17h chiều 17/7, Ngô Thị Hương Giang, cựu học sinh lớp 12A9, trường THPT Ngô Gia Tự, trở về nhà sau một ngày làm việc tại công ty sản xuất máy in ở khu Công nghiệp Tiên Sơn. Nhưng hôm nay khác mọi ngày, bởi em mang theo một niềm vui đặc biệt. Giang là thủ khoa khối C00 toàn quốc với 29,75 điểm, trong đó Sử, Địa lý được 10, Văn 9,75.

Sáng nay là lịch Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố điểm thi tốt nghiệp. Giang tính để đến giờ nghỉ trưa mới xem, nhưng vì quá hồi hộp, lúc hơn 9h, em xin phép xuống tầng dưới "vớt" sóng điện thoại để tra cứu.

"Em đã khóc vì hạnh phúc", Giang nhớ lại.

Đồng nghiệp ở xưởng biết tin đã đến chúc mừng Giang. Em cũng gọi điện báo cho bố. Từ lúc đó, Giang thấy trong lòng phấn chấn, đầy năng lượng. Điện thoại của em báo tin nhắn dồn dập.

Nữ sinh cho hay điểm công bố sát với dự tính của em. Duy có môn Văn, em nghĩ có thể được 9, song vượt kỳ vọng.

thu-khoa-4599-1721232509.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=Qq4c5VNsX8Ex8RD6leRFnQ

Ngô Thị Hương Giang. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Ngày mới vào cấp ba, Giang định theo khối D01 (Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh). Nhưng đến lớp 12, em chuyển sang khối C00. Dù hơi lo khi xuất phát muộn so với nhiều bạn bè, nữ sinh nhận định kiến thức hai môn này chủ yếu trong chương trình lớp 12 nên vẫn có thể theo được.

"Điều thôi thúc em học là mục tiêu đỗ nguyện vọng 1 vào trường Đại học Luật Hà Nội", Giang chia sẻ. "Từ lâu, em ngưỡng mộ luật sư và những người làm trong ngành tư pháp".

Với môn Địa lý, Giang cố gắng thuộc nội dung trong sách giáo khoa để có nền tảng và hiểu bản chất, sau đó mới luyện đề để vỡ vạc kiến thức. Tương tự với môn Sử, em ghi vào vở các ý chính, cũng như thỉnh thoảng học theo sơ đồ tư duy để nhớ sự kiện và ngày tháng.

Riêng môn Văn, đến giai đoạn nước rút, mỗi ngày Giang đặt mục tiêu phân tích một đoạn trong một tác phẩm, độ dài 2-3 tờ, khoảng 12 mặt giấy, rồi nhờ cô giáo chữa.

"Ngày nào em cũng rèn như thế để luyện kỹ năng viết nhanh và cũng là cách nhớ kiến thức", Giang nói. "Nhiều hôm em học đến 0h, sáng hôm sau 4-5h đã dậy học tiếp".

Cô Tạ Thị Mai Anh, giáo viên chủ nhiệm lớp 12A9, khâm phục sự quyết tâm, chăm chỉ và có định hướng rõ ràng của học trò. Cô Mai Anh cho hay Giang chăm tới mức cô cũng phải nhiệt huyết theo.

"Bạn ấy miệt mài làm tất cả đề rồi đưa tôi chữa", cô kể. "Các thầy cô đều đánh giá bạn ấy có tố chất học các môn xã hội".

Khi biết điểm của Giang, cô Mai Anh mừng vì năm đầu tiên trường có thủ khoa khối C00, nhưng không quá bất ngờ. Trong trường, nhiều em đạt điểm 10 và 9,75 ở hai môn Sử, Địa nhưng Giang may mắn hơn khi có trọn vẹn hai điểm 10.

Theo cô Mai Anh, gia đình Giang không khó khăn nhưng em muốn trải nghiệm nên xin đi làm trong thời gian đợi điểm thi. Còn với Giang, làm việc 8 tiếng mỗi ngày trong nhà máy giúp em nhận ra nhiều bài học. Công việc không quá nặng nhọc nhưng em phải đứng cả ngày để lắp các chi tiết, đòi hỏi sự tỉ mỉ và độ chính xác cao. Mức lương hàng tháng mà em nhận là hơn 5 triệu đồng.

Những ngày đầu, Giang luôn trở về nhà trong trạng thái mệt mỏi, hai chân ê ẩm. Khi đã quen hơn, em thêm trân trọng giá trị của lao động.

"Em cũng nhận ra đi học để có một công việc ổn định sẽ đỡ vất vả hơn nhiều", nữ sinh nói.

Giang dự tính làm thêm để tự lo một phần chi phí khi đi nhập học. Nữ sinh cũng định tranh thủ cuối tuần để học thêm tin học văn phòng, cách giao tiếp và ngoại ngữ.

"Muốn đạt thành công, hãy đặt ra mục tiêu cho mình và cố gắng thực hiện nó", Giang nhìn nhận.

Bình Minh

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022