Tuần qua, top 10 cả BXH Billboard 200 lẫn Hot 100 đều không có tác phẩm mới, nhưng vẫn có sự thay đổi rất đáng chú ý. Đó là những bước tiến mạnh mẽ của ngôi sao đang lên Chappell Roan.

Roan hiện có ca khúc Good Luck, Babe! đứng No.8 Hot 100, tăng 2 bậc so với tuần trước nữa. Đặc biệt hơn, album The Rise and Fall of a Midwest Princess (Sự trỗi dậy và sụp đổ của công chúa miền Trung Tây)của cô đã leo từ No.8 lên No.4 trong tuần thứ 19 xuất hiện trên Billboard 200.

Album hàng đầu năm 2023

Theo Luminate, trong tuần kết thúc ngày 1/8, album đạt 53.000 đơn vị album tương đương (dù giảm 1%). Đây là đỉnh cao mới của The Rise and Fall of A Midwest Princess. Trước đó, album từng leo tới No.5 trên BXH vào ngày 13/7.

Là album phòng thu đầu tay của ca sĩ kiêm nhạc sĩ người Mỹ Chappell Roan, The Rise and Fall of A Midwest Princess được phát hành vào ngày 22/9/2023, thông qua Amusement Records - thuộc sở hữu của nhà sản xuất album, Dan Nigro.

Chappell Roan trên bìa album “The Rise and Fall of A Midwest Princess”

Album gồm 14 ca khúc, chủ yếu là nhạc pop, nhưng cũng chứa các yếu tố của của synth-pop, pop rock, new wave, folk-pop, rock, dance-pop, đồng quê và disco. Được cùng sáng tác và sản xuất bởi Nigro từ năm 2018, The Rise and Fall of A Midwest Princess nổi bật với âm hưởng nhạc pop cuồng nhiệt và chịu ảnh hưởng từ nghệ thuật trình diễn LGBT.

Album cảm hứng từ trải nghiệm của chính Roan, khi cô rời quê hương Missouri đến Los Angeles để theo đuổi sự nghiệp ca hát. Trong hành trình khám phá bản thân, Roan đã trải qua tình yêu, đau khổ và chấp nhận bản dạng giới của mình. Đây đều là những chủ đề trọng tâm của album.

Mặc dù không thành công về mặt thương mại ngay lập tức, The Rise and Fall of A Midwest Princess đã thu hút được một lượng người theo dõi cuồng nhiệt trong những tháng sau khi phát hành và được coi là "hit ngủ quên". (Đây là thuật ngữ thường dùng trong ngành giải trí, chỉ các sản phẩm hiện là hit, nhưng có khởi đầu khiêm tốn, ít quảng bá và chưa được đại chúng biết tới nhiều).

Sự đột phá về mặt thương mại của album phần lớn nhờ Roan trở thành nghệ sĩ hỗ trợ trong chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới Guts của Olivia Rodrigo, cũng như các buổi biểu diễn của cô tại các lễ hội âm nhạc lớn như Coachella, Governors Ball và sự thành công của đĩa đơn Good Luck, Babe!.

Đến tháng 6/2024, The Rise and Fall of A Midwest Princess bắt đầu leo mạnh trên các BXH, lọt top 10 Billboard 200. Sau đó, một số đĩa đơn của album (Femininomenon, Casual, Pink Pony Club, Red Wine SupernovaHot to Go!) đã lọt vào Billboard Hot 100 lần đầu tiên kể từ khi phát hành.

Ca khúc “Good Luck, Babe!” của Chappell Roan

Album cũng nhận được sự hoan nghênh rộng rãi từ phía các nhà phê bình âm nhạc vì tính táo bạo, sáng tạo và đầy cảm xúc. Với The Rise and Fall of A Midwest Princess, Roan đã đi sâu không giấu giếm mọi ngóc ngách của tâm lý, ham muốn và dục vọng của con người, thể hiện qua những giai điệu hấp dẫn bậc nhất năm qua.

Cuối năm 2023, The Rise and Fall of A Midwest Princess đã lọt danh sách những album hay nhất năm của nhiều ấn phẩm, bao gồm The A.V. Club (No.2), Time (No.4), Nylon (No.8), Dork (No.11), Rolling Stone (No.12), Billboard (No.13), The Skinny (No.19), Uproxx (top 74 album, không xếp thứ hạng), Alternative Press (Top 50) và Vogue (Top 27).

Album cũng được liệt kê là 1 trong 22 Album nhạc Pop hay nhất năm 2023 theo bình chọn của Pitchfork và được Pop Buzz vinh danh là Album số một năm 2023.

Âm nhạc vừa mới mẻ vừa quen thuộc, nhờ đó dễ tiếp cận với nhiều nhóm khán giả. Giọng hát và phong cách của Roan gợi nhớ tới những siêu sao thế hệ này là Taylor Swift và Lana Del Rey, hoặc thế hệ trước như Lady Gaga và Katy Perry.

Sức bật của Chappell Roan

Chappell Roan tên thật là Kayleigh Rose Amstutz, sinh năm 1998 tại Missouri, Mỹ. Cô là con cả trong một gia đình có 4 con, sống trong xe kéo ở công viên.

Dù gia đình không có truyền thống nghệ thuật, Roan đã tự chơi dương cầm vào khoảng 10 tuổi và được cho đi học đàn năm 12 tuổi. Chỉ 1 năm sau, cô giành chiến thắng tại chương trình tài năng ở trường. Khoảng 14 - 15 tuổi, Roan bắt đầu tải các bài cover lên YouTube, thu hút được sự chú ý của nhiều hãng thu âm. Cô sáng tác nhạc khi chỉ mới bước vào tuổi thiếu niên.

chappell-roan-copy-172342155513314111817.jpg

Chappell Roan (phải) thành công bùng nổ sau khi làm nghệ sĩ hỗ trợ trong chuyến lưu diễn của Olivia Rodrigo (trái)

Năm 17 tuổi, sau khi đăng ca khúc gốc Die Young lên YouTube, Roan có được hợp đồng với Atlantic Records. Năm 2017, cô đã phát hành EP đầu tay - School Nights - một dự án "mang âm hưởng dân ca" mà sau này cô thừa nhận rằng mình "ghét".

Năm 2018, Roan bắt đầu làm việc với Dan Nigro, cùng nhau phát hành đĩa đơn đầu tiên của album The Rise and Fall of A Midwest Princess, Pink Pony Club, vào tháng 4/2020. Ca khúc này là sự thay đổi phong cách rõ ràng so với những phát hành trước, tạo tiền đề cho thành công sau này của Roan. Tuy nhiên, ca khúc bị Atlantic nói từ chối trong một năm. Roan cũng bị Atlantic sa thải trong năm 2020.

Cùng với việc chia tay bạn trai lâu năm và đại dịch COVID-19, Roan đã chuyển về quê nhà Missouri. Cô đã làm nhiều công việc, tiết kiệm tiền để chuyển về Los Angeles. Cùng lúc đó, cô tiếp tục cộng tác với Nigro và ký hợp đồng với hãng thu âm Amusement của anh. Năm 2023, Roan phát hành The Rise and Fall of A Midwest Princess.

Khởi điểm khiêm tốn nhưng những bước tiến mạnh mẽ của The Rise and Fall of A Midwest Princess đang đưa Roan trở thành một trong những nghệ sĩ tăng trưởng nhanh nhất thập niên 2020. Nhưng ngoài cú hích từ chuyến lưu diễn với Rodrigo, các nhà bình luận Billboard cho rằng còn nhiều yếu tố quan trọng hơn dẫn tới thành công của Roan.

cung-voi-dan-1723421555094341220820.jpg

Từ năm 2018, khi bắt đầu làm việc với Dan Nigro, Chappell Roan đã có thêm cơ hội phát triển danh tiếng

Đầu tiên, đó là âm nhạc vừa mới mẻ vừa quen thuộc, nhờ đó dễ tiếp cận với nhiều nhóm khán giả. Giọng hát và phong cách của Roan gợi nhớ tới những siêu sao thế hệ này là Taylor Swift và Lana Del Rey, hoặc thế hệ trước như Lady Gaga và Katy Perry.

Hơn nữa, các ca khúc của cô rất đa dạng - chúng hoàn hảo để nghe khi đi làm, tiếp thêm năng lượng cho buổi tập ở phòng gym và cực kỳ hấp dẫn khi nghe biểu diễn trực tiếp (như đã được chứng minh qua những buổi diễn khoa trương và mạnh mẽ của cô).

Nhiều nghệ sĩ gặp khó khăn trong việc sáng tác những giai điệu vừa hay để phát trực tuyến lại vừa cuốn hút để biểu diễn, nhưng Roan dường như đã thành thạo sự cân bằng này. Cùng với lời ca khúc dễ hiểu, cô dễ dàng kết nối với đông đảo khán giả và đạt được thành công nhanh chóng.

Câu chuyện cuộc đời Roan cũng vô cùng truyền cảm hứng: bị một hãng đĩa lớn cũng như người yêu bỏ, chuyển về quê nhà, nhưng không mất niềm tin, làm việc chăm chỉ hơn nữa để rồi tái xuất và công khai giới tính.

Truyền cảm hứng

Cuối cùng, sự thành công của Chappell Roan có ảnh hưởng thế nào tới thế giới âm nhạc?

Quá rõ ràng: nhiều nghệ sĩ trẻ hẳn đang quyết tâm hơn để giành được vị trí hỗ trợ cho các siêu sao. Hãy xem Gracie Abrams và Sabrina Carpenter đã thăng tiến thế nào sau khi hỗ trợ Taylor Swift, và giờ là Roan?

phong-cach-172342155512226071161.jpg

Trang phục cầu kỳ và khoa trương thường thấy

Cá nhân hơn, thời trang và thẩm mỹ biểu diễn của Roan đang truyền cảm hứng cho nhiều nghệ sĩ khác đầu tư hơn về hình thức, nâng cao sức hấp dẫn cho màn biểu diễn. Các trang phục cầu kỳ của cô, từ tượng nữ thần Tự do tới đô vật và tiên nữ, tất cả đều là chủ đề bàn tán sôi nổi.

Về lâu dài, thành công của Chappell Roan làm nổi bật tầm quan trọng ngày một tăng của các nền tảng như TikTok. Và chắc chắn, sẽ có nhiều nghệ sĩ đa dạng tính dục hoặc "ngủ quên" được tiếp thêm sức mạnh để bùng nổ hơn trong tương lai!

phong-cach-2-17234215549511437892541.jpg

Top 10 Album trên BXH Billboard 200 tuần qua

  • The Tortured Poets Department - Taylor Swift
  • One Thing At A Time - Morgan Wallen
  • The Great American Bar Scene - Zach Bryan
  • The Rise and Fall of A Midwest Princess And Fall Of A Midwest Princess - Chappell Roan
  • Hit Me Hard And Soft - Billie Eilish
  • Ate: Mini Album - Stray Kids
  • The Death Of Slim Shady (Coup de Grace) - Eminem
  • Twisters: The Album - Nhạc phim
  • Brat - Charli XCX
  • Stick Season - Noah Kahan
Nhạc phim 'Encanto' giành 6 tuần đứng đầu BXH Billboard 200

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022