Anh Nguyễn Xuân Toàn (SN 1987, quê ở Hải Phòng), làm vườn sân thượng từ năm 2021. Hai năm sau, khi chuyển tới nơi ở mới tại Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, anh đầu tư thiết kế khu vườn trên cao bài bản và khoa học hơn, xuất phát từ mong muốn có không gian sống xanh để “đưa quê về phố”.

“Tôi sinh ra trong gia đình thuần nông, ôm mộng làm giàu, nên cố gắng thoát ly cuộc sống chân lấm tay bùn từ khi còn trẻ. Nhưng sau thời gian dài sống và làm việc ở Hà Nội, tôi lại “thèm” có một không gian sống gần gũi thiên nhiên, xanh mát và bình yên như ở quê”, anh Toàn nói.

Khu vườn sân thượng của gia đình anh Toàn nằm trên tầng 8, rộng khoảng 60m2. Xung quanh vườn được bao phủ bởi các tấm lưới mỏng để hạn chế côn trùng gây hại cho cây.

Vì công việc kinh doanh bận rộn, anh ưu tiên làm vườn “lười” với hệ thống chậu lắp ghép thông minh, tích hợp các tính năng hiện đại như tưới nước, tưới phân hữu cơ, cảm biến nhiệt làm mát phun sương và rửa mái kính tự động.

Nhờ đó, gia chủ có thể điều khiển trực tiếp hoặc từ xa qua điện thoại mà vẫn đảm bảo cây cối sống khỏe, phát triển tốt dù không cần chăm sóc thường xuyên.

Khu vườn sân thượng của gia đình anh Toàn nằm trên tầng 8, rộng khoảng 60m2. Xung quanh vườn được bao phủ bởi các tấm lưới mỏng để hạn chế côn trùng gây hại cho cây.

Vì công việc kinh doanh bận rộn, anh ưu tiên làm vườn “lười” với hệ thống chậu lắp ghép thông minh, tích hợp các tính năng hiện đại như tưới nước, tưới phân hữu cơ, cảm biến nhiệt làm mát phun sương và rửa mái kính tự động.

Nhờ đó, gia chủ có thể điều khiển trực tiếp hoặc từ xa qua điện thoại mà vẫn đảm bảo cây cối sống khỏe, phát triển tốt dù không cần chăm sóc thường xuyên.

hhg.jpgAnh Toàn sử dụng hệ thống chậu thông minh có đường ống dẫn nước dư thừa chảy thẳng ra cống thoát, giúp hạn chế nước chảy và đọng trên sân thượng, tránh tình trạng bị ngấm, thấm sàn

hhj1.pngMột nửa diện tích sàn được lắp hệ kính cường lực 2 lớp, vừa thuận tiện dọn dẹp, vừa tiết kiệm chi phí hơn so với sàn bê tông

Trong vườn, anh Toàn chủ yếu trồng rau trái theo mùa, mùa nào thức nấy. Mùa hè, anh trồng đa dạng các loại dưa như dưa lưới, dưa bở sáp tròn - sáp dài, dưa lê xanh, dưa chuột và một số cây lấy trái như bầu Đài Loan, bí bơ.

Mùa đông, anh chuyển sang chăm các giống rau ưa lạnh như cà chua, bắp cải, súp lơ, đỗ, cải…

Ông bố 3 con cho biết, vườn được thiết kế khoa học để đảm bảo cây cối phát triển đồng đều. Anh bố trí các khu riêng biệt theo từng loại như cây thân leo, cây ăn trái và rau củ để tránh tình trạng cây leo giàn che hết nắng của các cây dưới thấp, đồng thời vẫn đảm bảo tạo bóng râm mát cho vườn.

hhj1.jpg Anh Toàn “mát tay” trồng dưa chuột Vip Nhật, bội thu mỗi vụ vài chục cân, có quả dài tới 30cm

hhj2.jpgGiàn cà chua sai trĩu quả, tạo điểm nhấn bắt mắt cho khu vườn trên cao

Để làm vườn sân thượng hiệu quả, theo anh Toàn, yếu tố chọn giống rất quan trọng, đồng thời phải lưu ý chăm sóc, tưới tinh dầu neem hàng tuần hay bón phân theo giai đoạn.

Anh cũng thường ủ rác thải nhà bếp làm phân bón, bổ sung dinh dưỡng giúp cây cho trái chất lượng, quả nhanh to.

hhj3.pngAnh dành một phần diện tích trong vườn để bày bộ bàn ghế, làm nơi thưởng trà, ăn uống ngoài trời cùng gia đình hay đón tiếp bạn bè

Người đàn ông quê Hải Phòng thừa nhận làm vườn sân thượng khá vất vả, nhất là giai đoạn đầu tốn nhiều công sức để vận chuyển 400 bao đất và vật tư từ dưới lên trên.

“Dù có thang máy di chuyển thuận tiện, nhưng mình vẫn phải vác đất từ tầng 7 qua một cầu thang sắt để lên sân thượng”, anh Toàn kể.

Anh cho rằng, ngoài vấn đề kinh tế, việc làm vườn, trồng trọt trên cao còn đòi hỏi sự đam mê và quyết tâm, không ngại khó ngại khổ thì mới gặt hái được thành công.

hhj5.jpgÔng bố 3 con thu hoạch dưa lê xanh trên sân thượng. Hàng ngày, anh tranh thủ chăm vườn khi đã tan làm, thậm chí có hôm phải thức khuya mới làm hết việc

“Mình làm vườn chủ yếu để thoả mãn đam mê và cung cấp nguồn rau trái sạch cho gia đình thưởng thức, con cái có không gian trải nghiệm thiên nhiên. Quan trọng hơn, từ khu vườn này, mình còn lan tỏa được những điều tích cực và học được cách sống tốt, trân quý thành quả lao động mà mình tạo ra”, gia chủ chia sẻ thêm.

Anh Toàn cho hay, nhờ làm vườn trên cao mà bản thân có thêm nhiều niềm vui và “lãi đủ thứ”. Anh “lãi” các mối quan hệ khi quen biết được nhiều người có cùng đam mê trồng trọt, “lãi” tình cảm khi nhận được sự ủng hộ từ mọi người cho các hoàn cảnh khó khăn mà anh kêu gọi giúp đỡ trên trang cá nhân,…

hhj6.jpgKhu vườn sân thượng trở thành nơi thư giãn, "chữa lành", giúp các thành viên trong gia đình giải tỏa căng thẳng

Nhờ khu vườn, ông bố 37 tuổi có thêm động lực thực hiện những việc ý nghĩa. Đó là khi chia sẻ về các hoàn cảnh khó khăn và được bạn bè ủng hộ, anh sẽ tặng rau, trái trong vườn nhà thay cho lời cảm ơn.

Bên cạnh số tiền nhận được, anh góp thêm để quyên góp, hỗ trợ các trường hợp khó khăn tại nhiều tỉnh thành trên cả nước. Nhờ sự ủng hộ từ mọi người, anh đã trao tặng 20 triệu đồng cho một bệnh nhân ung thư ở Kiên Giang, 60 triệu đồng cho 4 gia đình bị ảnh hưởng bởi lũ quét ở Lai Châu…

hhj7.jpgAnh Toàn thường chia sẻ thành quả lao động tới người thân, bạn bè và từ đó gây quỹ để giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn

Riêng kế hoạch tặng 100 bộ bàn ghế cho các điểm trường vùng sâu, vùng xa được anh Toàn và bạn thân triển khai đều đặn hằng năm.

“Niềm vui và cũng xem như động lực lớn nhất, đó là nhờ khu vườn mà mình có thể lan tỏa tinh thần lá lành đùm lá rách, giúp đỡ được nhiều hoàn cảnh khó khăn hơn”, anh Toàn bày tỏ.

doan-di-bang.jpg?width=150Yolo
Không gian sống vạn người mơ của nữ đại gia vừa khoe khéo sở hữu 100 miếng vàng

Theo Vietnamnet

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022