"Trên đời này, có những việc mà bản thân không bao giờ nghĩ tới và có nghĩ thì cũng không dám nghĩ tới", tâm sự của một bà mẹ ở Hà Nội mới đây gây "bão" tranh luận với 2 luồng ý kiến trái chiều. Nguyên do sự hoảng hốt này của chị xuất phát từ việc chị phát hiện con trai (vừa thi TN THPT) xăm hình. Chị cho biết, dù việc đó ở thời buổi này không mấy dị nghị nhưng sự thất vọng, sự bất lực và cả sợ hãi bao lấy mình.

"Tôi cảm giác run, và không dám hỏi thẳng con tôi ngay trước mặt, vì tôi không biết sẽ đối mặt với nó như thế nào. Sinh con ra, lúc nhỏ tôi mong mỏi nó khỏe mạnh, lành lặn, lớn lên tôi mong nó hiểu chuyện, lớn hơn chút nữa tôi mong nó ráng học cho tốt và mục đích cuối cùng tôi chỉ mong con tôi trở thành công dân tốt, học xong Đại học ra đời tự nuôi sống bản thân, sống thoải mái, được coi trọng.

Tôi rất sợ một ngày nào đấy nó đi sai đường lạc lối, thì cả cuộc đời còn lại của nó sẽ không được xã hội công nhận. Tôi rất sợ, việc nó xăm mình không phải là sai, hay như thế nào. Nhưng bản thôi tôi không dám nghĩ, cái việc này nó thừa biết gia đình tôi khó chấp nhận, bạn bè tôi hay họ hàng nội ngoại lại càng khó chấp nhận. Bởi ở cái lứa tuổi này, việc đó như một cái dao cứa vào tim tôi.

Tôi thật sự thất vọng, một sự thất vọng chưa từng xảy ra trong cuộc đời tôi. Một sự hoảng loạn con tôi dành cho tôi", bà mẹ trăn trở.

photo-1-17209697205731771677849.jpg

Ảnh minh họa

Mẹ khổ vì cố chấp hay con cái ngày nay đã thay đổi?

Nhiều người ngày nay coi hình xăm là một nghệ thuật. Bất kỳ ai cũng có thể lựa chọn cho mình những hình xăm ở những vị trí yêu thích, như một cách ghi dấu ấn bản thân. Tuy là vậy nhưng trong thực tế, xã hội vẫn còn có cái nhìn khắt khe với những người có hình xăm.

Nhiều phụ huynh cho rằng, tattoo (nghệ thuật xăm hình) cũng chỉ là một hình thức làm đẹp, là một sở thích. Nhìn hình xăm đoán tính cách cả một con người chỉ bộc lộ định kiến nặng nề, là bất công Chẳng qua đó là định kiến mà bạn tự đặt ra với cuộc sống quanh mình mà thôi. Xã hội luôn thay đổi, cuộc sống bỏ cái này, hay du nhập cái khác cho phù hợp với thời đại cũng là chuyện đã và đang diễn ra hàng ngày.

Quan trọng con là người tử tế, không làm gì xấu thì hình xăm không thành vấn đề. Một hình xăm chẳng ảnh hưởng tới ai để mà bị phán xét, đánh giá hay dè bỉu. Việc chờ tới khi tốt nghiệp xong mới thực hiện có lẽ con cũng đã suy nghĩ rồi, con đã đủ tuổi quyết định.

Nhiều người cho rằng, bà mẹ này không đang yêu con mà yêu chính cái sự "mong" của chính bản thân mình đối với con. Mong nó thế này, mong nó thế kia rồi con không được như vậy lại quay ra hoảng loạn. Hãy bình tĩnh, tâm sự cởi mở với con giống như 2 người bạn và thay đổi góc nhìn. Nếu không, khi con lớn hơn, mẹ sẽ còn phải thất vọng nhiều nữa khi khác biệt thế hệ là điều không tránh khỏi.

Một phụ huynh an ủi: "Thôi mà bạn, thời thế nó khác rồi. Dù truyền thống của gia đình như nào thì hãy yêu thương con mình, và mọi thứ thuộc về nó, chứ đừng vì những thứ quen lối trước giờ, mà thất vọng về con. Mình trải qua như bạn, con mình xăm hàng chục hình nhăng nhít năm lớp 10. Giờ nó lớn hẳn rồi, hình xăm ngốc nghếch vẫn đó, nhưng mình thấy thú vị, à thì ra nó cũng thích chứng tỏ bản thân. Và hơn nữa là nó biết là đã không nên làm thế, nhưng cả nhà chỉ nhắc lại như 1 chuyện ngớ ngẩn và cùng cười trêu chọc nhau. Và tình cảm thì chỉ có đi lên chứ không vì thế mà xa cách. Ngoài kia rất nhiều cha mẹ chỉ mong 1 đứa con đầy đủ và khỏe mạnh mà còn khó kìa. Mong rằng bạn bình tâm hơn!".

Tuy nhiên, luồng ý kiến khác nhận định, mọi người có vẻ hơi thoáng chuyện xăm, nhưng với nhiều gia đình thì đây vẫn là điều cấm kị. Điều này thuộc về văn hóa từng gia đình. Tuy nhiên, nếu mẹ không muốn con xăm hình thì phải làm công tác tư tưởng khi con cuối cấp 2.

Có thể nói với con xăm hình nghệ thuật không xấu, không vi phạm đạo đức nhưng xã hội vẫn có cái nhìn khắt khe với việc xăm hình. Có thể vì bị ác cảm mà con đánh mất đi một cơ hội vào ngành học, môi trường làm việc mơ ước. Không nên vì một phút muốn "thể hiện cá tính" mà có thể ảnh hưởng đến công việc, đến gia đình hay kể cả chính bản thân con sau này. Chưa kể, là con gái, con càng phải thận trọng hơn. Không phải gia đình nào cũng mở lòng đón nhận những cách làm đẹp "dị biệt" như vậy.

Cha mẹ khuyên nếu con tiếp nhận thì tốt, nếu không con tự chịu trách nhiệm với hình xăm đó, khi xăm lựa chọn hình phù hợp và không ảnh hưởng tới tương lai sau này.

Dù về mặt tiếp xúc, hình xăm không gây ảnh hưởng gì đến công việc hay sinh hoạt hàng ngày, nhưng để xét về thẩm mỹ, việc xăm hình vẫn chưa hoàn toàn được xã hội cởi mở tiếp nhận. Do đó phụ huynh cần khuyên con nên cân nhắc vô cùng kỹ càng, tham khảo ý kiến gia đình trước khi xăm hình.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022