photo-1-17212114944401765755652.jpg

Elle Bùi chứng minh bản lĩnh vững vàng của mình bằng thành công khi chỉ mới 23 tuổi.

Công việc cao quý

Tại Việt Nam, những người làm trong ngành dịch vụ như Khách sạn (hospitality) hay Ẩm thực (F&B) thường được gắn mác "làm dâu trăm họ", khi phải hài lòng nhiều tệp khách hàng cùng lúc.

Nhưng ở một góc nhìn khác, Bùi Nguyên Phương (Elle Bùi), 23 tuổi, Hà Nội, lại xem đây là công việc cao quý nhất, khi được đem lại nụ cười và niềm hạnh phúc cho mọi người.

Elle Bùi hiện đang cùng lúc vận hành hai nhãn hiệu F&B kinh doanh trà và cà phê, và làm freelancer chuyên tư vấn xây dựng thực đơn cho các doanh nghiệp F&B khác. Các dự án của Elle Bùi đều đang để lại những dấu ấn khác biệt trên thị trường ẩm thực sôi động tại Hà Nội.

photo-1-1721211497768166095871.jpg

Thực đơn hấp dẫn tại tiệm bánh của Elle Bùi.

Thương hiệu trà và cà phê Rosier Fresh Tea & Coffee của Elle Bùi với trà cao cấp được pha chế cùng mứt và hoa quả tươi đã hoạt động được 2 năm, nhưng vẫn giữ được tỷ lệ đánh giá 5 sao trọn vẹn từ khách hàng cùng hàng ngàn feedback tích cực.

Song song với đó, Tiệm bánh ngọt Brownie Fantasy của cô chủ trẻ tuổi cũng duy trì tỷ lệ 100% phản hồi tốt từ khách hàng. Món bán chạy nhất, cũng là món tiêu điểm của Brownie Fantasy là brownie công thức đặc quyền được nghiên cứu xây dựng trong vòng 3 năm, vừa phù hợp với khẩu vị Việt nhưng vẫn giữ được linh hồn của chiếc brownie truyền thống.

Tâm thế sẵn sàng

Hiện giờ nhìn lại, Elle Bùi cho rằng mỗi cột mốc đến với bạn như mối duyên lành. Nhưng thực tế, dọc hành trình những năm vừa qua luôn tiềm ẩn nhiều cơ hội đến vào thời điểm ít ngờ tới, may mắn là Elle Bùi đã luôn chuẩn bị tâm thế sẵn sàng để có thể chớp lấy.

Khi còn là sinh viên ngành Quản trị khách sạn của Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV), Elle Bùi đã tích cực tham gia nhiều chương trình thực tập, các workshop đào tạo, những buổi tham quan công ty… để có cái nhìn thực tế về ngành.

Trước khi khởi nghiệp F&B, Elle Bùi đã kinh doanh Airbnb và có cơ hội phục vụ khách những món ăn cô thiết kế riêng cho sự kiện riêng tư như Lễ cầu hôn, Kỷ niệm ngày cưới... "Mỗi lời khen từ khách là một niềm tự hào của mình. Mình dần yêu việc tìm hiểu về ẩm thực, khoa học thực phẩm, xã hội học thực phẩm... và có thể dành hàng giờ để nghiên cứu một món bánh mà không biết chán", Elle Bùi nhớ về ngày đầu khởi sự.

Thời điểm năm 2019, khi Elle Bùi đang làm việc tại Khách sạn Opera Hilton Hanoi theo chương trình thực tập của BUV, cũng là lúc Covid-19 ập đến. Khi nhiều doanh nghiệp vội vã thu hẹp hoạt động, thì Elle Bùi nhìn thấy thời cơ trong biến động và cho ra mắt tiệm bánh online đầu tiên - Brownie Fantasy Bakery & Tea House.

Để cân bằng giữa việc kinh doanh và việc học, Elle Bùi chấp nhận cắt giảm đơn lớn, tuyển thêm nhân sự hỗ trợ công việc kinh doanh, và dành riêng một số ngày cố định để nhận đơn trong tuần.

photo-2-1721211498228556310522.jpg

Hạnh phúc của Elle Bùi là mang đến cho khách hàng những trải nghiệm hài lòng.

"Tuy nhiên, mình nhận được rất nhiều sự ủng hộ từ các thầy cô tại BUV, các thầy luôn sẵn lòng giải đáp và giúp đỡ mình mỗi khi mình cần, riêng thầy Julien còn đặt bánh của mình mỗi lần thầy tổ chức họp nữa", Elle Bùi kể lại.

Khi dịch Covid-19 qua đi, Elle Bùi chủ động mở rộng mô hình kinh doanh, mở thêm các cơ sở kinh doanh trực tiếp bên cạnh cửa hàng online, thử nghiệm nhiều sản phẩm F&B khác nhau, và may mắn luôn là "người bạn đồng hành" của Elle Bùi, khi các dự án của cô chủ nhỏ đều nhận được sự mến thương mà tin tưởng của đông đảo khách hàng.

Đến với quản trị khách sạn và dịch vụ ăn uống bằng đam mê, nhưng Elle Bùi xây dựng chỗ đứng trong lòng thực khách là nhờ những triết lý đã được đúc kết qua kinh nghiệm của bản thân và nhiều tiền bối.

Đến giờ, Elle Bùi vẫn nhớ như in lời thầy giáo dạy trong tiết học đầu tiên tại BUV - cũng là khi Phương lần đầu tiếp xúc với ngành. "Ngành Khách sạn và ngành F&B yêu cầu sự chỉn chu hơn cả. Để đảm bảo khách hàng có một trải nghiệm trọn vẹn, chúng ta cần nuông chiều và chăm sóc cả năm giác quan: thị giác – nhìn, xúc giác – chạm, thính giác – nghe, khứu giác – ngửi và vị giác – nếm", Elle Bùi kể lại.

photo-3-17212114982731636650022.jpg

Một đêm nhạc live được tổ chức tại Brownie Fantasy.

Đúc kết từ bài học ngày ấy, Elle Bùi chia sẻ: "Khi được gặp những khách hàng mới mỗi ngày, được dùng tất cả khả năng, trí tuệ, xúc cảm của mình để đảm bảo một sản phẩm, môi trường hoàn hảo nhất cho khách hàng, mình cảm thấy đó là lúc mình hạnh phúc nhất. Nên mình tin rằng đây chính là sứ mệnh của mình trong cuộc đời, và ngành Quản trị khách sạn thực sự là môi trường tuyệt vời để mình "vùng vẫy" với niềm đam mê của bản thân".

photo-4-1721211498717713797411.jpg

Đằng sau "cô chủ nhỏ" của 2 cửa hàng F&B là kiến thức nền tảng vững chắc và thầy cô luôn tạo điều kiện, ủng hộ hết mình

Với những bạn trẻ đang muốn đi theo công việc F&B, Phương nhấn mạnh rằng khởi nghiệp F&B không phải con đường nhàn nhã và dễ dàng, nhưng nếu đủ kiên định, bạn sẽ gặt hái được nhiều thành công.

"Chất lượng sản phẩm đến cuối cùng sẽ luôn là thứ giữ cho vị trí của bạn không bị đánh đổi. Hãy luôn luôn học hỏi, cập nhật xu hướng, nhưng không vì thế mà quên giá trị cốt lõi của thương hiệu, bỏ quên lời hứa với khách hàng", Elle Bùi đúc kết.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022