Linda Akeson McGurk là một nhà văn người Mỹ gốc Thụy Điển. Tuổi thơ của cô thường được bố mẹ khuyến khích ra ngoài nhiều nhất có thể, dù trưa mưa hay nắng, kể có tuyết đi chăng nữa. Họ muốn con mình có nhiều trải nghiệm thú vị về cuộc sống ngoài trời, đặc biệt là lối sống Friluftsliv.

Lối sống Friluftsliv có cách đây 165 năm, nói về việc con người đón nhận thiên nhiên, đây cũng là một phần quan trọng trong văn hóa của Thụy Điển. Vì vậy, khi các con của cô còn nhỏ, chúng được mẹ thoải mái cho trèo cây, khám phá các sinh vật nhầy nhụa, đào hố và chơi mà không cần sự can thiệp của người lớn.

Cô cho biết, trước đây khi còn sống ở Mỹ, mọi người xung quanh thường có ánh nhìn kỳ lạ khi thấy cô để các con của mình ngủ trưa trên hiên sau nhà mỗi ngày, hoặc bọn trẻ thường xuyên chơi đùa bên ngoài bằng chân trần.

Cô nhận thấy rằng, lối sống Friluftsliv không chỉ là cách để hình thành thói quen lành mạnh cho trẻ em từ khi còn nhỏ mà còn là lý do chính khiến các nước Bắc Âu thường được xếp hạng là những quốc gia hạnh phúc nhất thế giới.

Áp dụng lối sống này vào quá trình nuôi dạy con cái, cô chỉ ra có 5 bí quyết giúp một đứa trẻ trở nên kiên cường và hạnh phúc hơn.

photo-2-1721016912420814334965.jpg

Trẻ em Thụy Điển sống gần gũi với thiên nhiên.

1. Dành thời gian ở ngoài trời nhiều hơn

Đi bộ buổi sáng và buổi tối là những hoạt động quan trọng trong văn hóa Thụy Điển. Khi thời tiết cho phép, bữa tối thường được thưởng thức ngoài hiên nhà, gia đình quây quần bên bếp lửa và cùng nhau nướng xúc xích.

Ở các nước Bắc Âu, các trường mẫu giáo hoặc trường học đều diễn ra trong rừng, nơi trẻ em dành phần lớn thời gian ở ngoài thiên nhiên.

Để trẻ có tình yêu với thiên nhiên, chúng phải được bố mẹ tạo điều kiện tiếp xúc với môi trường thiên nhiên thường xuyên, dù một chút vẫn có ích.

Nếu bạn không có nhiều thời gian, hãy thử kết hợp thời gian ngoài trời với một thói quen đã hình thành. Ví dụ, dắt con đi nhà trẻ hoặc trường mẫu giáo thay vì lái xe, hoặc ăn tối theo kiểu dã ngoại ở công viên thay vì ở nhà.

2. Tận dụng mọi thứ xung quanh nơi ở

Nguyên tắc vàng của lối sống Friluftsliv là sử dụng những gì có sẵn xung quanh chúng ta mà không cần nỗ lực gì thêm. Thiên nhiên có ở khắp mọi nơi, ngay cả trong môi trường sống đô thị, bạn vẫn có thể đưa con mình tới công viên để nghe chim hót, ngửi những bông hoa nở lúc sáng sớm và hít thở bầu không khí trong lành.

Nếu có cơ hội, bạn có thể đưa con đi bộ đường dài ở các vùng xa xôi hoặc công viên quốc gia. Thiên nhiên có tác động rất lớn tới sự phát triển của trẻ nhỏ.

Linda Akeson cho biết, trong 10 lần thì có tới 9 lần cô cùng các con tận hưởng lối sống Friluftsliv bằng cách đi bộ quanh khu rừng gần nhà ở Thụy Điển.

photo-1-17210169107191654101593.jpg

3. Đừng để thời tiết làm hỏng kế hoạch

Trẻ bẩm sinh có khuynh hướng không sợ thời tiết thất thường, nhưng chúng có thể nhanh chóng nhận ra thái độ tiêu cực của người lớn đối với mưa, gió, lạnh và nóng.

Lối sống Friluftsliv khuyến khích chúng ta tìm kiếm điều gì đó để yêu thích ở mỗi mùa. Ở các nước Bắc Âu, bố mẹ thường nói: "Không có thời tiết xấu, chỉ có quần áo không phù hợp". Điều này thúc đẩy trẻ em ra ngoài mỗi ngày, bất kể thời tiết như thế nào.

Tất nhiên, khi thời tiết thực sự nguy hiểm, bạn nên để con mình trong nhà sẽ tốt hơn. Nhưng phần lớn, trẻ sẽ được lợi rất nhiều nếu được mặc quần áo phù hợp với thời tiết, để chúng trải nghiệm niềm vui chạy qua cơn mưa như trút nước, trượt qua vũng nước đọng và làm mát người trong vòi phun nước vào ngày nóng.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022