Chạy đôn đáo vẫn không có suất

Chạy đến Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) quận Tân Phú vào chiều 10/7, chị Nguyễn Thị Hương (ngụ quận Tân Phú) bất ngờ vì trung tâm đóng cửa, dán thông báo dừng tuyển sinh lớp 10. Không kịp bàn bạc lại với gia đình, chị vội tìm đến Trung tâm GDNN-GDTX các quận, huyện lân cận với hy vọng tìm cho con tấm vé vào học lớp 10 hệ GDTX. “Tôi sốc lắm, không nghĩ học GDTX mà cũng khó như vậy. Không biết việc học sắp tới của con sẽ ra sao”, chị Hương buồn rầu nói.

Tương tự, trong chiều 10/7, em T.K. (quận Tân Phú) cùng anh trai tới Trung tâm GDNN-GDTX quận Tân Phú, để nộp hồ sơ nhập học nhưng cũng ngậm ngùi ra về vì trường thông báo không nhận hồ sơ nữa. Nam sinh cho biết, ba mẹ phải nuôi hai anh em ăn học, nên không đủ khả năng tài chính để em vào học trường tư. Em mong được vào học trung tâm GDTX gần nhà để có thể tự đến trường, giúp ba mẹ yên tâm làm việc. Vừa học văn hóa, em dự tính học thêm nghề điện lạnh để khi học xong lớp 12 có thể xin việc làm. “Rút học bạ THCS xong là em tới trung tâm nộp hồ sơ liền, vậy mà vẫn bỏ lỡ cơ hội. Em cảm thấy rất tiếc”, K. thở dài nói.

6a-6676-1720752132623-1720752133043712745261.jpg

Học sinh, phụ huynh xếp hàng chờ nộp hồ sơ vào lớp 10 tại Trung tâm GDNN-GDTX quận Tân Bình. Ảnh: Nhàn Lê

Theo ghi nhận của phóng viên báo Tiền Phong, Trung tâm GDNN-GDTX các quận Tân Phú, Bình Tân đều đã ngưng nhận hồ sơ từ vài ngày nay. Tại trung tâm GDNN-GDTX các quận Bình Chánh, Gò Vấp, Tân Bình,… số lượng chỉ tiêu cũng còn rất ít. Dự kiến sẽ dừng tuyển sinh trong tuần này. Từ sau khi điểm chuẩn lớp 10 được công bố, nhân viên các trung tâm làm việc không ngơi tay. Khu vực tư vấn chương trình học, hỗ trợ viết hồ sơ đến bàn nhận hồ sơ nhập học, quầy bán đồng phục đều đón rất đông phụ huynh.

Thạc sĩ Cao Tấn Đức, Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX quận Bình Tân cho biết, năm nay nhà trường tuyển sinh 8 lớp 10 với 330 chỉ tiêu. Tuy vậy, trước khi có điểm thi lớp 10, nhà trường đã tuyển sinh được hơn 200 chỉ tiêu. Đây là những học sinh lựa chọn không thi lớp 10 công lập mà đăng ký vào thẳng trung tâm GDTX để tiếp tục học tập. Do vậy, số chỉ tiêu còn lại rất ít, chỉ hơn 100 chỉ tiêu. Những ngày gần đây một số phụ huynh tìm đến trung tâm cũng đành phải quay về vì trường không nhận thêm.

Phù hợp với học sinh trung bình

Trả lời câu hỏi các trung tâm GDNN - GDTX trở nên “đắt hàng” có phải vì nhiều học sinh rớt lớp 10 không còn lựa chọn nào khác, buộc phải học GDTX, ông Phan Sinh, Giám đốc Trung tâm GDTX Thanh niên xung phong cho rằng, nhận định này đã không còn phù hợp tại TPHCM trong vài năm trở lại đây.

Học sinh khá, giỏi vẫn chọn học GDTX

Ông Nguyễn Quốc Thanh Long, Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX Bình Chánh cho hay, nhiều em tốt nghiệp THCS loại giỏi, loại khá nhưng không thi lớp 10 mà vào học GDTX. Để tiếp tục tạo được niềm tin của người học, các trường phải tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên. “Chất lượng của người học sau khi ra trường là niềm tin lớn nhất với phụ huynh. Các trung tâm GDNN - GDTX phải tiếp tục nâng cao chất lượng để GDTX là một địa chỉ tin cậy, chứ không chỉ dừng ở việc giải quyết chỗ học”, ông Long khẳng định.

Ông Sinh đánh giá, từ trước khi thi lớp 10, nhiều trung tâm GDTX tại các quận như Bình Tân, Tân Bình, Tân Phú, Gò Vấp, quận 12, Hóc Môn đã nhận được phần lớn hồ sơ đăng ký. Điều này chứng tỏ các trung tâm nhận được sự quan tâm từ sớm của người học. Tuy vậy, ông Sinh cũng thừa nhận phụ huynh có con rớt 3 nguyện vọng cũng tất tả ngược xuôi tìm trường những ngày gần đây. Những địa phương có tỷ lệ dân cư đông, tỷ lệ chọi cao, điểm chuẩn cao nên số lượng học sinh rớt lớp 10 công lập nhiều. Nếu không sớm tìm trung tâm GDTX, rất có thể nhiều học sinh sẽ phải học xa nhà hoặc lựa chọn trường nghề, trường tư thục vì hết chỗ học. “Trung tâm chúng tôi được giao 360 chỉ tiêu nhưng do nhu cầu của phụ huynh nên nhận 400 hồ sơ. Thời gian tới, trung tâm đang tính toán mở thêm lớp để tiếp nhận học sinh”, ông Sinh nói.

Lý giải lý do học sinh ưa chuộng học GDTX, ông Lưu Thanh Tòng cho rằng, môi trường này sẽ phù hợp với những học sinh có học lực trung bình khá. Học hệ GDTX, các em học văn hóa nhẹ nhàng hơn nhưng bằng tốt nghiệp THPT có giá trị tương đương với học sinh học hệ công lập. Cùng với đó, các em còn được miễn phí học nghề để khi tốt nghiệp THPT có thể trực tiếp tham gia vào thị trường lao động.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022