông tin xấu vì thường xuyên đọc thông tin chia sẻ các bài viết liên quan đến các vụ án mạng.

"Mặc dù vừa đọc vừa run vì tác giả bài viết miêu tả và đăng những hình ảnh hiện trường nhưng do không có kinh nghiệm chắt lọc thông tin trên mạng xã hội nên mỗi khi mình mở điện thoại, tràn ngập nội dung liên quan đến các vụ án mạng, bạo hành, ghen tuông, lừa đảo…

Đọc nhiều quá, đến nỗi tôi bị ám ảnh cả trong giấc mơ, nhìn cuộc sống luôn cảm thấy bất an", chị Lan cho biết.

Đem băn khoăn của mình tâm sự với chồng con, những người thạo công nghệ, chị Lan được chồng con giảng giải cặn kẽ nguyên nhân vì sao những thông tin xấu lại hiện lên quá nhiều, lấn át những thông tin tốt mỗi khi chị Lan vào mạng. Lúc này, chị Lan mới vỡ vạc ra nhiều điều.

Chị giật mình nhận ra, sử dụng mạng xã hội cũng cần có kĩ năng để tránh nhiễm độc thông tin. Từ khi nhờ chồng chặn những thông tin không tích cực, thay vào đó là cài đặt theo dõi các trang chuyên về câu chuyện nhân văn, "hạt giống" cho tâm hồn, văn thơ hay… mỗi lần vào mạng, chị Lan thấy phấn khởi, yêu đời hẳn.

Mỗi khi đọc được một câu chuyện ý nghĩa, một bài thơ hay, câu nói triết lý tích cực, chị Lan cảm thấy như được bồi đắp một nguồn năng lượng rất tích cực.

"Khi ta tiếp xúc với một câu chuyện hay, một con người tốt, ta sẽ được truyền năng lượng tích cực và ngược lại. Chính vì thế, nửa năm nay, từ khi có kĩ năng tiếp cận thông tin trên các nền tảng mạng xã hội, tôi cảm thấy yêu đời, cuộc sống vui vẻ, có ý nghĩa. Tôi kiên quyết nói "không" với những bài, status mang tính tiêu cực trên mạng", chị Lan khẳng định.

yeu.jpg?width=150Yêu
Quyết định sống thử khiến tôi vĩnh viễn mất đi tình yêu đời mình

Theo Phụ Nữ Việt Nam

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022