Bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện E sáng 5/8, nói thường xuyên bị mệt mỏi, đái khó. Các bác sĩ chỉ định kiểm tra chức năng thận, tuyến tiền liệt, kết quả bình thường. Đến cuối chiều, khi phòng khám hết bệnh nhân, ông quay lại xin bác sĩ kiểm tra lần hai.

Ông nói gần đây ham muốn tình dục tăng cao bất thường nhưng không thể quan hệ do rối loạn cương dương. Trước đó, ông không quan hệ trong 5 năm, người vợ cũng hết nhu cầu. Để giải quyết căng thẳng, bệnh nhân phải ra ngoài "vụng trộm".

"Người bệnh lớn tuổi, đã có cháu nội ngoại, sợ bị kỳ thị, đánh giá đạo đức", bác sĩ Phạm Quang Khải, Khoa Phẫu thuật Thận Tiết niệu - Nam học, cho hay.

Kết quả xét nghiệm sau đó cho thấy hormone testosterone bệnh nhân suy giảm nhưng nhu cầu tình dục vẫn cao, là vấn đề sinh lý bình thường. Bác sĩ kê thuốc để điều trị rối loạn cương trước, hẹn tái khám sau hai tháng.

Trường hợp khác, cụ ông 94 tuổi, đột ngột tăng nhu cầu quan hệ suốt một năm nay khiến vợ ông, 85 tuổi, khó chịu. Người nhà thấy ông có hành vi bất thường nên đưa đến bệnh viện Bệnh viện Đại học Y khám. Bác sĩ chẩn đoán mắc hội chứng ham muốn tình dục cao quá mức chưa rõ nguyên nhân.

img-8040-jpg-1722772137-4713-1722784324.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=lIMqcRks8UR5XSxLfY34CA

Bác sĩ Khải thăm khám cho một bệnh nhân đến khám vì rối loạn cương. Ảnh: Thùy An

Theo Hiệp hội Tiết niệu Mỹ (AUA), mức testosterone bình thường của đàn ông trưởng thành là 300 nanogram/dl. Ở dưới mức này, bệnh nhân được chẩn đoán có testosterone thấp, sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu và khả năng tình dục. Sau tuổi 30, nồng độ testosterone giảm 0,8-1,4% mỗi năm.

Nhu cầu quan hệ tình dục của nam giới thay đổi theo từng độ, lứa tuổi 18-29 trung bình là 112 lần/năm (2 lần/tuần); độ tuổi 30-39 giảm xuống còn 86 lần/năm (1,6 lần/tuần); độ tuổi 40-49 số lần quan hệ chỉ bằng một nửa so với lứa tuổi 20 (69 lần/năm).

"Tuy nhiên, khoảng 25-30% trên 60-70 tuổi vẫn còn nhu cầu tình dục và đây là sinh lý rất bình thường", bác sĩ Khải nói, thêm rằng hiện tượng của hai cụ ông trên có thể rơi vào nhóm này. Tình dục là nhu cầu tự nhiên và không thể thiếu đối với nam giới, ở mọi lứa tuổi. Sinh hoạt tình dục lành mạnh vừa giảm căng thẳng, cải thiện giấc ngủ, chống lại các bệnh mạn tính của tuổi già...

"Chỉ khi người bệnh có những biểu hiện bất thường như nghiện tình dục, nói dối để bao che cho những hành động này hoặc ám ảnh, bứt rứt, khó chịu khi không đạt được các hành vi tình dục quá mức của mình, làm giảm năng suất công việc, mất khả năng kiểm soát... mới cần can thiệp", ông Khải cho hay.

Cùng quan điểm, bác sĩ Lê Duy Thảo, Khoa Nam học, Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc, cho biết không có con số chính xác về việc quan hệ tình dục bao nhiêu là đủ, bởi liên quan nhu cầu của mỗi người. Nhu cầu này tùy thuộc tuổi tác, lối sống, thói quen sinh hoạt, sức khỏe của mỗi nhóm và chất lượng của mối quan hệ, "không ai giống ai". Một nghiên cứu của Viện nghiên cứu Kinsey, Mỹ, cho thấy trung bình từ 18 đến 29 tuổi, con người quan hệ tình dục 112 lần mỗi năm. Ở lứa tuổi 30 đến 39, quan hệ khoảng 86 lần mỗi năm được xem là lành mạnh, theo Men Journal.

Tuy nhiên, nhu cầu tình dục quá cao ảnh hưởng nhiều đến tâm lý nam giới, khiến người bệnh luôn bị ám ảnh. Nghiện tình dục còn làm tăng nguy cơ gây những hành vi không chuẩn mực, phạm tội. Ham muốn tình dục quá mức trong một thời gian dài dễ tác động tâm lý, ảnh hưởng đến mối quan hệ vợ chồng, đối tác, xã hội. Đặc biệt, nhóm người lớn tuổi không nên lạm dụng, ảnh hưởng đến sức khỏe do mắc nhiều bệnh lý nền.

Bác sĩ khuyên nên duy trì tần suất quan hệ ở mức trung bình (1-2 lần mỗi tuần) để tránh ham muốn tích tụ gây ra sự khó chịu, stress. Tránh sử dụng các chất kích thích, gây nghiện, làm tăng ham muốn tình dục. Trường hợp ham muốn quá mức gây ra bởi các bệnh lý, bác sĩ cần tìm ra nguyên nhân và điều trị bằng tâm lý, tư vấn hoặc dùng thuốc.

Thùy An

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022