VNE-Fin-1189-1722917955.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=4JMiBVxfndE1SMmqKHdZhQ

Cá voi vây là động vật lớn thứ hai trên thế giới sau cá voi xanh. Ảnh: The Inertia

Con cá voi vây đực dài 19,6 m và nặng 55 tấn, bị bắt gần đây ngoài khơi tỉnh Iwate bởi công ty Kyodo Senpaku, theo OceanCare. Hoạt động đánh bắt diễn ra sau quyết định gây tranh cãi vào tháng 5/2024 khi cá voi vây được thêm vào danh sách những loài có thể đánh bắt trong khu đặc quyền kinh tế của Nhật Bản. Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Ngư nghiệp nước này thông báo họ cho phép đánh bắt 59 con cá voi vây, cùng với hạn ngạch hiện nay dành cho cá voi minke, cá voi Bryde và cá voi Sei. Ở thời điểm thông báo, Kyodo Senpaku cũng ra mắt tàu đánh bắt cá voi mới mang tên Kangei Maru dài 112,6 m tích hợp lò mổ hiện đại, IFL Science hôm 6/8 đưa tin.

Cá voi vây là động vật lớn thứ hai trên Trái Đất xét theo chiều dài, chỉ xếp sau cá voi xanh. Chúng được coi là loài dễ tuyệt chủng bởi Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN). Nhật Bản cho rằng số lượng cá voi vây ở Bắc Thái Bình Dương đã khôi phục tới mức có thể đánh bắt lâu dài. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia bảo tồn không đồng tình và chỉ trích gay gắt quyết định săn giết cá voi vây.

"Cá voi vây là động vật lớn thứ hai trên Trái Đất. Đây là một sai lầm lớn đối với Nhật Bản, đối với cá voi và cộng đồng quốc tế đang tìm cách bảo vệ chúng. Chúng tôi kêu gọi Nhật Bản lập tức rút lại quyết định không thể biện hộ này", Catherine Bell, giám đốc Chính sách quốc tế tại Quỹ Phúc lợi động vật Quốc tế, cho biết. "Không có cách nhân đạo nào để giết cá voi trên biển và chúng tôi lo ngại sâu sắc về tác động tới phúc lợi động vật của hoạt động đi săn này". Theo Bell, các tàu săn cá voi của Nhật Bản không giết cá voi vây từ năm 2011 và những người điều khiển lao móc hiện nay không có kinh nghiệm giết loài vật lớn, dài và nặng hơn nhiều loài to nhất mà họ đang săn bắt. Lao móc không hiệu quả trong việc giết cá voi, dẫn tới cái chết chậm đau đớn.

Nhật Bản khôi phục đánh bắt cá voi thương mại vào tháng 6/2019 sau khi gây tranh cãi với quyết định rút khỏi Ủy ban đánh bắt cá voi quốc tế (IWC), tổ chức liên chính phủ điều phối ngành công nghiệp này. Chính phủ Australia đặc biệt phản đối mạnh mẽ và bày tỏ "thất vọng sâu sắc" với hoạt động đánh bắt cá voi thương mại của Nhật Bản.

An Khang (Theo IFL Science)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022