Đội tuyển Anh sẽ bước vào trận chung kết EURO 2024 lúc 2h ngày 15/7. Đây mới là lần thứ hai "Tam sư" làm được điều này, dù bóng đá Anh từng sở hữu những thế hệ ngôi sao đắt giá.

Những lứa cầu thủ Paul Gascoigne, David Beckham, Wayne Rooney trong quá khứ và Harry Kane, Jude Bellingham của hiện tại đều chưa một lần được nâng cúp.

Vì sao đất nước sở hữu giải vô địch quốc gia hấp dẫn nhất hành tinh - Premier League/Ngoại Hạng Anh - lại không thể có tạo ra một đội tuyển đăng quang tại EURO hay World Cup.

EURO-1.jpgĐội tuyển Anh chưa từng vô địch EURO.

Premier League không chỉ có người Anh

Đội tuyển Anh chưa bao giờ thiếu ngôi sao, nhưng để tìm một ngôi sao đẳng cấp thế giới trong đội hình không phải chuyện dễ. Jude Bellingham là ngoại lệ tại EURO 2024.

Anh là cầu thủ không thể thiếu của Real Madrid ở mùa giải 2023/24. Harry Kane 30 tuổi vẫn ghi 40 bàn trong mùa giải, nhưng là ở Bundesliga chứ không phải Ngoại Hạng Anh.

Những ngôi sao còn lại trong đội hình Anh chơi hay, nhưng không phải những cái tên không thể thay thế tại đội bóng chủ quản. 

Tại Man City, Phil Foden giành danh hiệu “Cầu thủ xuất sắc nhất mùa” nhưng chưa phải nhân tố quan trọng nhất trong tập thể của Pep Guardiola. Tầm ảnh hưởng của Foden còn thua Kevin De Bruyne, Rodri hay thậm chí Ruben Dias.

EURO-2.jpgRodri sở hữu chuỗi trận bất bại dài nhất lịch sử bóng đá (74 trận). Nguồn: ESPN

Đội tuyển Anh có tỷ lệ cầu thủ thi đấu trong nước khá cao. Tuy nhiên, cầu thủ nội lại không có nhiều đất diễn tại các đội bóng mạnh hàng đầu tại Ngoại Hạng Anh.

Sự hấp dẫn và chất lượng chuyên môn cao của giải đấu số 1 xứ sương mù có một phần không nhỏ được tạo nên bởi yếu tố nước ngoài. 

EURO-3.jpg

Với số ít cầu thủ nội trong đội hình, những vị trí quan trọng trong CLB gần như do những ngôi sao quốc tế đảm nhiệm. Chelsea là đội bóng duy nhất trong nhóm Big 6 có số cầu thủ Anh chiếm trên 1/3 đội hình.

Tuy nhiên, ngôi sao số 1 của họ - Cole Palmer (người Anh) – lại ít được trọng dụng trên đội tuyển.

EURO-4.jpgCole Palmer chưa đá chính trận nào tại EURO 2024.

Khó dung hòa các ngôi sao

Trong quá khứ, Anh từng bị chia rẽ bởi những cái tôi lớn đứng chung 1 mái nhà. Câu chuyện về Steven Gerrard và Frank Lampard là ví dụ điển hình cho việc đội tuyển Anh không thể ghép 11 ngôi sao thành 1 tập thể mạnh.

Cả 2 cầu thủ kể trên đều là những cái cầu thủ quan trọng nhất tại Liverpool và Chelsea, cũng như nằm trong số những tiền vệ trung tâm xuất sắc nhất thế giới.

Tuy nhiên, sau 71 trận chơi cùng nhau trong màu áo Tam Sư, thành tích tốt nhất của họ chỉ là bước vào tứ kết World Cup 2006 (thua Bồ Đào Nha). Lampard chỉ kiến tạo cho Gerrard ghi bàn 1 lần trong cùng quãng thời gian (Anh 4-0 Moldova).

EURO-5.jpgFrank Lampard và Steven Gerrard trong màu áo Tam Sư.

Năm 2019, thời điểm Southgate đã nắm quyền, Raheem Sterling (Man City) và Joe Gomez (Liverpool) xô xát nhau trong phòng ăn của đội tuyển. Ngay trước EURO 2024, báo chí Anh rộ tin đồn Kieran Trippier và Kyle Walker cãi nhau trong cuộc họp khẩn của Tam Sư.

Anh rõ ràng sở hữu giải vô địch quốc gia có sức cạnh tranh lớn bậc nhất Châu Âu. Cầu thủ Anh tài năng, nhưng họ bị phân tâm bởi những mối thâm thù không hồi kết tại giải Ngoại hạng. Đó là chưa kể tới cuộc đua giành suất đá chính với nhóm cầu thủ tài năng từ nước ngoài.

tuyen-anh-p.jpg?width=150Yolo
Dàn WAGs ăn mừng tuyển Anh vào chung kết Euro

Theo VTC

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022