VNE-Ship-6386-1722915780.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=5F3uhigyTQIa_2uM98jTcQ

Hàng hóa trên tàu cướp biển Barbary thế kỷ 17. Ảnh: Seascape Artifact Exhibits Inc

Phát hiện mới là xác tàu cướp biển đầu tiên được tìm thấy ở trung tâm vùng Barbary heartland, theo nhà khảo cổ học hải dương Sean Kingsley. Con tàu trang bị nhiều vũ khí và có thể hướng tới vùng ven biển Tây Ban Nha để bắt nô lệ khi bị chìm, Live Science hôm 5/8 đưa tin. Tuy nhiên, tàu chở theo số hàng hóa gồm nồi và chảo sản xuất ở thành phố Algiers ở Bắc Phi, có thể để giả làm tàu buôn.

Công ty Odyssey Marine Exploration (OME) ở Florida tìm thấy xác tàu đắm năm 2005 trong lúc khảo sát xác tàu chiến HMS Sussex của Anh bị mất tích trong khu vực vào năm 1694. Chuyến thám hiểm năm 2005 cũng phát hiện xác tàu La Mã và Phoenic, theo Greg Stemm, nhà sáng lập OME kiêm trưởng đoàn thám hiểm.

Tin tức về xác tàu cướp biển được công bố gần đây trong bài báo của Stemm trên tạp chí Wreckwatch sau khi nghiên cứu kỹ càng. Cướp biển Barbary chủ yếu là người Hồi giáo bắt đầu hoạt động vào thế kỷ 15 ở ngoài khơi Algiers, khi đó thuộc đế quốc Ottoman. Phần lớn vùng ven biển phía tây Bắc Phi, từ Morocco ngày nay tới Libya, được gọi là vùng bờ biển Barbary vào thời đó, tên gọi bắt nguồn từ người Berber sinh sống trong vùng. Cướp biển là một mối đe dọa lớn trong hơn 200 năm, chuyên chiếm tàu và bắt nô lệ dọc bờ biển Địa Trung Hải và Đại Tây Dương của châu Âu.

Người dân bị bắt làm nô lệ để đòi tiền chuộc hoặc bán trong các chợ nô lệ ở Bắc Phi, hoạt động tại vài nước Hồi giáo cho tới đầu thế kỷ 20. Nhưng hoạt động của cướp biển Barbary kết thúc vào đầu thế kỷ 19 khi cướp biển bị đánh bại trong Chiến tranh Barbary với Mỹ, Thụy Điển và Vương quốc Sicily của người Norman ở miền nam Italy.

Tàu cướp biển nằm ở đáy eo biển Gibraltar, tại độ sâu 830 m. Con tàu dài 14 m và có cánh buồm hình tam giác trên hai cột trụ lớn, có thể đẩy bằng cả mái chèo. Loại tàu này được cướp biển Barbary sử dụng vào thế kỷ 17 và 18 một phần do dễ bị nhầm với tàu đánh cá, khiến các tàu khác không nghi ngờ có cướp biển trên boong, theo Kingsley.

Những thợ săn xác tàu khám phá con tàu chìm dưới nước bằng phương tiện điều khiển từ xa (ROV). Kết quả hé lộ tàu trang bị 4 khẩu súng thần công lớn, 10 khẩu đại bác và nhiều khẩu súng hỏa mai cho đội cướp biển khoảng 20 người. Con tàu cũng trang bị spyglass, một loại kính viễn vọng thời đầu rất tiên tiến khi đó. Các cổ vật khác trên xác tàu chứng minh giả thuyết đây là tàu cướp biển chở đầy hàng hóa cướp được.

An Khang (Theo Live Science)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022