Elon Musk là một doanh nhân mang trong mình 2 quốc tịch: Nam Phi và Canada. Ông đã xây dựng một sự nghiệp vĩ đại tại Hoa Kỳ, trở thành người Mỹ gốc Nam Phi giàu nhất thế giới với ước tính tài sản ròng ấn tượng - khoảng 274.7 tỷ USD (tương đương với khoảng 6.25 triệu tỷ VND).

Tạp chí Wired của Mỹ từng nhận xét về Musk: Ông ấy có thể hoàn thành công việc của người khác trong 8 năm chỉ trong 1 năm! Khả năng học tập đa lĩnh vực của Musk được công nhận trên toàn thế giới.

Trước khi thành lập SpaceX, ông không biết gì về tên lửa. Từ lần phóng thất bại đầu tiên, công ty gần như phá sản, và giờ đây SpaceX đã phóng hàng trăm tên lửa trong suốt cả năm. Những thành tựu này không thể tách rời khả năng học hỏi siêu phàm của Musk.

Dưới đây là một số phương pháp học tập mà vị tỷ phú này đã áp dụng.

1. Phương pháp học tập mục tiêu

Musk đã nhấn mạnh mục đích học tập nhiều lần trong các cuộc phỏng vấn. Ông nói: " Tôi không học vì mục đích học mà học để giải quyết vấn đề " .

Mỗi lần trước khi bắt đầu học, ông đều tự hỏi mình 3 câu hỏi: "Tại sao mình nên học môn này?", "Tôi muốn đạt được hiệu quả gì?", "Tôi nên sắp xếp kế hoạch học tập như thế nào?". Loại câu hỏi hướng đến mục tiêu này sẽ giúp chúng học cách nắm bắt những điểm mấu chốt khi học tập.

photo-2-172089051135616156729.jpg

Quan sát môi trường xung quanh, nhiều đứa trẻ học không có mục tiêu, không biết đích đến, dẫn đến việc bất lực, bế tắc khi ra thực tế.

Có một lý thuyết về thiết lập mục tiêu trong tâm lý học, tin rằng các mục tiêu rõ ràng, cụ thể và có thể đo lường được có thể kích thích động lực và nỗ lực của cá nhân cũng như thúc đẩy tiến độ học tập. Điều này có nghĩa là chúng ta cần đặt ra mục tiêu rõ ràng khi học, nhằm duy trì định hướng và tính liên tục trong học tập.

2. Phương pháp nguyên tắc đầu tiên

Phương pháp được tôn trọng nhất của Musk là "nguyên tắc đầu tiên", quay trở lại những nguyên tắc thiết yếu nhất của sự vật và không bị giới hạn bởi kinh nghiệm và khái niệm hiện có.

Musk sợ bóng tối khi còn nhỏ, nhưng khi ông sử dụng "những nguyên lý đầu tiên" để giải quyết vấn đề rằng bóng tối chỉ là một trạng thái trong đó các photon không thể được nhìn thấy trong các bước sóng giúp tình trạng của ông được cải thiện.

Khi Musk sản xuất pin, ông muốn lắp ráp với chi phí thấp hơn. Pin vào thời điểm đó có giá 600 USD/kWh, nhưng tất cả các chuyên gia đều cho rằng đó là không thể. Bắt đầu từ những nguyên tắc đầu tiên, Musk phát hiện ra rằng pin không gì khác hơn là carbon, niken, nhôm và một số thành phần riêng biệt khác. Vì vậy ngay lập tức, ông mua những nguyên liệu kim loại thô này và yêu cầu các nhà nghiên cứu lắp ráp chúng thành pin. Sau đó, phương pháp của ông được sử dụng rộng rãi và giảm đáng kể chi phí, từ 600 USD/kWh xuống còn 80 USD/kWh.

3. Phương pháp đọc nhiều

Musk từng nói: Chính sách đã nuôi dạy tôi trước tiên, sau đó là bố mẹ tôi.

Musk đã đọc rất nhiều từ khi còn là một thiếu niên. Vào thời điểm đó, cậu bé Musk có thể dành 10 giờ mỗi ngày để đọc. Kho tàng kiến thức khổng lồ đã khiến khả năng học tập của ông rất mạnh mẽ. Ông có thể đọc và hiểu các kiến thức trong 2 loại sách khác nhau trong một ngày.

Anh trai của vị tỷ phú cho biết: "Từ khi còn nhỏ, Elon đã đọc 2 cuốn sách về các chủ đề khác nhau mỗi ngày và tốc độ đọc gấp 60 lần người bình thường!".

Bản thân Musk cũng thừa nhận thói quen đọc sách mà ông duy trì từ khi còn nhỏ chính là nền tảng cho mọi ý tưởng điên rồ của ông.

4. Phương pháp học tập đa lĩnh vực

Musk từ chối mô hình học tập chuyên nghiệp và ủng hộ việc học tập đa lĩnh vực. Lời dạy chúng ta nhận được từ khi còn nhỏ là nếu muốn trở thành nhân tài, chúng ta phải tập trung vào một lĩnh vực nhất định.

Ông tin rằng các vấn đề trong tương lai không thể được giải quyết đơn giản trong một lĩnh vực, đòi hỏi trẻ phải tích hợp kiến thức từ các lĩnh vực khác nhau để hình thành những hiểu biết và giải pháp độc đáo.

Quả thực, với sự tiến bộ của xã hội và công nghệ, ngày càng có nhiều vấn đề phức tạp bắt đầu xuất hiện trước mắt. Việc rèn luyện tư duy đa lĩnh vực cho trẻ ngay từ khi còn nhỏ chắc chắn sẽ có lợi cho sự phát triển sau này.

photo-1-1720890510073136391937.jpg

5. Quy tắc 2 phút

Musk từng khuyến khích những người trẻ có tính trì hoãn phát triển thói quen "quy tắc 2 phút", nghĩa là phát triển một thói quen chỉ mất 2 phút để hoàn thành.

Ví dụ, mục tiêu bạn đặt ra cho mình là đọc 30 cuốn sách trong nửa năm. Theo quy tắc 2 phút, bạn có thể đọc một chương mỗi tuần hoặc một trang mỗi ngày.

Một ví dụ khác, nếu trước đây bạn đặt mục tiêu cho mình là tập yoga 4 ngày/tuần thì bây giờ bạn chỉ cần thay đổi mục tiêu đó thành "lấy thảm tập yoga ra mỗi ngày".

Phương pháp này thực sự tương tự như việc phát triển những thói quen nhỏ. Nguyên tắc của nó là "thành công thúc đẩy thành công". Khi mọi người hoàn thành một nhiệm vụ nhỏ, họ sẽ sẵn sàng hoàn thành nhiệm vụ khác có liên quan hơn.

6. Không để mâu thuẫn nội tâm

Sau khi đọc bài phỏng vấn của Musk, bạn sẽ thấy ông có một điểm rất hay mà người bình thường khó học được, đó là ông không bao giờ quan tâm đến những đánh giá, ý kiến của thế giới bên ngoài.

Khi người khác cười nhạo "nếu phóng tên lửa thất bại, Musk sẽ trở thành người nghèo nhất", ông vẫn tập trung vào việc xem xét lại vấn đề, tích lũy sức mạnh của bản thân và chờ đợi đến ngày thành công. Điều này thực sự khó khăn với hầu hết mọi người.

Elon Musk từng nói: "Đừng nghĩ rằng việc ở một mình là lạ lùng. Những ngày tháng ổn định luôn lặng lẽ. Đừng sợ làm việc chăm chỉ mà không có kết quả tốt, lo lắng trước mắt sẽ chỉ làm tăng thêm gánh nặng. Chưa kết thúc đâu, sao biết mình không làm được?".

Theo Toutiao

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022