Đinh Thị Bích Ngọc là cựu học sinh lớp 12 Anh 1, trường THPT chuyên Lương Văn Tụy, tỉnh Ninh Bình. Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, Ngọc đạt tổng 57,85/60 điểm. Xét riêng khối C00 (Văn, Sử, Địa), em đạt 29,75/30, trong đó có Địa, Sử đều giành điểm tuyệt đối.

"Khi bạn bè thông báo, em tưởng đùa nên không kiểm tra lại. Mãi tới khi cô chủ nhiệm nhắn, em mới tin đó là sự thật", Ngọc nhớ lại. "Kết quả em đạt được có sự cố gắng của bản thân và sự may mắn".

Nữ sinh cho hay khi thi xong, em tự chấm điểm các môn trắc nghiệm và thấy khá sát với đáp án mà Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố. Duy môn Ngữ văn, Ngọc không chắc chắn vì đây là môn tự luận. Môn này, Ngọc viết được 11 trang.

"Em hy vọng được 9 nhưng đạt 9,75 điểm, vượt kỳ vọng. Thấy điểm Văn, em nhảy lên hò hét", nữ sinh kể.

Ngọc đánh giá đề thi năm nay nhìn chung vừa sức, riêng môn Toán khó, nhiều dạng lạ và có tính phân hóa cao. Em hơi tiếc môn Tiếng Anh, sai một câu nên không được điểm tuyệt đối.

thu-khoa-toan-quoc-1419-1721201848.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=RN7o6KwFIsThNxHAcqQ85A

Đinh Thị Bích Ngọc. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Nữ sinh nói mình không có kinh nghiệm ôn luyện đặc biệt, chỉ xác định mục tiêu từ sớm và học đều trong năm. Những môn cần ghi nhớ nhiều, Ngọc học đến đâu chắc tới đó, gần lúc thi sẽ xem lại một lượt.

Là học sinh chuyên Anh, lại tham gia đội tuyển học sinh giỏi ở trường, nữ sinh không gặp khó và mất thời gian ôn tập.

Trong ba môn tổ hợp, em ít tự tin với môn Toán hơn cả nên dành nhiều thời gian nhất. Ngoài học trên lớp, Ngọc tìm tài liệu trên mạng để làm thêm, làm các dạng bài cho nhuần nhuyễn, đến giai đoạn cuối sẽ luyện đề. Ngọc cho rằng cách này giúp rèn tư duy, không bị bất ngờ trước những dạng bài lạ và khó.

Với Ngữ văn, em luyện đều, tích lũy kiến thức xã hội bằng cách đọc tin tức hàng ngày trên báo chí.

Giai đoạn ôn nước rút, em dành 1-2 tuần chỉ để học một môn cho chuyên sâu và không bị ngắt mạch. Có thời gian, nữ sinh thức đến 23-0h, hôm sau dậy từ 4h30-5h để học tiếp.

"Em chỉ ngủ khoảng 5 tiếng một ngày", Ngọc cho hay.

Ngọc cho biết đã trúng tuyển sớm vào 5 trường, gồm Đại học Ngoại thương, Ngoại giao, Luật, Sư phạm Hà Nội, Ngoại ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội) bằng cách xét tuyển kết hợp học bạ và chứng chỉ IELTS 8.5.

Em hiện chờ kết quả của Học viện Báo chí và Tuyên truyền, và định dùng điểm của tổ hợp D01 (Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh) với tổng 28,35 để nộp vào trường Đại học Kinh tế Quốc dân.

Nữ sinh cho biết có thể chọn ngành Sư phạm tiếng Anh. Sau lần tới dạy cho trẻ em ở trung tâm bảo trợ xã hội của tỉnh năm lớp 11, Ngọc mong có thể trở thành giáo viên để giúp trẻ em nghèo học tập tốt hơn.

Thầy Hoàng Hải Nam, Hiệu trưởng trường THPT chuyên Lương Văn Tụy, cho biết đây là lần đầu tiên trường có thủ khoa kép. Thầy đánh giá Ngọc giỏi toàn diện, có nhiều tài năng, đặc biệt là dẫn chương trình bằng tiếng Anh và làm phiên dịch.

Hiện Ngọc dành thời gian học thêm môn Tin, tìm hiểu trước các môn để không bỡ ngỡ khi vào đại học. Em cũng tính học ngoại ngữ thứ hai là tiếng Trung.

Bình Minh

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022