Anh là một trong 9 người đầu tiên và là sinh viên Việt Nam duy nhất nhận Học bổng Thủ hiến bang Tây Australia (WA Premier's University Scholarship) vào tháng 9/2023.

Tiến Trung kể lại, anh biết đến chương trình thông qua bài chia sẻ của bà Hannah Vũ - Quản lý Hợp tác quốc tế của trường Đại học Tây Australia (The Universiy of Western Australia - UWA). Thời điểm này, anh vừa nghỉ công việc chuyên viên phân tích tài chính tại quỹ đầu tư CTBC Investment của Đài Loan.

Kết thúc hành trình 10 năm học tập và làm việc tại Đài Loan, anh quyết định học hỏi thêm kỹ năng về Khoa học dữ liệu, thay đổi môi trường sống. Do đó, 9x quyết định theo học chương trình thạc sĩ Khoa học dữ liệu tại trường UWA.

Tiến Trung chuẩn bị hồ sơ ứng tuyển WA Premier's University Scholarship trong hơn một tháng sau khi chọn được trường đại học phù hợp.

"Mình hứng thú và quyết tâm vì đây là học bổng danh tiếng và giá trị cao, không đơn thuần hỗ trợ tài chính, góp phần giảm áp lực kinh tế mà còn là cơ hội tham gia các sự kiện cho học sinh được nhận học bổng và mở rộng mối quan hệ với sinh viên xuất sắc khác", anh khẳng định.

image001-3465-1720779258.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=NksWIb6DXc4lGuFi2coU0Q

Tiến Trung (cà vạt đỏ) chụp ảnh cùng Bộ trưởng đại diện Chính phủ Tây Australia, lãnh sự quán Việt Nam tại Tây Australia trong buổi nhận học bổng WA's Premier Scholarship. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Trong giai đoạn chuẩn bị, Tiến Trung xác định, trọng tâm của bộ hồ sơ là bài luận. Anh dành nhiều thời gian để hoàn chỉnh bài viết này, sắp xếp các dẫn chứng một cách hợp lý để thể hiện câu chuyện khác biệt của bản thân, gây ấn tượng với ban giám khảo, đồng thời, truyền tải thông điệp phù hợp với yêu cầu của học bổng.

"Mình cũng nêu rõ kế hoạch học tập để phát huy tốt nhất kiến thức trong chương trình học và áp dụng mảng Khoa học dữ liệu để đóng góp cho cộng đồng trong tương lai", du học sinh Australia nói thêm.

Bên cạnh đó, WA Premier's University Scholarship không chỉ đề cao thành tích học tập, mà còn chú trọng đến các hoạt động ngoại khóa và đóng góp cho cộng đồng của ứng viên. Vì vậy, trong bài luận, Tiến Trung chứng minh giá trị của bản thân qua những việc mình đã làm và tiềm năng to lớn hơn với những dự định, kế hoạch đóng góp của mình.

Với lợi thế ở Đài Loan lâu năm và biết tiếng Trung, nam sinh từng phiên dịch, giúp đỡ và tham gia các hoạt động với cộng đồng người Việt ở Đài Loan. Anh cũng tích cực thực hiện các nhiệm vụ của hội sinh viên Việt Nam tại các trường từng theo học như tham gia tổ chức Ngày hội Văn hóa Việt Nam tại trường Đại học Khoa học Kỹ thuật Đài Loan, hội thể thao cho sinh viên Việt Nam tại Đài Loan...

"Mình sẽ đóng góp những kinh nghiệm này và làm phong phú thêm các hoạt động cho sinh viên hay người Việt Nam tại Tây Australia. Đó cũng là điều mà học bổng này khuyến khích, đó là sự đóng góp cho cộng đồng", anh nhấn mạnh.

image003-5516-1720779258.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=r84krhdD2BDvbleg-0J_vg

Tiến Trung tham gia chương trình hợp tác giữa Đại sứ quán Việt Nam tại Tây Australia và trường UWA để kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Australia. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Chia sẻ về định hướng của mình, Tiến Trung nhận định ngành Khoa học dữ liệu là một trong những xu thế ở hiện tại và cả tương lai, có thể áp dụng trong nhiều ngành nghề khác, không chỉ gói gọn ứng dụng trong công nghệ thông tin. Hơn hết, UWA nằm trong top 100 trường thế giới và là trường có khoa Khoa học máy tính hàng đầu bang Tây Australia, đồng thời, chú trọng đào tạo cả kiến thức chuyên môn và kỹ năng mềm. Những lợi thế của trường sẽ giúp anh phát triển sự nghiệp tốt hơn.

"Mình đã có chuyến du lịch ngắn ngày để tham quan một số trường đại học ở Australia để chọn cơ sở phù hợp nhất. UWA đã chiếm lấy trái tim của mình khi lần đầu tiên đặt chân đến với khuôn viên trường cổ kính và rộng rãi, hòa hợp với thiên nhiên", nam sinh nói thêm.

UWA thuộc nhóm Go8, top 8 trường đại học chuyên sâu về nghiên cứu hàng đầu Australia, có đầu tư lớn về cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại để thực hiện các hoạt động khoa học. Trường cũng chú trọng phát triển toàn diện khi xây dựng nhiều sân thể thao và hơn 160 câu lạc bộ.

Trong quá trình học tại đây, Trung nhận thấy UWA còn chú trọng đào tạo giúp sinh viên hiểu sâu bản chất kiến thức, kiểm tra cả lý thuyết và cách áp dụng, giải quyết vấn đề thực tế phức tạp hơn. Khóa học còn đề cao việc hoạt động nhóm, tạo điều kiện cho sinh viên học tập và phát triển các kỹ năng mềm.

Bên cạnh đó, Tiến Trung đề cao sự đồng hành của giáo viên và nhân viên trong trường. Đội ngũ này luôn sẵn sàng hỗ trợ sinh viên quốc tế trong học tập và cuộc sống. "Mình đặc biệt ấn tượng với lối sống 'work life balance' (tạm dịch: cân bằng cuộc sống và công việc) ở đây. UWA có rất nhiều những dịch vụ tư vấn tâm lý, y tế, bảo hiểm để sinh viên luôn có thể trạng và tâm lý tốt nhất", du học sinh nói thêm.

image005-4773-1720779258.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=2IkdkGCVxb1q0vXUCYBWQA

Tiến Trung học tại Trường Đại học Tây Australia (UWA). Ảnh: Nhân vật cung cấp

Trong tháng 7 này, Tiến Trung và TS. Jin Hong - giảng viên cao cấp Trường Vật lý, Toán học và Máy tính, thuộc Đại học UWA, sẽ có buổi chia sẻ kinh nghiệm và trải nghiệm "khám phá bí ẩn của máy tính" (Unveiling the Mystery of Computers) tại UWA Academic Workshop dành cho học sinh, sinh viên Việt Nam.

Sự kiện diễn ra tại Hà Nội (ngày 20/7) và TP HCM (ngày 21/7). Tại đây, anh sẽ trò chuyện (trực tuyến) về cách săn học bổng và nhiều lời khuyên hữu ích cho các bạn trẻ.

Phạm Tiến Trung là cựu học sinh trường THPT Hà Nội Amsterdam. Sau khi tốt nghiệp, anh nhận được học bổng Chính phủ Đài Loan, bậc cử nhân tại trường Đại học Minh Truyền. Sau đó, 9x Hà Nội tiếp tục nhận học bổng và hoàn thành thêm chương trình Thạc sĩ Tài chính tại trường Đại học Khoa học kỹ thuật Đài Loan.

bi-quyet-gianh-hoc-bong-800-trieu-dong-tu-tay-australia-cua--1720779140.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=XRDTkb6njNW8BMp5WpfntA
Bí quyết giành học bổng 800 triệu đồng từ Tây Australia của 9x Việt

Tiến Trung sẽ tham gia UWA Academic Workshop cùng TS. Jin Hong - giảng viên cao cấp Đại học UWA. Video: UWA

Nhật Lệ

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022